4 ธ.ค. 2023 เวลา 10:38 • ธุรกิจ

สถานการณ์เม็ดพลาสติก ในช่วงวันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค. 2566

การซื้อขายในตลาดมีไม่มาก และเป็นไปอย่างระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเก็บสต็อกในปริมาณมากในช่วงก่อนปิดปี ความต้องการสินค้าปลายทางยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน
PLASTKET.COM
ราคาน้ำมันดิบลดลงต่อเนื่องกว่า 2% หลังตลาดผิดหวังข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส ท่ามกลางภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง
วันที่ 4 ธันวาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องกว่า 2% หลังนักลงทุนกังวลอุปทานจะปรับลดลงน้อยกว่าข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสแรกของปี 2567 เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตเป็นไปตามความสมัครใจ ไม่ได้ประกาศเป็นข้อบังคับ
เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมยังคงชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (PMI) สหรัฐในเดือน พ.ย. 66 อยู่ที่ระดับ 46.7 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 50 เป็นระยะเวลานานกว่า 13 เดือน ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าภาคการผลิตสหรัฐยังคงหดตัว
PP – Supply ในภูมิภาคบางส่วนตึงตัวเพิ่มขึ้น ผู้ซื้อทยอยกลับมาซื้อเติมสต็อกบ้าง เนื่องจากเชื่อว่า ราคาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ยังคงความระมัดระวังในการซื้อ ด้วยไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวของความต้องการสินค้าปลายทางมากนัก
PE – ราคาทรงตัว การซื้อขายเป็นไปอย่างจำกัด ในประเทศจีนภาวะการผลิต อาจได้รับผลกระทบจากการขนส่ง Ethane ทางเรือที่ล่าช้า ราคา PE ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทรงตัว และมีการซื้อขายอย่างจำกัด เช่นกัน
ABS – ความเชื่อมั่นตลาดอ่อนตัวลงหลังจากจีนประกาศตัวเลข PMI เดือน พ.ย. ที่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังชะลอการซื้อ เนื่องจากยังมีสต็อกอย่างเพียงพอท่ามกลางความต้องการสินค้าปลายทางที่ไม่ฟื้นตัว
PS – ตลาดอ่อนตัวลง ความสนใจซื้อในตลาดมีไม่มาก เนื่องจากราคา SM ที่อ่อนตัวลง ทำให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่รอดูสถานการณ์ หรือซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ในขณะที่ผู้ขายเองก็รักษาสมดุลระหว่างอัตรากำไร และระดับการขาย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
🔸 Inbox : m.me/plastketdotcom
🔸 Tel : 065-717-8856
Your Market, Your Choice
Plastket.com พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา