12 ธ.ค. 2023 เวลา 06:46 • การตลาด

เผยเคล็ดลับ! หา Influencer ให้เหมาะกับแบรนด์ต้องดูอะไรบ้าง?

Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แบรนด์ต่าง ๆ หันมาใช้ Influencer ในการโปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข้อมูลจากรายงาน Global Influencer Marketing ได้คาดการณ์ตลาดของ Influencer Marketing ทั่วโลกจะมีขนาดใหญ่ถึง 8.49 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2028 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 30.3% ส่วนในด้านของแพลตฟอร์มนั้น TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งบโฆษณากับ Influencer Marketing มากที่สุด รองลงมาคือ Instagram และ Facebook อีกทั้งผู้บริโภคยังเชื่อ Influencer มากกว่าแบรนด์สูงถึง 61%
ดังนั้นการหา Influencer จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่การหาอินฟลูฯ ที่เหมาะกับแบรนด์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แบรนด์ต้องพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้ได้ Influencer ที่มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยบรรลุเป้าหมายของแคมเปญการตลาด Influencer Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ฉะนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่าการหา Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ จะต้องดูปัจจัยอะไรกันบ้าง? พร้อมแล้วก็ไปกันเลย!
1. กำหนด Goals และ Objective ให้ชัดเจน
สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนอื่นคือต้องชัดเจนว่า Goals กับ Objective เป็นอย่างไร ต้องการอะไรจากการทำ Influencer Marketing ครั้งนี้ เช่น ต้องการแก้ Branding ให้เป็นที่น่าจดจำขึ้น หรือ ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ ขยายฐานลูกค้า เป็นต้น เมื่อกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ได้แล้ว จะช่วยให้สามารถคัดเลือก Influencer ได้อย่างเหมาะสม
2. เลือก Influencer ที่ให้ตรงกับ Objective
เมื่อรู้เป้าหมาย และวัตถุประสงค์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเลือก Influencer ที่ให้ตรงกับ Objective นั้น ๆ ต้องรู้ว่าอินฟลูฯ เป็นใคร และเลือกอินฟลูฯ ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับแบรนด์ ตัวอย่างเช่น หากต้องการแก้ Branding ให้เป็นที่น่าจดจำขึ้น อาจเลือกอินฟลูฯ ที่มีคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และโดดเด่น หรือหากต้องการเพิ่มยอดขาย อาจเลือกอินฟลูฯ ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก และมีความน่าเชื่อถือ
3. ดูคุณภาพของผู้ติดตาม
นอกจากจำนวนผู้ติดตามแล้ว คุณภาพของผู้ติดตามก็มีความสำคัญเช่นกัน แบรนด์ควรพิจารณาว่าผู้ติดตามของ Influencer นั้น ๆ เป็นใคร ใช่กลุ่มคนที่เราต้องการได้ไหม ผู้ติดตามมีลักษณะอย่างไร เช่น เพศ อายุ ความสนใจ เป็นต้น เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ติดตาม Influencer เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์โดยอาจดูจากกลุ่มลูกค้าของอินฟลูฯ นั้น ๆ หรือดูจากปฏิสัมพันธ์ของผู้ติดตามกับคอนเทนต์ของอินฟลูฯ
4. ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือ
ความน่าเชื่อถือของ Influencer ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ แบรนด์ควรหลีกเลี่ยงการร่วมงานกับอินฟลูฯ ที่มีประวัติไม่ดีหรือมีเรื่องดราม่าเกิดขึ้น เพราะอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้
5. ตรวจสอบคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับ Brand Image
สุดท้าย แบรนด์ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอนเทนต์ที่ Influencer จะนำเสนอสอดคล้องกับ Brand Image หรือไม่ เพราะหากคอนเทนต์ไม่ตรงกับ Brand Image อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ตอบโจทย์สำหรับแบรนด์
นอกจากปัจจัยที่พูดถึงแล้ว แบรนด์อาจพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้ สไตล์การนำเสนอคอนเทนต์ งบประมาณ เป็นต้น โดยแบรนด์ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบ หลังจากพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ แล้ว แบรนด์ควรพูดคุยกับ Influencer เพื่อทำความรู้จักกันให้มากขึ้น เพื่อดูว่าอินฟลูฯ มีความเป็นมืออาชีพหรือไม่ มีทัศนคติที่ดีหรือไม่ และสามารถทำงานร่วมกับแบรนด์ได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เพื่อให้ได้ Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์และบรรลุเป้าหมายที่ต้องการค่ะ
ข้อมูลจาก: creativetalkconference
โฆษณา