13 ธ.ค. 2023 เวลา 11:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex Today: จับตาดูการประกาศนโยบายล่าสุดของ Fed ปี 2023

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันพุธที่ 13 ธันวาคม:
รายงานภาวะเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนจากสหรัฐฯ ล้มเหลวในการช่วยให้สกุลเงินหลักหาทิศทางในวันอังคาร โดยผู้เข้าร่วมตลาดละเว้นจากการถือครองตำแหน่งขนาดใหญ่ก่อนการประกาศนโยบายครั้งสุดท้ายของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะถูกนำเสนอในเอกสารรายงานเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และ Fed จะเผยแพร่สรุปการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ (SEP) ที่แก้ไขแล้ว หรือที่เรียกว่า dot plot ควบคู่ไปกับคำแถลงนโยบาย สุดท้าย ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ จะจัดงานแถลงข่าวเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายและตอบคำถาม
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายนตามที่คาดไว้ อัตราเงินเฟ้อ CPI หลัก ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ทรงตัวที่ 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติของตลาด
หลังจากผันผวนอย่างรุนแรงตามปฏิกิริยาทันทีต่อการอ่านค่า CPI ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (USD) ทรงตัวต่ำกว่า 104.00 ในขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.2% และดัชนีหลักของ Wall Street ปิดในแดนบวก ช่วงต้นวันพุธ อัตราผลตอบแทน 10 ปียังคงผันผวนที่ประมาณ 4.2% และดัชนี USD เคลื่อนไหวด้านข้างใกล้ 104.00
เป็นที่คาดกันอย่างกว้างขวางว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25%-5.5% นักลงทุนจะให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับ dot plot เพื่อพยายามหากำหนดเวลาของการเปลี่ยนแปลงนโยบายในปีหน้า
ราคาดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้
ตารางด้านล่างแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของดอลลาร์สหรัฐ (USD) เทียบกับสกุลเงินหลักที่จดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าที่สุดเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น
แผนที่ความร้อนแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักต่อกัน สกุลเงินหลักจะถูกเลือกจากคอลัมน์ด้านซ้าย ในขณะที่สกุลเงินอ้างอิงจะถูกเลือกจากแถวบนสุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกยูโรจากคอลัมน์ด้านซ้ายและเคลื่อนไปตามเส้นแนวนอนไปยังเยนญี่ปุ่น เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แสดงในกล่องจะแสดงถึง EUR (ฐาน)/JPY (ราคาอ้างอิง)
พรีวิว Fed: คาดการณ์จาก 10 ธนาคารใหญ่ แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างย่อยยับ
ในช่วงเช้าของภูมิภาคเอเชียในวันพฤหัสบดี สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลียจะเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานในเดือนพฤศจิกายน และมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นจะเผยแพร่การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในเดือนธันวาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้นเหนือ 0.6600 ในวันอังคาร AUD/USD ลบกำไรรายวันเพื่อปิดการทรงตัว ช่วงเช้าของวันพุธ ทั้งคู่ซื้อขายลดลงเล็กน้อยในวันที่ประมาณ 0.6550
EUR/USD พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดประจำสัปดาห์เหนือ 1.0820 โดยมีการตอบสนองต่อข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในทันทีเมื่อวันอังคาร แต่ไม่สามารถรักษาโมเมนตัมขาขึ้นได้ ในช่วงเช้าของยุโรป ทั้งคู่ดูเหมือนจะเข้าสู่ช่วงการแข็งค่าต่ำกว่า 1.0800 เล็กน้อย Eurostat จะเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมสำหรับเดือนตุลาคมในวันพุธ
หลังจากเซสชั่นเอเชียที่เงียบสงบ GBP/USD ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันขาลงครั้งใหม่ และมีการซื้อขายครั้งสุดท้ายในแดนลบที่ต่ำกว่า 1.2550 สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรรายงานเมื่อวันพุธว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัว 0.3% ต่อเดือนในเดือนตุลาคม การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.8% และ 1.1% ตามลำดับในช่วงเวลาเดียวกัน
ดัชนีการผลิตขนาดใหญ่ Tankan ดีขึ้นเป็น 12 ในไตรมาสที่สี่จาก 9 ข้อมูลจากญี่ปุ่นแสดงให้เห็นเมื่อต้นวันศุกร์ ในบันทึกเชิงลบ แนวโน้มการผลิตขนาดใหญ่ของ Tankan ลดลงเหลือ 8 จาก 10 USD/JPY ยังคงยืดเยื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาซื้อขายของเอเชีย และเข้ามาอยู่ในระยะสัมผัสที่ 146.00 ในช่วงเช้าของยุโรป
ทองคำปิดทำการในวันที่สองของสัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ไม่สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้ในช่วงต้นวันพุธ ในขณะที่เขียนบทความนี้ XAU/USD ซื้อขายที่ระดับอ่อนแอที่สุดในรอบสามสัปดาห์ต่ำกว่า 1,980 ดอลลาร์
# คำถามที่พบบ่อยของเฟด
# Federal Reserve ทำอะไร มีผลกระทบต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างไร?
นโยบายการเงินในสหรัฐฯ กำหนดโดยธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เฟดมีหน้าที่สองประการ: เพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาและส่งเสริมการจ้างงานเต็มรูปแบบ เครื่องมือหลักในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้คือการปรับอัตราดอกเบี้ย
เมื่อราคาสูงขึ้นเร็วเกินไปและอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ Fed จะทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ต้นทุนการกู้ยืมเพิ่มขึ้นทั่วทั้งเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น (USD) เนื่องจากทำให้สหรัฐฯ เป็นสถานที่ที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติในการเก็บเงินไว้
เมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 2% หรืออัตราการว่างงานสูงเกินไป Fed อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นการกู้ยืม ซึ่งมีน้ำหนักต่อดอลลาร์
Fed จัดประชุมนโยบายการเงินบ่อยแค่ไหน?
Quantitative Easing (QE) คืออะไร และมีผลกระทบต่อ USD อย่างไร?
Quantitative Tightening (QT) คืออะไร และมีผลกระทบต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างไร?
ท่านที่ติดตามอ่านประจำคงพอจะทราบกันนะครับหรือสำหรับท่านที่เพิ่งผ่านมาอ่าน ก็ลองเลื่อนๆหาบทความเก่าๆ ดูได้ครับ
โฆษณา