13 ธ.ค. 2023 เวลา 18:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

"4Kings 2" 2023

เพื่อน สถาบัน เกียรติยศ และศักดิ์ศรี
สู่การล้างแค้นที่ต้องแลกมาด้วยความสูญเสีย
และนี่คือบทสรุปเรื่องราวของวัยรุ่นเลือดร้อน
ภาคต่อจาก 4Kings อาชีวะ ยุค 90's
4Kings 2
ภาพยนตร์ดราม่าสะท้อนสังคม ผลงานจากผู้กำกับ พุฒิพงษ์ นาคทอง ผู้ให้กำเนิด 4Kings ที่กลับมาคราวนี้ลบทุกคำสบประมาทที่ปรามาสไว้แก่ภาคก่อน จะกล่าวว่านี่เป็นหนังภาคต่อที่ดีกว่าภาคแรกก็ดูจะไม่เกินจริงเลยแม้สักนิด ด้วยกระแสฮือฮาที่มาแรงตั้งแต่ข่าวลือในช่วงกลางปี ก่อนที่จะเปิดตัวส่งท้ายปีอย่างเป็นทางการ
ด้วยทีมนักแสดงที่ขนกันมาอย่างคับคั่งไม่แพ้ภาคแรกและพล็อตเรื่องที่คราวนี้เน้นไปที่ดราม่าแบบจัดเต็ม และอาจจะกล่าวได้ว่านี่คือหนังไทยน้ำดีอีกเรื่องในปีนี้ที่ผ่านมาแล้วสองสัปดาห์กับรายได้รวมกว่า 170 ล้านบาท และคาดว่าจะทะลุ 200 ล้านแน่นอนก่อนสิ้นปีนี้
เรื่องราวของสองสถาบันที่เป็นอริกันมาช้านานอย่าง กนกอาชีวะและช่างกลบุรณพนธ์ได้ถึงเวลาระเบิดศึก เมื่อ ตุ้มเม้ง (ท็อป ทศพล) หนึ่งในกลุ่มของ บ่าง (แหลม สมพล) หัวโจกอาชีวะกนก ได้ถูกทำร้ายจนสาหัส ทำให้บ่างพาพรรคพวกที่นำทีมโดย เค (เฟย ภัทร) และ หนุ่ย (แม็ก เจนมานะ) ออกล่าเหล่าบูรณพนธ์ เปิดศึกกันไปทั่วกลางเมือง
แม้ในฝั่งของ รก (จี๋ สุทธิรักษ์) เอก (ทู สิราษฎร์) และ เค (เบน เบนจามิน) แกนนำแห่งกลุ่มบูรณพนธ์จะรู้ดีว่าพวกตนไม่ได้เป็นคนทำ แต่ด้วยศักดิ์ศรีและเกียรติของสถาบัน จึงพร้อมที่จะงัดกับกนกอาชีวะอย่างไม่มีถอย ท่ามกลางความสูญเสียที่ไม่มีวันย้อนกลับ ยาท (บิ๊ก D Gerrard) เด็กบ้านที่เป็นตัวแปรสำคัญของสงครามในครั้งนี้ก็กำลังเข้าไปมีส่วนร่วมในการจุดชนวนให้การต่อสู้ในครั้งนี้โหมแรงยิ่งขึ้น
สารภาพกันตามตรงว่าเคยผิดหวังอย่างมากในภาคก่อน ด้วยการที่เอาหลายเรื่องที่อย่างจะเล่ามายำรวมกันเละเทะไปหมด บวกกับคาแรคเตอร์ที่ดูจะไม่ค่อยสมบทบาทเด็กช่างสักเท่าไหร่ (พี่เป้ บึกและหล่อเกินเด็กวัยรุ่น, ส่วนไอ้ลูแปงนี่ล้นเกิน) ทำให้รู้สึกว่าภาคแรกนั้นไปไม่สุดเท่าที่ควร แต่พอได้รับชม Teaser โปรโมตในภาคนี้ ก็รู้ได้ทันทีว่ายังไงภาคนี้ก็ต้องไปดูในโรง (ภาคแรกก็ดูในโรงนะจ๊ะ แต่แอบกร่อย)
อย่างแรกเลยคือแคสติ้งนักแสดงภาคนี้ทำได้น่าสนใจเป็นอย่างมาก พี่แหลมกับบทบ่างกนก หัวโจกจอมเขี้ยวที่ดูมุมไหนก็โคตรตึง ทรงอย่างได้ นี่สิวะเด็กช่าง! และที่เด่นไม่แพ้กันคือ ยาท เด็กบ้าน ที่ภาคนี้กลับมาในลุคผมทอง ที่ทั้งเถื่อนทั้งบ้า อันตรายยิ่งกว่าเดิม ส่วนคนอื่นๆ ก็ดูเก๋าไม่แพ้กัน แม้จะไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่พอดูจบก็อดที่ปรบมือไม่ได้จริงๆ ทุกคนเล่นได้โคตรดี เข้าถึงบทกันสุดๆ
ด้วยความที่ถูก 'Teaser คำสารภาพ' ที่เป็นตัวอย่างสั้นๆ เบนเข็มว่าภาคนี้แม่งมาบู๊แน่ๆ นัวกันยับ แต่พอเอาเข้าจริงๆ นี่มันหนังดราม่าชัดๆ (ส่วนฉากแอ็คชั่น ก็มีเท่าที่เห็นในตัวอย่างนั่นแหละ) ไม่ว่าจะเป็นปมมิตรภาพ ครอบครัว หนังพาดิ่งตามไปได้สุดจริง
มีหลายซีนที่เล่นเผลอเอาน้ำตาร่วงตาม และต่อให้คุณจะกลั้นไว้สักแค่ไหน เจอซีนไคล์แม็กสุดท้ายเข้าไป ยังไงก็ร้องกันทั้งโรง! ส่วนใครที่คิดว่าจะมาดูเด็กช่างงัดกันแบบ High&Low ดูเรื่องนี้จบ คุณอาจจะขยาดการยกพวกตีกันไปอีกนาน เพราะภาคนี้เค้าทำมาสะท้อนปัญหาสังคม ตีแผ่ถึงผลลัพธ์และความสูญเสียที่เกิดขึ้นตามมาได้อย่างถึงพริกถึงขิงจริงๆ ปรบมือ!
มาพูดถึงในเรื่องของตัวหนังกันบ้าง ภาคนี้งานโปรดักชั่นทำออกมาได้สวยงาม ดูลื่น ไม่มีติดขัด เพลงประกอบก็ดีงามพระรามเก้า 'ร้องไห้กับฟ้า' เป็นอะไรที่โคตรดี จากที่หนังเศร้าอยู่แล้วก็ยิ่งบวกเพิ่มเข้าไปอีก และที่รู้สึกเลยว่าภาคนี้ทำได้ดีคือการเล่าเรื่อง เหมือนทาง พุฒิ ผู้กำกับจะตกผลึกและเริ่มจับทางได้ จากภาคแรกที่อาจจะพยายามเล่าในหลายเส้นเรื่องไปหน่อย เลยดูรวบรัด (ฉากอุ๊ท้องนี่ขัดใจมาก ใส่มาเพื่อ?)
ในภาคนี้ทิศทางของเรื่องเลยมีความเป็นหนึ่งเดียว ไม่ต้องเล่าเยอะ แค่พาไปขยี้ให้สุด ทั้งความสัมพันธ์ของบ่างกับยาทที่เคยสนิทเติบโตมาในสลัมที่เดียวกัน แต่ทางเดินกลับถูกขีดเส้นแบ่งฝั่งกันอย่างชัดเจน ตรงนี้เป็นอะไรที่โคตรเจ็บปวด บิ๊กเล่นได้ดีตีบทแตก และนอกจากมุมบ้าคลั่งจอมอาละวาดแล้ว ภาคนี้ก็จะพาเราไปเห็นถึงบทบาทอื่นๆของยาทที่มีทั้งน่าสงสาร น่าเห็นใจ และเบื้องลึกจริงๆที่ว่ายาทก็เป็นแค่คนธรรมดา มีความรู้สึกเหมือนวัยรุ่นทั่วไป เพียงแต่หัวโขนมันบังคับให้ต้องต่อสู้ดิ้นรนตะเกียกตะกายในคราบของผู้ร้ายเท่านั้น
และนอกจากความสัมพันธ์ฉันเพื่อนอันซับซ้อนแล้ว หนังก็ยังแฝงปมปัญหาเรื่องครอบครัวทั้งในด้านของ บ่าง ที่มีพี่สาวอย่างบุ้ง (ทราย เจริญปุระ) ที่ค้ายาเสพติดเพื่อส่งเงินให้บ่างเรียน หรือ รก (จี๋ สุทธิรักษ์) ที่โหยหาความอบอุ่นจากเพื่อน เพราะครอบครัวที่บ้านไม่เคยสนใจใยดี อาจจะมีแถมมาอีกหน่อยในเส้นเรื่องของ เอก (ทู สิราษฎร์) ที่เริ่มคิดได้ อยากกลับตัวกลับใจเพื่อแม่ (จริงๆจบไปภาคแรกแล้ว เอามาขยี้ซ้ำ)
และยาทที่ต้องคอยดูแลตาที่ป่วยติดเตียง เพราะโดนลูกหลงจากเด็กช่าง ทุกอย่างล้วนมีผลต่อสิ่งที่ตัวละครหลักเหล่านี้ต่างกระทำเพื่ออุดมการณ์และเจตจำนงของตัวเอง เพียงแต่ว่าระหว่างเส้นคู่ขนานนี้ หากเลือกเดินทางผิดพลาด ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจสายเกินกว่าที่จะย้อนกลับไปแก้ไข และหนังก็สะท้อนให้เราเห็นได้เป็นอย่างดี
และนอกจากพล็อตหลักแล้ว เพื่อไม่ให้หนังมันหนักเกินไป ทีมผู้สร้างเลยพยายามจะแทรก Easter Egg เล็กๆ ไว้ระหว่างทาง ทำให้หนังยังมีความตลก ผ่อนคลาย ไม่ให้คนดูรู้สึกเครียดเกินไป ทั้งแขกรับเชิญพิเศษที่มาเซอร์ไพร์สหลายๆคน ไม่ว่าจะ แม๊ก ชล (ธามไท), เด็กเหลิม (???) และตัวละครลับอีกมากมายทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ทำให้หนังดูมีความหลากหลายขึ้นนอกจากความเป็นบูกนก แอบคิดว่าอยากให้มีภาค 3 หรือสปินออฟภาคแยก แต่คิดว่าทุกสิ่งที่ทีมสร้างต้องการจะเล่า มันได้ถูกรวมไว้ในภาค1และภาค2หมดแล้ว (จบอย่างนี้แหละ สวยแล้ว!!)
ในส่วนของการแสดงทุกคนเล่นได้ดีอยู่แล้ว แม้บางคนจะไม่ใช่นักแสดงอาชีพและต้องมาร่วมเรียนการแสดงกันใหม่ แต่ยังไงก็กินขาดกว่าภาคแรก ถ้าไม่นับบทบุ้งที่เล่นโดยคุณทราย กับบทยาทและตาของยาทที่โคตรจะอินแล้ว แก๊ง3กนก บ่าง เค หนุ่ย เรียกได้ว่าโคตรเท่เลยทีเดียว ในสี่โรงเรียนที่แคสติ้งมาคงต้องยกให้แก๊งนี้
โดยเฉพาะ หนุ่ย กนก ที่รับบทโดยแม็กเจน คืออย่างชอบ โคตรแย่งซีน ใครที่ไปชมมาแล้วคงรู้ดีว่าฉายา มือตบไก่ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย (ฮ่าๆๆ) ส่วนแก๊งบูนี่ต้องยกให้ความหล่อของรก ที่รับบทโดยจี๋ คนอะไรเท่เกิน ถ้าชีวิตจริงพี่เป็นเด็กช่างแล้วหล่ออย่างนี้ เอาเวลาไปจีบสาวเถอะครับพี่!
ถ้าจะให้นิยามความรู้สึกหลังดูจบก็คงต้องบอกว่าภาคนี้ครบรสจริงๆ ทั้งโหด มัน ฮา และยังดราม่าชนิดที่ว่า กูทำมาขนาดนี้พวกมึงต้องร้อง!! และบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้ทำมาเพื่ออวยเด็กช่างที่ยกพวกตีกันแน่นอน เพราะใครที่ดูจบแล้วไม่สำนึกก็คงเกินจะเยียวยาแล้วล่ะนะ หนังเค้าทำมาสอนดีขนาดนี้! เพื่อให้รู้ว่าความสูญเสียเมื่อเกิดขึ้นแล้ว มันไม่ได้เท่เหมือนที่คิด และบางสิ่งบางอย่างมันก็ไม่มีทางย้อนคืนกลับมาได้
4Kings ไม่ได้ต้องการสื่อถึงความเท่ของเด็กช่าง แต่ 4Kings คือการสะท้อนให้เห็นว่าทุกแรงกระทำ ย่อมมีผลลัพธ์ตามมาเสมอ! และนี่คือการปิดฉากบทสรุปเรื่องราวของวัยรุ่นวัยคะนองได้อย่างลงตัวและดีงามที่สุด (เพราะถ้าจบแค่ภาค1 คงคาใจแย่)
ส่วนใครที่ยังไม่ได้ไปดู แนะนำคำเดียวว่าต้องโดน เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเป็นเบียวเด็กช่าง หรือเคยดูภาคแรกมาก่อนแต่อย่างใด ก็สามารถดูรู้เรื่องได้อย่างแน่นอน เพราะนี่คือเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครอบครัว ที่หนังถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว ขอยกให้เป็นอีกหนึ่งหนังดีในปี 2023 นี้เลยแล้วกัน
โฆษณา