14 ธ.ค. 2023 เวลา 14:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex วันนี้: ดอลลาร์สหรัฐยังคงขาดทุนต่อไปจากผลที่ตามมาของ Fed, BoE และ ECB ต่อไป

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม:
เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในช่วงต้นวันพฤหัสบดี หลังจากประสบความสูญเสียครั้งใหญ่หลังจากเหตุการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เมื่อปลายวันพุธ ธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB), ธนาคารแห่งอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดี
ในช่วงต่อมาของวัน เอกสารทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะนำเสนอข้อมูลการขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นและข้อมูลยอดค้าปลีกประจำเดือนพฤศจิกายน คริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB จะจัดงานแถลงข่าวเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายและตอบคำถามต่างๆ
Fed ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25%-5.5% ตามที่คาดไว้หลังการประชุมนโยบายครั้งสุดท้ายของปี สรุปประมาณการเศรษฐกิจฉบับแก้ไขเผยให้เห็นว่ามุมมองมัธยฐานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 2024 อยู่ที่ 4.6% ซึ่งหมายถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 75 จุดในปีหน้า
ในงานแถลงข่าวหลังการประชุม ประธานเจอโรม พาวเวลล์ ยอมรับว่าผู้กำหนดนโยบายกำลังคิดและพูดคุยกันว่าเมื่อใดจึงจะเหมาะสมที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย “เรามุ่งเน้นอย่างมากที่จะไม่ทำผิดพลาดในการรักษาอัตราที่สูงเกินไปไว้นานเกินไป” พาวเวลล์กล่าวเสริม
ความคิดเห็นเชิง Dovish เหล่านี้รวมกับ Dot Plot ของ Dovish ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯ ลดลงอย่างมาก พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ร่วงมากกว่า 4% ในวันพุธและยังคงยืดเยื้อต่อไปในช่วงต้นวันพฤหัสบดี ส่งผลให้ USD มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาดังกล่าว อัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ 10 ปีอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมต่ำกว่า 4% และดัชนี USD ซึ่งร่วงลงเกือบ 1% ในวันพุธ ลดลง 0.3% อยู่ที่ 102.60
ราคาดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้
ตารางด้านล่างแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของดอลลาร์สหรัฐ (USD) เทียบกับสกุลเงินหลักที่จดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าที่สุดเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น
แผนที่ความร้อนแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักต่อกัน สกุลเงินหลักจะถูกเลือกจากคอลัมน์ด้านซ้าย ในขณะที่สกุลเงินอ้างอิงจะถูกเลือกจากแถวบนสุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกยูโรจากคอลัมน์ด้านซ้ายและเคลื่อนไปตามเส้นแนวนอนไปยังเยนญี่ปุ่น เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แสดงในกล่องจะแสดงถึง EUR (ฐาน)/JPY (ราคาอ้างอิง)
ในช่วงชั่วโมงการซื้อขายในเอเชีย ข้อมูลจากออสเตรเลียแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานอยู่ที่ +61.5K ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 11K มาก นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) รายงานว่าการคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคลดลงเหลือ 4.5% ในเดือนธันวาคมจาก 4.9% หลังจากการเพิ่มขึ้นในวันพุธ AUD/USD ยังคงรักษาโมเมนตัมขาขึ้นและมีการซื้อขายที่ระดับสูงสุดครั้งสุดท้ายนับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมเหนือ 0.6700
EUR/USD หลุดออกจากช่วงการซื้อขายรายสัปดาห์ที่คับคั่งในช่วงปลายวันพุธ และไต่ขึ้นเหนือ 1.0900 ในช่วงต้นวันพฤหัสบดี คาดการณ์ว่า ECB จะยังคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้เท่าเดิม และผู้เข้าร่วมตลาดจะจับตาดูการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่อัปเดตอย่างใกล้ชิด
GBP/USD เพิ่มขึ้นมากกว่า 50 pip ในวันพุธและทรงตัวที่ประมาณ 1.2650 ในช่วงต้นวันพฤหัสบดี BoE ได้รับการตั้งค่าให้ยืนหยัดในเรื่องนโยบายและการแบ่งคะแนนเสียงจะเป็นกุญแจสำคัญเนื่องจากจะไม่มีการแถลงข่าว
ทองคำได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯ ที่ลดลงและพุ่งขึ้นเหนือ 2,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายวันพุธ ในช่วงเช้าของยุโรป XAU/USD ซื้อขายสูงขึ้นเล็กน้อยของวันนั้นที่ประมาณ $2,030
USD/JPY ลดลงอย่างรวดเร็วและทะลุระดับต่ำกว่า 142.00 ในขณะที่ข่าว ทั้งคู่ร่วงลงอีกเกือบ 1% ของวันนั้นที่ประมาณ 141.50
โฆษณา