15 ธ.ค. 2023 เวลา 01:13 • ข่าวรอบโลก

สรุปประเด็น รายการสด “ต่อสายตรงถึงปูติน” ครั้งแรกหลังเกิดสงครามในยูเครน

เครมลิน “เปิดโอกาส” ให้คนรัสเซียยิงคำถามเข้ามาถามปูติน พร้อมให้นักข่าวต่างชาติสัมภาษณ์
14 ธันวาคม 2023: มีอิเวนต์ใหญ่ส่งท้ายสิ้นปีในรัสเซีย นั่นคือ ประธานาธิบดี “วลาดิเมียร์ ปูติน” แห่งรัสเซียและเครมลินได้จัดงานแถลงข่าวสิ้นปีและรายการถามตอบแบบสดที่ชื่อว่า “Direct Line” (ต่อสายตรง) จัดขึ้นที่ในสตูดิโอแห่งหนึ่งของมอสโก
2
“ปูติน” มีกำหนดตอบคำถามจากคนรัสเซียทั่วประเทศที่โทรหรือส่งข้อความเข้ามาร่วมรายการอย่างเป็นกันเอง งานนี้เป็นครั้งแรกที่รวบกับงานแถลงข่าวประจำปีของปูติน ปีที่แล้วไม่มีการจัดงานแบบนี้ทั้งสิ้นเนื่องจากเป็นปีแรกที่เริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ดังนั้นนี่จึงเป็นการแถลงข่าวสิ้นปีครั้งแรกของปูตินนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน
1
ผู้จัดงานกล่าวว่าพวกเขาได้รับคำถามมากกว่าสองล้านคำถามถึงประธานาธิบดีปูติน ผลสำรวจล่าสุดโดย Levada Center พบว่าคำถามที่ชาวรัสเซียส่วนใหญ่อยากถามปูตินคือ “เมื่อใดที่สงครามในยูเครนจะสิ้นสุดลง” ครอบครัวของทหารเกณฑ์โดยเฉพาะกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ประธานาธิบดีหารือเกี่ยวกับการถอนกำลังทหารออกจากยูเครน
ทางเพจได้รวบรวมและสรุปหัวข้อประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจจากรายการนี้ซึ่งกินเวลากว่า 4 ชั่วโมง ออกอากาศสดผ่านทางช่องโทรทัศน์ในรัสเซีย รวมถึงแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง VK Youtube ตามด้านล่างนี้ (ไล่เรียงตามลำดับเวลาในรายการ)
  • เกี่ยวกับเศรษฐกิจ
1
คำถามแรกๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจในรัสเซีย ปูตินตอบว่าการคาดการณ์ GDP จะเติบโต 3.5% ภายในสิ้นปีนี้ เขายังสังเกตเห็นอัตราเงินเฟ้อที่สูง โดยกล่าวว่าอุตสาหกรรมการผลิตกำลังเติบโต และค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 8% และการว่างงานอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์
  • จะมี “การระดมพลระลอกสอง” หรือไม่?
ผมรู้ว่านี่เป็นคำถามที่ละเอียดอ่อน เราได้มีเริ่มรับสมัครอาสาสมัครทหารเข้าร่วมรบ ข้อมูลอัพเดทล่าสุดถึงเมื่อวานเรามีทหารเกณฑ์ 486,000 นายกำลังปกป้องผลประโยชน์ของปิตุภูมิ มีทหารที่เป็นอาสาสมัครใหม่ 1,500 คนต่อวันทั่วประเทศ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการระดมพลระลอกที่สอง
ปูติน
คำตอบนี้ซึ่งออกจากปากปูตินเองและต่อสื่อที่ออกอากาศทั่วประเทศและทั่วโลก จึงเป็นที่ชัดเจนว่า “จะไม่มีการระดมพลรอบสองของรัสเซีย”
  • เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” ยังคงเหมือนเดิม — “การขจัดลัทธินาซี” และ “การปลอดกำลังทหารต่อต้าน” ในยูเครน
1
ชาวยูเครนกล่าวว่าพวกเขาไม่รู้สึกถึงการมีอยู่หรือเติบโตของลัทธิฟาสซิสต์ แต่จะเป็นเช่นนี้ได้อย่างไรเมื่อบันเดรา (ผู้นำขบวนการรักชาติขวาสุดโต่งในประวัติศาสตร์ของยูเครน) เป็นวีรบุรุษของชาติ (ปูตินอ้างว่าเขาเป็นพวกนาซี) และหัวหน้าฝ่ายบริหารของเคียฟปรบมือให้กับทหารของ SS (องค์กรทหารที่ขึ้นต่อฮิตเลอร์) นั่นเป็นการมีอยู่และอิทธิพลของลัทธินาซีในยูเครนไม่ใช่หรือ?
ปูติน
  • เกี่ยวกับการให้ความรู้แก่เยาวชน
ปูตินอ้างถึง อ็อตโต ฟอน บิสมาร์กว่า “สงครามไม่ได้ชนะโดยนายพล แต่ชนะโดยครูในโรงเรียนและนักบวช” โดยอ้างถึง “วีรบุรุษสงคราม” ที่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับกำลังของชาติในอนาคต
“และเขาก็พูดถูกอย่างแน่นอน การให้ความรู้แก่เยาวชนให้เป็นผู้รักชาติเป็นสิ่งสำคัญ และเรากำลังเริ่มทำเช่นนั้นแล้ว ทหารกว่าพันนายจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางทหารกำลังทำงานในโรงเรียนและร่วมกับกลุ่มเด็กๆ รัสเซียจะขยายงานนี้ต่อไป”
1
  • ปูตินพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับ “สหภาพยุโรป” และ “สหรัฐอเมริกา”
นักข่าวรัสเซียช่องสื่อของรัฐถามว่า “มีโอกาสในการทำให้ความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรปเป็นปกติ? เห็นได้ชัดว่าประเทศตะวันตกเริ่มเบื่อหน่ายกับการสนับสนุนยูเครน และคุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับการขึ้นมาผงาดแข็งแกร่งขึ้นของฝ่ายขวาในยุโรป”
เราไม่ใช่คนที่ทำลายความสัมพันธ์ พวกเขาทำอย่างนั้นโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ระหว่างเรา ความขัดแย้งในยูเครนเริ่มต้นอย่างไร? รวมถึงการรัฐประหารปี 2014 ก่อนหน้านั้น เราพยายามมานานหลายทศวรรษเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นปกติกับยูเครนในทุกวิถีทางที่เราสามารถทำได้ โดยแก่นแท้แล้วรัสเซียและยูเครนคือพี่น้องเดียวกัน และสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ถือเป็นโศกนาฏกรรม
ปูติน
3
ภูมิภาคยูเครนตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดเข้าข้างรัสเซียเพราะเป็นดินแดนรัสเซียในอดีต ยูเครนเกี่ยวข้อง? โอเดสซาเป็นเมืองในรัสเซีย ทุกคนรู้ดี พวกเขาได้สร้างเรื่องไร้สาระทางประวัติศาสตร์ขึ้นมากมาย
ปูติน
1
พวกเขาบังคับให้เรากระทำการเหล่านี้ สหรัฐฯ เป็นคนจัดการเรื่องนี้ ส่วนยุโรปก็กำลังเล่นตามไปด้วย เราจะเสริมสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาได้อย่างไร? พวกเขากำลังตัดสินใจที่ทำร้ายตัวเอง […] เกือบทุกคนมีพฤติกรรมเช่นนี้ ยกเว้น (นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย) โรเบิร์ต ฟิโก และ (นายกรัฐมนตรีฮังการี) วิคเตอร์ ออร์บาน
1
ในส่วนของสหรัฐฯ “เราพร้อมที่จะสานต่อความสัมพันธ์ของเรากับพวกเขาแล้ว สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่สำคัญ แต่นโยบายจักรวรรดินิยมของพวกเขาขัดขวางพวกเขา” ปูตินกล่าว
  • ในการปฏิบัติการทางทหารใกล้เมือง Krynky ในภูมิภาคเคอร์ซอน
“ฝ่ายยูเครนโจมตีตอบโต้แต่ก็ล้มเหลว ความพยายามครั้งล่าสุดของพวกเขาคือบุกทะลวงเข้ามาทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำนีโปร เพื่อเคลื่อนพลไปทางไครเมีย กองทัพยูเครนได้โจมตีพื้นที่แคบๆ ริมฝั่งแม่น้ำนีโปรด้วยปืนใหญ่ กองบัญชาการของรัสเซียสั่งให้ทหารล่าถอยเข้าไปในพื้นที่ป่าเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย ฝ่ายเราบาดเจ็บเพียงสองสามคน แต่ฝ่ายยูเครนสูญเสียหลายสิบ พวกเขากำลังส่งคนไปที่นั่นด้วยเหตุผลทางการเมือง (ในยูเครน)” ปูตินกล่าว
3
  • เกี่ยวกับอนาคตของ “ภูมิภาคใหม่” ของรัสเซีย (ผนวกจากยูเครนเดิม)
ปูตินกล่าวว่า เราจะจัดสรรงบประมาณกว่าล้านล้านรูเบิลสำหรับการพัฒนาภูมิภาคเหล่านี้เพื่อ “การเข้าสู่ชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคมตามแบบของรัสเซีย” นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่า “ทางการเคียฟไม่ได้ให้ความสนใจกับภูมิภาคเหล่านี้ (ก่อนหน้า)” นอกจากนี้คนในภูมิภาคเดิมรัสเซียยังสนับสนุน “ภูมิภาคใหม่” ให้มาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา
2
ในปีนี้ “ภูมิภาคใหม่” ได้จ่ายเงินภาษีกว่า 1.7 แสนล้านรูเบิลเข้างบประมาณของรัฐบาลกลางรัสเซีย ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคเหล่านี้กำลังฟื้นตัว
  • สงครามของอิสราเอลในกาซา
ปูตินให้ผู้ที่อยู่ในห้องส่งเปิดโอกาสถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีคนถามปูตินว่า “น่าเสียดายที่สหประชาชาติและมหาอำนาจสำคัญของโลกไม่สามารถหยุดการโจมตีเหล่านี้ได้ UN ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดี? รัสเซียและตุรกีดำเนินการร่วมกันเพื่อประกันสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลางหรือไม่? ปูตินตอบว่า
ผมอยากจะกล่าวถึงบทบาทนำของเออร์โดกันในประเด็นการฟื้นฟูสถานการณ์ในฉนวนกาซา เขาให้ความสนใจเรื่องนี้และทำทุกอย่างเพื่อสร้างเงื่อนไขเพื่อสันติภาพในระยะยาว สิ่งที่เกิดขึ้นคือหายนะ เปรียบเทียบปฏิบัติการในยูเครนและฉนวนกาซาแล้วจะสัมผัสถึงความแตกต่าง “ไม่มีอะไรแบบนั้นในยูเครน”
สำหรับบทบาทของ UN ไม่มีอะไรผิดปกติที่นี่ และในช่วงสงครามเย็นประเทศต่างๆ ก็มีขัดขวางการตัดสินใจที่ประเทศอื่นๆ ส่งเสริม (มีสองฝ่าย) สหประชาชาติถูกตั้งขึ้นในลักษณะที่ “ต้องการหาฉันทามติ” และหากไม่ได้มันก็จะไม่มีการตัดสินใจใดๆ มันเป็นแบบนี้มาโดยตลอด แต่สิ่งสำคัญคือต้องรักษากลไกอย่างการยับยั้งไม่ให้ลุกลาม
2
รัสเซียคิดเช่นเดียวกับตุรกีที่เชื่อว่าจำเป็นต้องสร้างรัฐปาเลสไตน์ จำเป็นต้องสร้างรากฐานสำหรับการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล-ปาเลสไตน์ “เราจำเป็นต้องให้ชาวปาเลสไตน์ยังอยู่ในฉนวนกาซา” และรับประกันการจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เราคุยกันเรื่องการเปิดโรงพยาบาลสนามที่นั่น ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนอียิปต์ – อียิปต์เข้าข้างฝ่ายอิสราเอลเชื่อว่าการเปิดโรงพยาบาลดังกล่าวในดินแดนฉนวนกาซานั้นไม่ปลอดภัย
1
  • สิทธิประโยชน์ของ “ทหารรับจ้างเอกชน”
พิธีกรเห็นมีคนส่งคำถามเรื่องนี้เข้ามาเยอะเลยเปิดโอกาสให้มีข้อความวิดีโอจากทหารรับจ้างจากภูมิภาคโนโวซีบีสค์เข้ามา เขาบอกปูตินว่าเซ็นสัญญาเป็นเวลา 6 เดือนกับบริษัททหารรับจ้างเอกชน (PMC) แต่พอสิ้นสุดกลับมาไม่สามารถรับใบรับรองของผู้เข้าร่วมการรบได้
ปูตินตอบว่า “นี่เป็นช่องว่างที่กระทรวงกลาโหมไม่ควรให้เกิดขึ้น ปัญหาเกิดจากไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการของ PMC ในรัสเซีย และสัญญาของผู้เข้าร่วมกับ PMC จึงไม่ได้สรุปอยู่ในข้อมูลของทางการ พวกเขาได้รับค่าจ้างเป็นเงินสด ตอนนี้การกำหนดรายชื่อบุคลากรของหน่วยทหารเหล่านี้เป็นเรื่องยากมาก… ผมเข้าใจว่าบ้างเสียชีวิต สละชีวิตเพื่อบ้านเกิด ต่อสู้ภายใต้กรอบของ PMC สิทธิของพวกเขาจะต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างไม่ต้องสงสัย” (ปูตินไม่ได้นิ่งนอนเรื่องนี้จะไปคุยกับกลาโหม)
1
  • เกี่ยวกับนักกีฬารัสเซียในโอลิมปิก
การไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคุ้มค่าหรือไม่หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดกับนักกีฬารัสเซีย? ไม่มีการคว่ำบาตรดังกล่าวกับนักกีฬาชาวอิสราเอล เรื่องนี้ยุติธรรมไหม?
“การเคลื่อนไหวต่อต้านกีฬารัสเซียทุกครั้งถือเป็นการบิดเบือนความหมายของขบวนการโอลิมปิกโดยสิ้นเชิง กีฬาเป็นมากกว่าการเมือง นักกีฬาทุกคนมีสิทธิลงแข่งเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเรียกร้องให้คว่ำบาตรนักกีฬาอิสราเอล รัสเซียก็ควรได้ลงแข่ง
นักกีฬาฝึกฝนมาหลายปีเพื่อสิ่งนี้ และควรได้รับโอกาสในการแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะปักธงเล่นให้ทีมชาติหรือไม่ ทุกคนก็รู้ว่าพวกเขาเป็นใคร ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผมจึงสนับสนุนนักกีฬารัสเซียมาโดยตลอด แต่กระทรวงกีฬาและคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติจำเป็นต้องวิเคราะห์สถานการณ์และตัดสินใจอย่างมีข้อมูล”
  • เกี่ยวกับ “นาโต”
“เราเห็นชาติตะวันตกพยายามเปลี่ยนท่าทีของนาโตมาสู่เอเชีย พวกเขาเป็นกลุ่มแอตแลนติกเหนือ เหตุใดจึงคืบคลานเข้าสู่เอเชีย? จีนและรัสเซียไม่ได้ทำอะไรแบบนั้น” ปูตินกล่าว
2
  • เกี่ยวกับการคืนตัวพลเมืองสหรัฐฯ ที่ถูกจำคุกในรัสเซีย
มีการเปิดโอกาสให้นักข่าวสาวจากเดอะนิวยอร์กไทม์ได้ถามปูตินโดยตรง เธอถามถึงพลเมืองอเมริกันที่ถูกคุมขังในรัสเซียและอ้างอิงถึง “อีวาน เกิร์ชโควิช” นักข่าวของ WSJ และ “พอล วีแลน” อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ
นักข่าวของ NYT ที่ได้ถามปูตินในรายการ เครดิตภาพ: Meduza
ปูตินตอบเธอทำนองว่า “อีวาน เกิร์ชโควิช” เป็นพลเมืองออสเตรีย “คุณบอกว่าพลเมืองออสเตรียถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการพิจารณาคดี แต่จริงแล้วเป็นการขยายเวลาการคุมตัวออกไปตามคำสั่งศาล ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการพิจารณาคดี”
1
คุณถามว่า “ทำไมพวกเขาถึงกลับบ้านไม่ได้?” ขอถามกลับแต่ทำไมพวกเขาถึงก่ออาชญากรรมในดินแดนรัสเซีย? เราไม่ได้ปฏิเสธที่จะส่งคืนพวกเขาไปยังสหรัฐอเมริกา เรากำลังพยายามตกลงเงื่อนไขที่จะเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย เรากำลังติดต่อกับเพื่อนร่วมงานชาวอเมริกันในเรื่องนี้ และการเจรจายังดำเนินอยู่ มันซับซ้อนแต่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง การพิจารณาด้านมนุษยธรรมจะต้องเป็นหัวใจสำคัญในการตัดสินใจของเรา
2
  • เกี่ยวกับ AI
อารินา เด็กหญิงวัย 8 ขวบจากโวลโกกราดบอกว่าที่โรงเรียนของเธอ พวกเขากลัวว่าหุ่นยนต์จะมาแทนที่คน เธอหมายถึง ตัวเธอ แม่ พ่อ ยาย... หลังจากนั้นก็ถือเป็นช่วงที่เรียกเสียงฮือฮาในห้องส่ง เมื่อมีวิดีโอคอลมาจาก “ปูตินอีกคน” (ใช้ deepfake) โดยปูตินในวิดีโอถามปูตินในห้องส่งว่า ประธานาธิบดีมีตัวปลอมกี่คนและเขารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับโครงข่ายการทำงานของ AI
2
วิดีโอคอลระหว่างปูตินสองคนในรายการ เครดิตภาพ: Meduza
ปูตินในห้องส่งตอบว่า “คุณอาจจะเหมือนผมและพูดด้วยเสียงของผม แต่ผมคิดและตัดสินใจว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นเหมือนผมและพูดด้วยเสียงของผม – นั่นคือผมคนนี้ (ในห้องส่ง)” แล้วเขาก็พูดติดตลกโดยชี้ไปที่ปูตินในวิดีโอว่า “นี่เป็นตัวปลอมแรกของผมเลย” 555
2
  • เกี่ยวกับ “กฎหมายการทำแท้งในรัสเซีย”
ปูตินบอกว่า “มีข้อห้ามไหม? ไม่มีการห้าม… แต่เราต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ผมรู้ท่าทีของคริสตจักร …พวกเขาต่อสู้เพื่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน รัฐก็สนใจผู้หญิงที่ตัดสินใจช่วยชีวิตเด็กเช่นกัน แต่สิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงจะต้องได้รับการเคารพในประเทศของเราด้วย แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไร? โดยการดูที่ค่านิยมดั้งเดิมของเรา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือครอบครัวใหญ่ และแนวคิดที่ว่าเด็กเป็นของขวัญจากพระเจ้า ดังนั้นการปรับปรุงระบบการดูแลสุขภาพและสนับสนุนครอบครัวที่มีลูกจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำมากกว่า”
  • คุณจะพูดอะไรกับ “ปูตินเมื่อปี 2000”
“ผมจะบอกว่า 'คุณมาถูกทางแล้วสหาย' คุณจะเตือนเขาอย่างไร? ‘การเป็นคนไร้เดียงสาและไว้วางใจพันธมิตรของเรามากเกินไป’ และผมจะให้คำแนะนำแก่เขาว่า เราต้องเชื่อในความเป็นรัสเซียยิ่งใหญ่… คนรัสเซีย นี่คือกุญแจสู่ความสำเร็จในวิวัฒนาการและการพัฒนาของรัสเซีย” ปูตินกล่าวเพื่อตอบคำถามสุดท้ายจากนักข่าวของ Kommersant
2
สามารถรับชมรับฟังวิดีโอรายการ “ต่อสายตรงถึงปูติน” แบบฉบับเต็มที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2023 โดยมีสำนักข่าวต่างประเทศได้ทำพากย์เสียงเป็นภาษาอังกฤษไว้ ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Dec 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Alexander Zemlianichenko/AP Photo/picture alliance>
โฆษณา