15 ธ.ค. 2023 เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex Today: การเทขาย USD หยุดชั่วคราวในขณะนี้ มุ่งเน้นไปที่การสำรวจ PMI

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม:
ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ประสบความสูญเสียอย่างหนักเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่เป็นวันที่สองติดต่อกันในวันพฤหัสบดี ดัชนีดอลลาร์สหรัฐลดลงต่ำกว่า 102.00 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ก่อนที่จะทรงตัวใกล้ระดับนั้นในช่วงต้นวันศุกร์ S&P Global จะเปิดเผย PMI ภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นในเดือนธันวาคมสำหรับกลุ่มประเทศยูโร เยอรมนี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลางสหรัฐจะเผยแพร่ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤศจิกายนในภายหลังเช่นกัน
ราคาดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้
ตารางด้านล่างแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของดอลลาร์สหรัฐ (USD) เทียบกับสกุลเงินหลักที่จดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าที่สุดเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น
แผนที่ความร้อนแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักต่อกัน สกุลเงินหลักจะถูกเลือกจากคอลัมน์ด้านซ้าย ในขณะที่สกุลเงินอ้างอิงจะถูกเลือกจากแถวบนสุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกยูโรจากคอลัมน์ด้านซ้ายและเคลื่อนไปตามเส้นแนวนอนไปยังเยนญี่ปุ่น เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แสดงในกล่องจะแสดงถึง EUR (ฐาน)/JPY (ราคาอ้างอิง)
ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่คาดการณ์ไว้และการแก้ไขลดลง อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์นโยบาย ECB ย้ำว่าการตัดสินใจในอนาคตจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะถูกกำหนดไว้ที่ระดับที่เข้มงวดเพียงพอ "ตราบเท่าที่จำเป็น"
ในงานแถลงข่าวหลังการประชุม คริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาไม่ได้หารือเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเสริมว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะลดความระมัดระวังลง เนื่องจากพวกเขามีงานที่ต้องทำอีกมาก น้ำเสียงที่ฉุนเฉียวของ Lagarde ช่วยเพิ่มค่าเงินยูโร ทำให้ EUR/USD ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์เหนือ 1.1000 ในขณะที่มีข่าว ทั้งคู่กำลังรวมกำไรรายสัปดาห์ให้ต่ำกว่าระดับนี้เล็กน้อย
ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (BoE) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25% หลังการประชุมนโยบายครั้งสุดท้ายของปี สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 3 คน ได้แก่ เมแกน กรีน, โจนาธาน ฮาสเคิล และแคทเธอรีน มานน์ ลงมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25 bps BoE ย้ำอีกครั้งว่านโยบายการเงินมีแนวโน้มที่จะต้องมีการจำกัด "ระยะเวลาที่ขยายออกไป"
ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการตัดสินใจอัตราดอกเบี้ย แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเริ่มคาดเดาเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเสริมว่าพวกเขายังไม่สามารถพูดได้ว่าอัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดแล้ว GBP/USD รวบรวมโมเมนตัมเชิงบวกในผลพวงของ BoE และก้าวขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ใกล้ 1.2800 ช่วงเช้าของวันศุกร์ ราคาคู่นี้มีการปรับฐานทางเทคนิคและถอยกลับไปที่บริเวณ 1.2750
ในช่วงชั่วโมงการซื้อขายของเอเชีย ข้อมูลจากประเทศจีนเปิดเผยว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.6% ต่อปี เทียบกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 5.6% ในแง่ลบ ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 10.1% ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 12.5%
Judo Bank Composite PMI ในออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้นเป็น 47.4 ในเดือนธันวาคม จาก 46.2 ในเดือนพฤศจิกายน AUD/USD ไม่มีการตอบสนองต่อรายงานนี้ และมีการเคลื่อนตัวไซด์ไซด์ครั้งสุดท้ายที่ประมาณ 0.6700
ธนาคารแห่งชาติสวิส คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ตามการคาดการณ์ในวันพฤหัสบดี USD/CHF ยังคงดันต่ำลงและร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ต่ำกว่า 0.8650 แม้ว่าทั้งคู่จะสามารถลบการสูญเสียรายวันบางส่วนได้ แต่ก็ยังลดลงมากกว่า 200 pip ต่อสัปดาห์
หลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจในช่วงดึกของวันพุธ ราคาทองคำก็ขยับขึ้นมาในระยะแตะ 2,050 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี เนื่องจากอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ อายุ 10 ปีทะลุระดับต่ำกว่า 4% ช่วงต้นวันศุกร์ XAU/USD เงียบลงเล็กน้อยต่ำกว่า 2,040 ดอลลาร์ ขณะที่อัตราผลตอบแทน 10 ปีดีดตัวขึ้นที่ 4%
USD/JPY ขยายแนวโน้มขาลงและร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือนที่ต่ำกว่า 141.00 ในวันพฤหัสบดี หลังจากการดีดตัวช้า ดูเหมือนว่าราคาจะทรงตัวที่ประมาณ 142.00 ในวันซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์
โฆษณา