17 ธ.ค. 2023 เวลา 08:51 • ท่องเที่ยว

ความทรงจำใต้แผ่นฟิล์ม

เขาว่ากันว่าการใช้เงินซื้อของจะได้ความสุขเพียงชั่วคราว แต่ถ้าใช้เงินซื้อประสบการณ์เราจะได้ความทรงจำกลับมา ที่ไม่ว่าจะมองย้อนกลับไปก็จะยังคงรู้สึกอบอุ่นอยู่เสมอ ปัจจุบันการเก็บภาพความทรงจำของใครหลาย ๆ คนก็คงเป็นการถ่ายรูปผ่านกล้องจากโทรศัพท์มือถือ เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทรนต์ของการถ่ายภาพจากกล้องฟิล์มเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น เราเองก็เริ่มหันมาสนใจและตกหลุมรักถึงสเน่ห์ของกล้องฟิล์มไปไม่รู้ตัว
คิดว่าเสน่ห์ของกล้องฟิล์มที่หลายคนคงจะรู้กันก็คือการถ่ายภาพโดยที่เราไม่รู้ว่าภาพมันจะออกมาแบบไหนเนี่ยแหละ และถ้าถ่ายไม่หมดทั้งม้วน ก็ต้องถ่ายจนหมดก่อนถึงจะล้างได้ สุดท้ายก็คือการลุ้นออกมาว่าภาพของเราจะออกมาแบบไหน แม้จะมีหลายภาพที่ถ่ายพลาดบ้าง นิ้วบังบ้าง แต่แค่ได้เห็นก็ชวนให้ยิ้มออกและก็นึกถึงความทรงจำดี ๆ ในช่วงเวลานั้นมันก็มีความสุขแล้วล่ะ ช่วงสิ้นปีแบบนี้เลยถือโอกาสนำภาพจากกล้องฟิล์มมาแชร์ให้ทุกคนดูกัน
009 : ม้วนแรกในความทรงจำ
ภาพเซ็ตนี้นี่น่าจะอายุราว ๆ 5 ปีได้ ตอนนั้นเป็นตอนที่กล้องฟิล์มกำลังเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ภาพเซ็ตนี้ก็เลยออกมาเป็นภาพจากกล้องฟิล์มของเราม้วนแรกในชีวิต ตอนนั้นเป็นช่วงสอบปลายภาคพอดี พอเลิกสอบเลยนัดกันออกไปเดินเล่นแถวสวนจตุจักรกับเพื่อน พร้อมหิ้วกล้องฟิล์มตัวนี้ไป ก็จะเห็นได้ว่ามีนิ้วบังไปบ้างหรือภาพแปลก ๆ ไปบ้าง แต่ได้เห็นก็นึกออกเลยว่าตอนนั้นเราตื่นเต้นกับมันมากแค่ไหน
ยิ่งตอนได้เห็นภาพที่ล้างออกมาใจเต้นมาก ๆ เพราะนี่ก็เป็นครั้งแรกไม่รู้ว่าเราจะทำถูกทำผิด จะได้ภาพออกมารึเปล่า แต่สุดท้ายก็ออกมาโอเค แปลก ๆ ไปบ้างแต่ก็ไม่แย่แหละเนอะ
010 : แสมสารในความทรงจำ
ภาพเซ็ตนี้เป็นตอนที่เราได้ไปเกาะแสมสาารกับเพื่อนครั้งแรก ที่ประทับใจมาก ๆ เพราะที่เกาะแสมสารน้ำใสขั้นสุด แต่ความอลังการของภาพเซ็ตนี้คือเป็นเซ็ตที่เราใช้ฟิล์มม้วนเดียวกับตอนที่ไปเที่ยวสวนน้ำที่หัวหินกับเพื่อนเมื่อ1ปีที่แล้วก่อนไปแสมสาร แล้วเหมือนจะเป็นเรื่องบังเอิญที่เราน่าจะไปปรับฟิล์มในกล้อง เลยทำให้ภาพถ่ายของทั้งสองทริปเคลื่อนมาทับซ้อนกัน ในบางภาพ
โดยเฉพาะภาพที่1เราชอบมากที่สุดเลยเพราะ เป็นภาพที่เรากับเพื่อนสนิท บังเอิญถ่ายภาพซ้อนอยู่ในเฟรมเดิมที่ถ่ายภาพคู่กันทั้งสองทริปแล้วภาพออกมาเป็นเงาของเราทั้งคู่ซ้อนกันอยู่ เป็นภาพที่เราชอบที่สุดในม้วนนี้เลยแหละ
011 : ญี่ปุ่นในความทรงจำ
ถือเป็นอีกม้วนที่ประทับใจมาก ๆ เพราะความลงตัวของฟิล์มฟูจิกับแสงและบรรยากาศของประเทศญี่ปุ่น ผสมผสานกันทุกอย่างออกมาได้แบบลงตัวมาก ๆ แค่เห็นก็นึกถึงลมหนาวที่พัดมากระทบผิวยามถ่าย และนึกถึงความสนุกเมื่อได้ออกเดินทาง เป็นอีกครั้งที่การถ่านรูปฟิล์มทำให้เราประทับใจกับภาพที่ได้ออกมา และทำให้การท่องเที่ยวของเราไม่เหมือนเดิม
แม้ช่วงหลังมานี้ราคาฟิล์มจะสูงขึ้นหลายเท่าตัว จนทำให้เราไม่สามารถหยิบกล้องฟิล์มมาถ่ายภาพเล่นได้ในทุกช่วงเวลาเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว แต่ในโอกาสสำคัญที่เราได้เดินทางร่วมกับคนที่เรารัก ได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ เราว่ากล้องฟิล์มก็ยังคงตอบโจทย์สำหรับเราที่ถึงแม้วันนึงเราจะเผลอทำภาพหายไป แต่ถ้าฟิล์มของเรายังอยู่ เราจะเอาฟิล์มไปสแกนเมื่อไหร่ก็ได้ และภาพที่ได้จากกล้องฟิล์ม มันก็มีสเน่ห์ในตัวของมันที่เราก็ตกหลุมรัก
เชื่อว่าหลาย ๆ คนในนี้คงจะเคยผ่านยุคที่ใช้กล้องฟิล์มกันมาก่อนในอดีต แม้ว่าโลกของเราจะหมุนไปเรื่อย ๆ แต่เทรนต์ต่าง ๆ ยังคงหมุนเวียนแบบเดิมมาตลอด สักวันกล้องฟิล์มก็คงจะหายไปอีกครั้ง และเมื่อเวลาผ่านไป มันก็จะกลับมา แม้ภาพที่ได้มันจะดูเก่าไปบ้าง ไม่คมชัดบ้าง แต่นี่แหละก็คือสเน่ห์ ของกล้องฟิล์ม
#GottaMove
โฆษณา