16 ธ.ค. 2023 เวลา 06:52 • ประวัติศาสตร์

Commodus จักรพรรดิผู้ห้าวหาญ (แบบปลอม ๆ)

เมื่อแรกเห็นรูปสลักหินอ่อนองค์นี้ ผู้เขียนคิดว่านี่คงเป็นจักรพรรดิมาร์กุส เอาเรลิอุส (Marcus Aurelius) (ได้เล่าไว้ในบทก่อนหน้านี้ ใครยังไม่ได้อ่าน สามารถไปอ่านได้ในบทความจักรพรรดิพินิจชีวิต) พระองค์คงอยู่ในชุดแฟนซีอะไรบางอย่าง แต่พอค้นหาข้อมูลไปก็พบว่าไม่ใช่ นี่เป็นจักรพรรดิอีกพระองค์ที่หน้าตาคล้ายกันมาก จนทำให้เราสับสน
พระองค์มีชื่อว่าก็อมมอดุส หรือคอมโมดัส (Commodus) ซึ่งที่ดูคล้ายกันก็เพราะทรงเป็นพระโอรสของพระเจ้ามาร์กุสนั่นเอง และที่เห็นอยู่นี้คือการที่พระองค์ที่แต่งกายให้แลดูเป็นเฮอร์คิวลิส (Hercules) วีรบุรุษกึ่งมนุษย์กึ่งเทพในตำนานกรีก ผู้ที่มีพละกำลังมหาศาลและสร้างวีรกรรมไว้มากมาย และมีลักษณะสำคัญคือ ล่ำบึ้กเหมือนนักมวยปล้ำที่กินเวย์โปรตีนเป็นกระสอบๆ มีกล้ามเป็นมัดขนาดใหญ่ราวกับจะระเบิด ซึ่งเดี๋ยวเราจะได้ไปดูกันเพราะที่คาปลิโตลีนก็มีงานประติมากรรมของเขาด้วย
เฮอร์คิวลิสในงานศิลปกรรม ล้วนแต่ล่ำๆ
วีรกรรมสำคัญอันหนึ่งของเฮอร์คิวลิสคือการได้ต่อสู้กับสิงโตโดยมีอาวุธแค่ไม้กระบองอันนึงและใช้มันตีสิงโตจนหมดสติ และบีบคอด้วยมือเปล่าจนมันขาดใจตาย เสร็จแล้วก็ถลกหนังของมันโดยใช้อุปกรณ์พิเศษซึ่งก็คือกรงเล็บของเจ้าสิงโตมาแทนมีด แล้วก็เอามาสวมใส่เป็นคอสตูมสุดเท่
ซึ่งพระเจ้าคอมโมดัสได้นำมาใช้แต่งพระองค์โดยให้หัวสิงโตอ้าปากโชว์เขี้ยวครอบศีรษะตนไว้ และมีอุ้งเท้าที่มีเล็บคมมาเป็นทับทรวงถือกระบองที่ใช้เป็นอาวุธไว้ด้วย เป็นคอสเพลย์ในยุคโรมันโบราณเพื่อแสดงว่าพระองค์มีพลังแกร่งห้าวหาญในการต่อสู้เหมือนเฮอร์คิวลิส
อันที่จริงจักรพรรดิก็อมมอดุสก็ได้พยายามทำตัวเป็นผู้ห้าวหาญอยู่ตลอดในชีวิตจริงอยู่แล้ว แต่ต้องใช้คำว่าพยายามนะ ตัวอย่างเช่นการเข้าร่วมในสนามกลาดิอาตอร์ (Gladiator) และได้ชัยชนะบ่อยครั้ง แต่ว่าเป็นชัยชนะที่ได้มาแบบโกงๆ อย่างเช่นการแอบสั่งให้คู่ต่อสู้ล้มมวย แกล้งทำเป็นสู้ไม่ได้ หรือการทำให้คู่ต่อสู้เสียเปรียบเพราะได้อาวุธที่ด้อยกว่า อย่างเช่นอาวุธที่ไร้ความคม อะไรทำนองนั้น
ส่วนวีรกรรมในการสังหารสัตว์ร้ายแบบเฮอร์คิวลิสก็มีเหมือนกันนะ อย่างเช่นการสังหารเสือดาวที่ถูกปล่อยออกจากกรง ซึ่งกำลังจะเข้าไปขย้ำนักโทษที่ถูกลากออกมา แล้วในขณะนั้นพระองค์ก็ทำการยิงธนูจากที่ประทับเพื่อช่วยชีวิตนักโทษไว้ได้ แต่ไม่ได้ไปเข้าปลุกปล้ำให้เสียแรงแบบเฮอร์คิวลิสหรอก
มองเห็นพระองค์ไหม ที่ยืนถือธนูอยู่นั่นละ
ชาวบ้านชาวเมืองทั้งหลายก็รู้ว่าที่ทำไปทั้งหมดมันคือการจัดฉากให้องค์จักรพรรดิดูดี และบรรดาคนรอบตัวก็คงจะชื่นชมยกย่อง อวยกันจนพระองค์หลงตนมากขึ้นเรื่อยๆจนเกินล้น
นอกจากนี้ ก็อมมอดุสได้มีความคิดแปลกๆอย่างเช่นการพยายามเปลี่ยนแปลงโรมให้มีวัฒนธรรมใหม่ เช่น เปลี่ยนชื่อเดือนต่างๆให้เป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ เช่นเดือนสิงหาคมก็เปลี่ยนให้ชื่อว่า เดือนก็อมมอดุส เดือนตุลาคมเป็นเดือนเฮอร์คิวลิส ส่วนเดือนอื่นๆก็เปลี่ยนเป็นชื่ออะไรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตตนเอง แถมยังเปลี่ยนชื่อกรุงโรมหลังโดนไฟไหม้ใหญ่ให้เป็นชื่อของพระองค์อีก โดยให้เรียกว่า Commodiani
ถึงขนาดนี้แล้วใครล่ะจะทนไหว บรรดาคนทั้งหลายผู้ใกล้ชิดก็เห็นว่าพระองค์มีสถานะเหมือนคนบ้า (อำนาจ) จนสุดทน และแล้วแผนการสำคัญก็เกิดขึ้นโดยการวางยาพิษในอาหารที่พระองค์เสวย แต่แล้วก็อมมอดุสกินเข้าไปก็สำรอกออกมา
เมื่อเห็นว่าฆ่าด้วยวิธีนี้ไม่สำเร็จก็เลยใช้แผนสอง คือส่งนักมวยปล้ำผู้แข็งแกร่ง ชื่อ นาร์ซิสซัส (Narcissus) เข้าไปปล้ำในขณะที่พระองค์กำลังอาบน้ำอยู่ในอ่างจนขาดใจตาย นี่แหละทำให้รู้กันไปเลยว่าใครคือเฮอร์คิวลิสตัวจริง
นาร์ซิสซัสต่างหากล่ะ ที่น่าจะเป็นเฮอร์คิวลิส
ชีวิตของจักรพรรดิก็อมมอดุสก็จบลงแบบนี้แหละ เป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้นำที่บ้าอำนาจหลงตนในยุคสมัยต่อไปซึ่งก็จะมีให้เราได้เห็นกันอยู่เสมอในทุกวันนี้
ประติมากรรมนาร์ซิสซัส
อ้อ หลายคนคงได้เคยรู้จักกับพระองค์มาบ้างแล้วนะแต่จะรู้ตัวหรือเปล่า ถ้าได้เคยดูหนังเรื่อง The Gladiator อาจนำได้ว่าเขาคือตัวร้ายที่สวมบทโดย Joaquin Phoenix อันที่จริงเค้าก็ดูหล่ออยู่มากนะ คิดว่าคนดูหลายคนคงชอบไม่แพ้พระเอก พวกเราลองไปเปิดวีดีโอดู The Gladiator กันหน่อยก็ดี อาจได้ความรู้สึกดีๆกับสุดหล่อคนนี้ขึ้นมาบ้าง
จักรพรรดิก็อมมอดุส ในภาพยนตร์ The Gladiator
ในเรื่องนี้มีบทของจักรพรรดิมาร์กัส ออรีลุส ผู้บิดาด้วย รับบทโดย Richard Harris ซึ่งถูกก็อมมอดุสฆ่าตาย แต่ต้องเข้าใจนะว่าหนังก็คือหนัง ดัดแปลงนั่นนี่ไปตามประสาหนังแหละ เพราะในความเป็นจริงท่านพระบิดาได้แต่งตั้งให้ก็อมมอดุสเป็นผู้ปกครองร่วมบัลลังก์กันเป็นเวลา 3 ปีก่อนที่จะสวรรคต
จักรพรรดิมาร์กัส ออรีลุส ในภาพยนตร์ The Gladiator
ถ้าใครอยากจะสนทนาหรือรู้จักมักจี่กับท่านจักรพรรดิเพิ่มเติมก็มีข่าวดี เพราะพระองค์ทรงมีเฟซบุ๊กแล้ว ลองค้นชื่อ Commodus Augustus จะพบตัวได้ไม่ยาก แต่ดูโพสต์ล่าสุดมันตั้งแต่ปี 2013 แล้ว ถ้าใครมีความพยายามอยากสนทนาส่วนตัวก็อินบ๊อกไป
ได้ผลยังไงก็มาบอกกันด้วยเน้อ
เฟซบุ๊กของพระองค์ ช่วยไปทักทายขอ add friend กันหน่อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา