9 ก.พ. เวลา 09:05 • การศึกษา

ปัจจุบันเชื่อว่าแต่ละคนสามารถสร้างความรู้ขึ้นได้ด้วยตนเอง

แต่เดิมการเรียนรู้ของคนไทยเราจะเป็นการเรียนรู้แบบเชิงรับ โดยเรียนรู้จากการบอกการสอนของผู้ใหญ่ ของครู ของผู้บังคับบัญชา หรือจากการจัดอบรมให้ความรู้ตามหลักสูตรต่างๆ   ซึ่งมีข้อมูลสะท้อนการเรียนรู้ลักษณะนี้ออกมาว่า  ไม่ว่าจะสอน จะอบรมได้ดีเพียงใด ผู้เรียนก็ไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ทั้งหมด
การเรียนรู้เชิงรับจะสะกัดกั้นการคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ ซึ่งสาเหตุใหญ่เกิดจากการคิดแบบแยกส่วน  ตอนเด็ก ๆ คนจะไม่คิดแบบแยกส่วน แต่เมื่อเรียนสูงขึ้นก็เริ่มเรียนรู้เป็นวิชา เป็นเรื่อง ๆ มีการสร้างคนให้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  พอมาทำงานก็เลยคิดแบบแยกส่วน มีกำแพงกั้นระหว่างฝ่าย ระหว่างคน  อีกประการหนึ่งเกิดจากการแข่งขัน ซึ่งความจริงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่ช่วยกระตุ้นให้คิดสร้างสรรค์
แต่สิ่งนี้กลับเป็นการสร้างความกลัว ความไม่มั่นใจในตนเอง เช่น กลัวคนอื่นจะว่าโง่  คิดว่าตนเองพูดไม่เก่ง ฯลฯ จึงพยายามปกป้องตนเอง หรือพยายามแสดงให้คนอื่นรู้ว่าเรารู้  โดยมุ่งผลระยะสั้น และสาเหตุสำคัญสุดท้ายน่าจะมาจากความเคยชินจากการทำงานตามคำสั่ง โดยจะรอคำสั่งแล้วทำตามคำแนะนำ ไม่กล้าคิดไม่กล้าทำ เมื่อมีปัญหาก็จะตามผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแก้ 
 
      การเรียนรู้ในปัจจุบันจึงถูกปรับเปลี่ยนจากแบบเชิงรับมาเป็นแบบเชิงรุก ที่เชื่อว่าแต่ละคนล้วนมีประสบการณ์เดิมที่หลากหลายและแตกต่างกัน
การจัดการเรียนการสอนของครูจึงต้องพยายามสรรหาเทคนิค วิธีการ เครื่องมือต่างๆมาช่วยสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เพิ่มพูนมากขึ้น ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของตนกับข้อมูลใหม่ประสบการณ์ใหม่ พัฒนาสู่การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ สร้างองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาด้วยตนเอง แล้วนำไปปฎิบัติ และต่อยอดพัฒนาความรู้ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
      -----------------------
ขอบคุณภาพประกอบจากกลูเกิล
โฆษณา