18 ธ.ค. 2023 เวลา 03:06 • การเมือง

Yekaterina Duntsova ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซีย แนวคิดต่อต้าน “ปูติน”

เกิดความวุ่นวายขณะการประชุมลงคะแนนให้เธอ
17 ธันวาคม 2023: กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้สนับสนุนการเสนอชื่อนักข่าวชาวรัสเซีย Yekaterina Duntsova “ดันท์โซวา” ให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียที่จะเกิดขึ้นในมีนาคม 2024 ตามรายงานของช่องเทเลแกรม SOTAvision ในการประชุมมีผู้เข้าร่วม 521 คน ได้ลงมติเห็นชอบกับการเสนอชื่อของเธอ - อ้างอิง: https://t.me/sotavisionmedia/23142
กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงได้รวมตัวกันที่ศูนย์การประชุมแห่งหนึ่งในมอสโก เพื่อความปลอดภัยจึงไม่มีการแจ้งรายละเอียดสถานที่จัดประชุมล่วงหน้าก่อนที่จะเริ่มงาน โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 700 คน ซึ่งเกินจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้คือ 500 คน นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย
1
สื่ออิสระ 7x7 รายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในการประชุมด้วย โดยขณะที่ผู้ดำเนินรายการได้บอกกับสื่อมวลชนว่า “ห้ามถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองระหว่างการประชุม” - อ้างอิง: https://t.me/horizontal_russia/31047
ตามรายงานของสื่อบนเทเลแกรม Ostorozhno Novosti ของ ”คเซเนีย ซ็อบชัก” อินฟลูด้านสื่อรัสเซียและอดีตนักการเมืองรัสเซีย เธอบอกว่า “เกิดไฟฟ้าดับระหว่างการจัดงานประชุมลงคะแนนดังกล่าว” - อ้างอิง: https://t.me/bloodysx/32557
1
ไฟฟ้าดับระหว่างการประชุมลงคะแนนเห็นชอบผู้สมัครชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซีย เครดิตภาพ: Ostorozhno Novosti
ในขั้นตอนนี้กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะต้องลงทะเบียนชื่อผู้ลงสมัครกับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางรัสเซียอีกครั้ง หากขั้นตอนนี้เสร็จสมบูรณ์ Duntsova มีเวลาจนถึงวันที่ 25 มกราคม 2024 ในการรวบรวมรายชื่อให้ได้ 300,000 คนจากผู้อยู่อาศัยทั่วภูมิภาคของรัสเซียเพื่อเสนอชื่อเธอ หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของลายเซ็นเหล่านั้น
1
“ดันท์โซวา” (ในนามอิสระ) ประกาศแผนการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ทางการของเธอ (duntsova2024.ru) ระบุว่าเธอมีแนวทางสนับสนุน “ยุติสงครามในยูเครน” “การปฏิรูปด้านประชาธิปไตย” “การปล่อยตัวนักโทษการเมือง (โดยเฉพาะอเล็กซี นัลวานี)”
1
ไม่นานหลังจากที่เธอประกาศเจตนารมณ์ที่จะลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย เธอถูกเรียกตัวไปที่สำนักงานอัยการ ซึ่งพวกเขาได้สอบถามเกี่ยวกับทัศนคติของเธอต่อความขัดแย้งในยูเครน โดยก่อนหน้านี้เธอได้ประกาศนโยบายของเธอโดยกล่าวว่า “รัสเซียก้าวไปในทิศทางที่ผิดในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้มุ่งเป้าไปที่การพัฒนา แต่มุ่งเป้าไปที่การทำลายตนเอง” - อ้างอิง: Agentstvo
“ดันท์โซวา” เริ่มเส้นทางอาชีพของเธอในปี 2003 เมื่อเธอทำงานที่บริษัทโทรทัศน์ใน Rzhev ประมาณหนึ่งปีจากนั้นเธอก็เป็นหัวหน้าสตูดิโอโทรทัศน์ของโรงเรียนและโครงการของเธอเองเป็นเวลาหลายปีซึ่งเธอทำร่วมกับสามีของเธอซึ่งเป็นสื่อโทรทัศน์อิสระ (บริษัท RiT) ซึ่งได้ปิดตัวลงในปี 2022 เธอได้เคยกล่าวถึงปัญหาระดับท้องถิ่นเช่น ด้านที่อยู่อาศัยและบริการชุมชน ความไร้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ และอาชญากรรม - อ้างอิง: EXO
1
ก่อนที่จะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย เธอทำงานเป็นนักข่าวและผู้ประสานงานการทำงานของทีมค้นหาและช่วยเหลืออาสาสมัครใน Rzhev – อ้างอิง: Mediazona
2
Yekaterina Duntsova เครดิตภาพ: East2west
ดูแล้วเธอก็เป็น “ผู้สมัครไม้ประดับ” คนหนึ่งในการเลือกประธานาธิบดีรัสเซียที่จะถึงนี้ในปีหน้า เชื่อว่าตัวเธอคงที่ต้องการดูผลการลงคะแนนว่าจะออกมามีทิศทางเป็นอย่างไร จะมีการกระจายคะแนนมายังผู้สมัครอิสระอย่างเธอมากน้อยขนาดไหน คนรัสเซียที่ไม่เห็นด้วยกับปูตินมีอยู่จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาจาก “อเล็กซี นัลวานี” คู่ปรับทางการเมืองของปูตินซึ่งถูกจับขังคุกอยู่ว่า “การเลือกตั้งในปี 2024 ใครไม่ชอบปูติน ให้เลือกเบอร์อื่นใครก็ได้ที่ไม่ใช่ปูติน” ทำเป็นเชิงสัญลักษณ์
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
18th Dec 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
Ostorozhno Novosti - https://t.me/bloodysx/32557
Yekaterina Duntsova Official Website - https://duntsova2024.ru
<เครดิตภาพ: Yekaterina Duntsova (ซ้าย) - duntsova2024.ru | วลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา) - Pavel Bednyakov/imago images>
โฆษณา