18 ธ.ค. 2023 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

6 เทรนด์ AI มาแรงในปี 2024

เตรียมตัวให้พร้อมเข้าสู่ปี 2024 กับ 6 เทรนด์เอไอที่จะมาแรงในปีหน้า!
ในปี 2023 ที่ผ่านมา เราได้เห็นพัฒนาการในแวดวงเอไอมากมาย ที่หลาย ๆ อย่างก็ถึงกับทำให้อ้าปากค้างว่าเอไอทำได้ขนาดนี้แล้วเหรอ และในปี 2024 ก็จะยังมีเทคโนโลยีและพัฒนาการล้ำ ๆ อีกมากที่จะกลายเป็นกระแสและรอให้เราได้เรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่แพ้ปีที่ผ่านมาแน่นอน
ส่งท้ายเดือนสุดท้ายของปี และเตรียมตัวเข้าสู่ปีใหม่แบบนี้ เซอร์ทิสจึงขอถือโอกาสรวบรวม 6 เทรนด์เอไอที่จะมาแรงในปี 2024 มาให้ผู้อ่านทุกคนเตรียมตัวเพื่อรอดูนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปด้วยกัน รู้ก่อน เตรียมก่อน พร้อมก่อนนะครับ
1. The Next Generation of Generative AI
ถึงแม้ตอนนี้หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่า Generative AI อย่าง ChatGPT นั้นทำงานได้ล้ำสุด ๆ แล้ว แต่ขอบอกเลยว่ายังล้ำได้อีก The Next Generation ของ Generative AI เป็นอีกเทรนด์ที่เราจะได้เห็นกันในปีหน้าแน่นอน ซึ่ง Generative AI รุ่นใหม่นี้จะพัฒนาไปสู่ระดับที่เป็นได้มากกว่าแค่แชทบอทหรือเอไอสร้างรูปภาพแบบที่เราเห็นกันในช่วงที่ผ่านมา
แต่เราจะได้เห็น Generative AI ประเภท Multimodal ที่สามารถเข้าใจและทำงานกับข้อมูลได้หลากหลายประเภท ซึ่ง Generative AI ประเภทนี้จะสามารถรับและเข้าใจ Input หลากหลายรูปแบบ ทั้งข้อความ เสียง ภาพ หรือแม้แต่ทำนองเพลง และสามารถสร้างข้อมูลเหล่านี้ออกมาได้พร้อมกัน เช่น เขียนบทความพร้อมสร้างภาพประกอบที่เข้ากัน
หรือสร้างภาพ Backdrop สำหรับละครเวที พร้อมเขียนบทเล่าเรื่องหลาย ๆ ภาษาให้ก็ได้เช่นกัน ซึ่งความสามารถที่ยกระดับขึ้นเหล่านี้ เป็นการเปิดประตูให้โอกาสอีกมากมายในการสร้างเนื้อหาและประสบการณ์ที่ครอบคลุมทุกแง่มุม
2. Augmented Working
เทรนด์ต่อมาที่จะมาแรงเป็นอย่างยิ่งในปี 2024 นี้คือการใช้เอไอในการยกระดับการทำงานของเรา โดยจะเห็นการใช้เอไอมาช่วยเสริมกำลังให้ความสามารถของมนุษย์ เพื่อให้ทำงานได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยขึ้น เช่น การใช้เอไอมาช่วยสรุปเนื้อหา ค้นหาข้อมูล ร่างเอกสาร ช่วยเขียนและทดสอบโค้ด หรือแม้แต่ใช้ในแวดวงการแพทย์ในการช่วยวินิจฉัยโรคก็ทำได้เช่นกัน
เรายังสามารถพัฒนาเอไอให้มีความสามารถเฉพาะเจาะจงในแต่ละสายงาน เช่น กฎหมาย การแพทย์ หรือการเขียนโปรแกรม เพื่อให้เป็นผู้ช่วยที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นี่จึงเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะพัฒนาเอไอประเภทที่สามารถช่วยงานเฉพาะด้านเหล่านี้ได้ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์เอไอสำหรับการทำงานที่กำลังมาแรงในปีหน้า
3. Ethical AI
ด้วยศักยภาพที่ก้าวกระโดดของเอไอในทุกอุตสาหกรรม ทำให้ความกังวลเรื่องความโปร่งใสและความยุติธรรมของเอไอมากขึ้นตาม รวมถึงประเด็นที่น่าเป็นห่วงในเรื่องของการเข้ามาแทนที่มนุษย์ หรือความไม่มั่นใจในความสามารถที่จะควบคุมเอไอได้ร้อยเปอร์เซ็นต์
ในปี 2024 นี้ เราจะได้เห็นการเรียกร้องให้สร้าง Ethical AI หรือเอไอที่ทำงานได้อย่างมีจริยธรรม เหมาะสม และไม่เป็นอันตราย รวมถึงผู้พัฒนาเอไอก็ควรให้ความสำคัญกับเอไอที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และทำงานในแบบที่ช่วยสนับสนุนมนุษย์ให้เติบโตได้ ในปี 2024 นี้ Ethical AI จะเป็นประเด็นที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ และต้องพิสูจน์ให้ผู้คนเห็นว่าเอไอของตนนั้นถือเป็น Ethical AI จริง ๆ
4. AI Legislation
AI Legislation หรือการออกกฎหมายควบคุมเอไอ เป็นอีกเทรนด์ที่เราจะได้เห็นกันทั่วโลกในปีหน้าแน่นอน เนื่องจากการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เอไออย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม ทำให้นานาประเทศต้องเร่งมือร่างกฎหมายในการควบคุมเอไอ อย่างเช่น AI Act จากสหภาพยุโรปที่เป็นกฎหมายเอไอฉบับแรก ทางฝั่งเอเชียอย่างจีนเองก็เริ่มมีการออกกฎหมาย ที่ครอบคลุมถึงเรื่องการห้ามสร้าง Deepfakes โดยไม่ได้รับการยินยอม
ซึ่งการออกกฎหมายเหล่านี้ต้องคำนึงถึงการปกป้องประชาชนจากผลเสียของเอไอ เช่น ประเด็นเรื่องการแทนที่แรงงานมนุษย์ และเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีพื้นที่มากพอให้นวัตกรรมและเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอเติบโตต่อได้ ซึ่งข้อกฎหมายเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่ธุรกิจทั่วโลกควรจับตามอง
5. Quantum AI
ตั้งแต่การค้นพบเทคโนโลยีควอนตัมราว 1 ศตวรรษที่แล้ว มนุษย์เราก็ได้พยายามศึกษาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีควอนตัมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้จะยังไม่สามารถปลดล็อกศักยภาพอย่างเต็มกำลัง แต่ก็มีการนำเทคโนโลยีควอนตัมมาใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือการประยุกต์ใช้การประมวลผลของควอนตัมกับเอไอ
ด้วยคุณสมบัติของควอนตัมที่ทำให้อนุภาคสามารถอยู่ได้หลายตำแหน่งในเวลาเดียวกัน (Superposition) และมีความพัวพันกันได้แม้จะอยู่ห่างไกล (Entanglement) ความสามารถเหล่านี้ช่วยเพิ่มพลังประมวลผลได้อย่างมหาศาล ช่วยให้เราสามารถสร้างอัลกอริทึมที่แก้โจทย์ที่ยาก และประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิมหลายเท่า จึงสามารถทำงานบางอย่างที่คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมทำไม่ได้ และทำให้เอไอปลดล็อกศักยภาพที่เหนือชั้นได้ ซึ่งในปี 2024 นี้ เราจะได้เห็นการมุ่งพัฒนาในแวดวงควอนตัมเอไอกันอีกมากมายแน่นอน
6. AI-Augmented Apps
ปี 2023 ที่ผ่านมา เราได้เห็นพัฒนาการของเอไอมากมายที่สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เราได้ เช่น ChatGPT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยังสร้างความฮือฮามาจนถึงปัจจุบัน ในปี 2024 เราจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น พัฒนาฟีเจอร์แชทบอทอัจฉริยะ หรือฟีเจอร์ในการสร้างภาพหรือแต่งภาพด้วย Generative AI
ซึ่ง Search Engine ต่าง ๆ อย่าง Bing และ Goolgle และแอปพลิเคชันในการทำงานอย่าง Microsoft Office โซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต่างก็เตรียมพัฒนาในด้านนี้กันเต็มที่
เซอร์ทิสเองก็เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโซลูชันด้านเอไอและดาต้า ที่ยังคงพัฒนาและเติบโตไปกับเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง เราขอขอบคุณพาร์ทเนอร์ที่ให้ความไว้วางใจเรามาตลอดในปีที่ผ่านมา และในปี 2024 ที่จะถึงนี้ เรายังคงมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมเอไอเพื่อธุรกิจใหม่ ๆ ตามเทรนด์ที่จะขับเคลื่อนทุกคนสู่อนาคต
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันจากเซอร์ทิสได้ที่:
โฆษณา