18 ธ.ค. 2023 เวลา 03:59 • ความคิดเห็น

เรื่องอะไรที่ไม่ควรหือ

มีเรื่องเล่าให้หนังสือ Seven habits of highly effective people เกี่ยวกับเรือรบลำหนึ่งที่กำลังปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเล วันนั้นเป็นวันที่หมอกลงจัด ลูกเรือรายงานว่าเห็นไฟรางๆจากการส่องดูทาง ไฟดวงนั้นน่าจะเป็นเรือที่ดูจะตรงเข้ามาในทางเดียวกับเรือรบ กัปตันรีบสั่งให้ลูกเรือส่งสัญญานไปแจ้งเรือลำนั้นโดยด่วน
“เปลี่ยนทิศทางเรือ 20 องศาเหนือโดยทันที ไม่เช่นนั้นเรือจะชนกัน“
ทางโน้นตอบกลับ “แนะนำให้เรือท่านเปลี่ยนทิศทางโดยเร็ว“
กัปตันเริ่มฉุน “เราคือนายพล xxx ขอให้ปฏิบัติตามคำสั่ง เปลี่ยนทิศทางด่วน“
“ผมเป็นสิบเอกครับท่าน แต่ท่านต้องเปลี่ยนทิศทาง 20 องศา” ทางโน้นตอบมาแปลกๆ เหมือนไม่สนใจยศ ตำแหน่ง
“นี่คือเรือรบนะ เปลี่ยนทิศทางทันที นี่คือคำสั่ง“ นายพลเรือเอกกัปตันโมโหฟิวส์ขาด
1
“แต่นี่คือประภาคารนะครับท่าน“ สิบเอกตอบกลับ
2
กัปตันรีบหันทิศทาง 20 องศาในทันที!
3
ผมได้ฟังเรื่องนี้อีกครั้งจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพที่ถูกถามว่าอะไรสำคัญที่สุดในบรรดากระบวนการการจัดการเรื่องสุขภาพทั้งหมด เขาเล่าเรื่องนี้แล้วบอกว่า sleep is nonnegotiable เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการที่จะมีสุขภาพดี เขาบอกว่ามนุษย์เราชอบคิดเข้าข้างตัวเองเพื่อที่จะไม่รู้สึกผิดในการนอนน้อย หรือนอนไม่พอ
6
เช่นมีงานปาร์ตี้ ดื่มเหล้าสนุก ไว้นอนยาวๆเอาพรุ่งนี้ หรือมีซีรีส์ที่ต้องดูให้จบตีสี่ตีห้าเพราะติดพัน หรือมีงานสำคัญที่ต้องทำให้บรรลุ พอเสร็จแล้วค่อยนอนยาวๆเอาเดือนหน้า การนอนก็เลยเป็นผลจากกิจกรรมอื่นมากกว่าและพอมีข้ออ้างมากเข้า การนอนก็เลยแย่จนกลายเป็นนิสัยแล้วลามไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย
2
แต่ในความเป็นจริงแล้ว สุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีนั้นเกิดจากการนอนที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยใดๆก็บอกตรงกัน เขาเลยยกตัวอย่างนี้ขึ้นมาแล้วบอกว่าการนอนก็คือประภาคารของเขา อะไรเข้ามาก็ต้องหลบให้หมด การนอนเต็มอิ่มทุกวันเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่จะหือจะรือไม่ได้เลย
พอฟังเรื่องประภาคารนี้ก็น่ามาคิดต่อว่า มีอะไรในชีวิตอีกที่เหมือนประภาคารที่เราไม่ควรจะหือ ไม่ควรจะคิดว่าอำนาจในมือ เงินที่มี หรือโชคดีที่เราคิดว่าเรามีนั้นจะทำให้เราหลงคิดว่าประภาคารเป็นเรือจนเมื่อสายเกินไปถึงรู้ว่าเป็นประภาคาร จะหลบจะหนีก็ไม่ทันแล้ว
ที่แน่ๆในวัยห้าสิบกว่าอย่างผมและเคยป่วยเข้าโรงพยาบาลหนักเมื่อตอนสามสิบกว่าจะรู้ซึ้งเป็นอย่างดีว่า ประภาคารอันใหญ่ในชีวิตก็คือสุขภาพ การออกกำลังกาย การนอน อาหาร และ ความไม่เครียด คือสี่เสาหลักที่อย่างอื่นต้องหลบไปถ้าต้องการที่จะมีสุขภาพดีที่จะทำงานได้ดีในวัยหนุ่ม หรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยชรา
แต่คนเรามักจะคิดว่าตัวเองเป็นนายพลบนเรือรบที่ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งความยิ่งใหญ่ของความร่ำรวย ชื่อเสียง หรืออำนาจได้ และหลงคิดว่าพุ่งชนได้ทุกอย่าง เส้นทางของ เงินทอง ชื่อเสียง นั้นสำคัญ สุขภาพไว้ค่อยดูแลก็ได้ จนรู้ตัวเมื่อสายและหันหัวเรือหนีประภาคารไม่ทันเสียแล้ว
3
กฎของประภาคารนั้นน่าจะสอนให้เราแยกแยะว่าอะไรที่ไม่ควรจะหือหรือท้าทายในชีวิตและคิดว่าอำนาจ ชื่อเสียง เงินทองที่เรามีจะจัดการประภาคารได้ การที่ไม่คิดว่าตัวเองเป็นเรือรบใหญ่ก็จะทำให้เราสังเกตประภาคารได้ง่ายขึ้น นอกจากสุขภาพแล้ว ความสัมพันธ์ กับคนรอบข้างและกัลยาณมิตรที่ดีในชีวิตก็น่าจะเป็นประภาคารสำคัญที่คนเกษียณไปแล้วจะเห็นชัดกว่าคนที่ยังอยู่ในอำนาจ เป็นต้น
3
นอกจากเรื่องสุขภาพ และความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแล้ว ภรรยานี่ก็น่าจะเป็นประภาคารสำคัญที่ไม่ควรจะหือจะรือ อะไรไม่แน่ใจก็หันหัวเรือไป 20 องศาไว้ก่อนจะดีกว่าเช่นกันนะครับ
7
โฆษณา