18 ธ.ค. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

ที่สุดแห่งการเติบโต กับ1ปีที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ปีนี้ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าเป็นอีกปีนึงที่ผ่านไปไวมาก ๆ เหมือนกับทั้งปีนี้มีเรื่องราวต่าง ๅ เกิดขึ้นมากมายไปหมด มีทั้งเรื่องดี เรื่องไม่ดี และเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น ก็ทำให้เราได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น และกลายเป็นตัวเองที่เก่งขึ้น จนพอได้มองย้อนกลับไป ก็อยากขอบคุณตัวเองที่เอาบทเรียนเหล่านั้นมาตกตะกอนกับตัวเองเพื่อหาทางแก้ไข และไม่เอาตัวเองจมอยู่กับปัญหา จนทำให้ปีนี้เราได้ข้อคิดต่าง ๆ มากมาย และเรา กลับมารักตัวเองมากยิ่งขึ้น
012 : บทเรียนในเรื่องคน
ปีนี้ที่ผ่านมาเราให้ใจตัวเองกับคนอื่นไปเต็มที่เอามาก ๆ เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราทำดีกับเขาก่อน เขาจะทำดีตอบกลับเรามาเอง แต่เราก็ได้เรียนรู้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เราควรจะทำดีด้วย มีหลายคนที่พอได้เห็นได้เรียนรู้ได้รู้จัก ก็ทำให้เรานึกออกว่า บนโลกใบนี้ต่างคนต่างเติบโตมาคนละแบบและหลากหลายวัฒนธรรม หลากหลายความคิด
จนเรารู้สึกว่า บางทีการที่เราให้ใจใครไปเยอะ ๆ แล้วสิ่งที่เราได้กลับมามันไม่คุ้มค่า และนำมาแต่ผลเสียให้เรา ไม่ว่าจะทั้งเสียเวลา เสียเงิน หรือเสียสุขภาพ มันไม่คุ้มที่จะไปต่อ เราก็ไม่ได้มีหน้าที่มาเปลี่ยนแปลงชีวิตใคร และการที่เราให้ใจใคร ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้ใจเขาตอบกลับมา เหมือนกับคำที่เคยได้ยินมาว่า ให้คนที่ควรให้ ให้คนที่เห็นในคุณค่าของเรา เวลาชีวิตของเรามีจำกัด อย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ชีวิต เอาเวลาที่เราไปให้คนที่ไม่เห็นคุณค่าของเรา มาทำให้ชีวิตตัวเองมีความสุขขึ้นดีกว่า
013 : เวลาในปัจจุบัน
เวลาคือสิ่งที่ไม่เคยย้อนกลับมา จริง ๆ แล้วเวลาคือสิ่งที่มีไม่จำกัด และจะยังคงมีเวลาอยู่ตลอดกาล แต่เราคือสิ่งที่มีอยู่จำกัดบนโลกใบนี้ ในปีที่ผ่านมา มีช่วงที่เราฟุ้งไปกับอดีต เพ้อไปกับอนาคต จนลืมสนใจไปเลยว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้าเราเนี่ยแหละ
เราจะทำยังไงให้เรามีปัจจุบันที่ดี และทำยังไงให้ตรงหน้าของเรามีแต่ความสุขอยู่ ถ้าตอนนี้เรามีความสุข อนาคตเราก็จะมีความสุข และเราก็จะมีอดีตที่มีความสุข มันไม่ง่ายเลยที่เราจะเปลี่ยนความขี้เกียจของเรา ให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต เปลี่ยนจากความคิด สู่การลงมือทำ จนเรารู้สึกเสียดายกับตัวเอง ที่เสียเวลาที่มีจำกัดของตัวเรา ไปกับการทำให้ชีวิตของตัวเองในปัจจุบัน ไม่ได้มีความสุขในแบบที่เราต้องการ
014 : เลือกแต่สิ่งที่ดี
ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนกันไหม แต่บางครั้งเราก็เคยเลือกที่จะฝืนสถานการณ์ และเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดที่มันไม่ดีต่อตัวเรา หรือแม้แต่บางทีแค่การเลือกซื้อของ เราก็ไม่เลือกซื้อของดีให้ตัวเองเพื่อที่จะให้ตัวเองได้สบาย แต่กลับเลือกเพียงของที่แค่พอใช้ได้ แต่ไม่ได้ถึงขั้นดี จนเรารู้สึกว่า ทำไมเราไม่ตัดใจแล้วเลือกแต่สิ่งดี ๆ ให้เข้ามาในชีวิตเราอย่างเดียวไปเลย เราจะไปฝืนเลือกสิ่งที่ไม่ดีให้กับตัวเราเองทำไม ทั้งที่เราก็ควรจะรักตัวเองและเลือกตัวเองก่อน
พอคิดได้แบบนี้ หลังจากนั้นเราก็พยายามเลือกแต่สิ่งดี ๆ ให้ตัวเอง ไม่ว่าจะทั้งคนที่ดี ของที่ดี และเลือกสภาพแวดล้อมดี ๆ ที่เราอยากเอาตัวเองไปอยู่ คัดกรองชีวิตตัวเองด้วยฟิลเตอร์ที่ต้องเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราเท่านั้น ถึงจะเข้ามาอยู่ในชีวิตเราได้ หลังจากนั้นเราก็แฮปปี้ขึ้นมาก เพราะเราอนุญาตให้ตัวเองได้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต อะไรที่เห็นว่าไม่ดี เราตัดทิ้งหมด อย่าไปเสียดายกับสิ่งที่มีโอกาสทำร้ายตัวเรา เพราะตัวเราเองสำคัญที่สุด
#GottaMove
โฆษณา