19 ธ.ค. 2023 เวลา 11:30 • ไลฟ์สไตล์

“วันคริสต์มาสอีฟ” คืออะไร แตกต่างอย่างไรกับ “วันคริสต์มาส”

ชวนมารู้จัก “วันคริสต์มาสอีฟ” (Christmas Eve) และ “วันคริสต์มาส” (Christmas) คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และผู้คนนิยมทำอะไรกันในวันเหล่านี้
เคยสับสนกันหรือไม่ว่า “คริสต์มาสอีฟ” (Christmas Eve) กับ “คริสต์มาส” (Christmas) คืออะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วทำไมเทศกาลแห่งความสุขช่วงส่งท้ายปีนี้ถึงมีสองวัน
วันคริสต์มาสอีฟ คืออะไร
คริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) ตามวัฒนธรรมตะวันตกโดยทั่วไปคือ วันที่ 24 ธันวาคม ของทุกปี เพราะคำว่า “คริสต์มาสอีฟ” หมายถึง เย็นแรกของวันคริสต์มาส หรือวันเฉลิมฉลองการมาประสูติของพระเยซู
โดยในวันนี้ ชาวคริสต์จำนวนมากจะเดินทางไปร่วมพิธีนมัสการ ตามโบสถ์คาทอลิค ทำกันในเวลาเที่ยงคืน หรือที่ทางเยอรมนีเรียกว่า “ไวฮนาคท” หรือมีความหมายเดียวกันกับคำว่า “White Christmas” ซึ่งถือว่าเป็น “คืนอันศักดิ์สิทธิ์”
นอกจากนั้น ในคืนวันเดียวกันนี้ (24 ธันวาคม) จะมี “งานแครอลลิง” ซึ่งจะมีเด็ก ๆ ไปร้องเพลงตามบ้าน ในคืนวันคริสต์มาส ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ จะมารวมตัวกันที่โบสถ์เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การแสดง ร้องเพลง
และในตอนก่อนนอน เด็กๆ จะแขวนถุงเท้าไว้หน้าเตาผิง เพราะเชื่อว่าซานต้าจะปีนลงมาตามปล่องไฟและเอาของขวัญใส่ไว้ในถุงเท้าที่มีชื่อของแต่ละคนติดไว้
วันคริสต์มาส คืออะไร
วันคริสต์มาส จะเริ่มต้นในตอนเย็นของวัน “คริสต์มาสอีฟ” เพราะธรรมเนียมการนับปีของคริสเตียน วันจะเริ่มต้นเมื่อพระอาทิตย์ตก ตามเรื่องราวในปฐมกาล เกิดความสว่างกับความมืด คือวันที่ 1
ส่วนการนับว่าเป็นวันคริสต์มาส (Christmas) นั้น จะเริ่มต้นนับว่าตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม จุดประสงค์หลักในวันนี้ ถือเป็นวันเฉลิมฉลองการมาประสูติของพระเยซู แม้ว่าจะไม่มีหนังสือเล่มใดบอกชัดถึงเวลาประสูติของพระองค์ แต่เขาได้กำหนดกันว่า ให้วันประสูติของพระองค์ตรงกับเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 2 ซึ่งก็คือวันที่ 25 ธันวาคม นั่นเอง
ในวันคริสต์มาส จึงจะมีการเฉลิมฉลองกันตามบ้านเรือน และถือเป็นโอกาสดีที่จะมีการเยี่ยมเยียนระหว่างญาติพี่น้อง โดยในตอนเช้าผู้คนส่วนใหญ่จะตีระฆังเพื่อป่าวประกาศถึงงานรื่นเริงนี้ จากนั้นจะมารวมตัวกันเพื่อเปิดของขวัญ ส่วนในตอนกลางคืนทุกคนจะพร้อมหน้าเพื่อมาร่วมรับประทานอาหารค่ำและอาหารมื้อสำคัญบนโต๊ะนั่นก็คือ “ไก่งวง”
สรุปแล้ว “คริสต์มาสอีฟ” แตกต่างกับวันคริสต์มาส ตรงที่วันคริสต์มาสอีฟจะตรงกับวันที่ 24 ธันวาคม นับเป็นวันเริ่มแรกก่อนเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาส เพราะคำว่าคริสต์มาสอีฟ มีความหมายว่า เย็นแรกของวันคริสต์มาส โดยจะมีการเฉลิมฉลองเพื่อระลึกถึงพระเยซู กิจกรรมในวันนี้จะมีตั้งแต่สวดภาวนาที่โบสถ์ ร่วมร้องเพลงคริสต์มาส หรือรับประทานอาหารพร้อมกันในครอบครัว
ส่วนในวันคริสต์มาสนั้น จะตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม จะถือเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองการมาประสูติของพระเยซู และยังเป็นวันที่เด็ก ๆ ต่างรอเปิดของขวัญจากซานต้าคลอสอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สวทช.) และ เฟซบุ๊ก California English-สถาบันสอนภาษาอังกฤษ
ขอบคุณภาพจาก : Freepik
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา