20 ธ.ค. 2023 เวลา 02:40 • ไลฟ์สไตล์

เส้นทางสู่การเข้าใจตัวเอง

หลังจากที่เราได้ออกเดินทางไปก็หลายที่ รู้จักผู้คนใหม่ ๆ มากมาย ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ต่าง ๆ เราก็เริ่มอยากที่จะหันกลับมาลองวางแผนชีวิตตัวเอง เราจะทำยังไงให้ชีวิตของเราดีมากยิ่งขึ้น มีความสุขมากยิ่งขึ้น และมีชีวิตในแบบที่เราอยากมี และมันคงจะทำอะไรไม่ได้เลย ถ้าเราไม่รู้จักตัวเอง
015 : ออกแบบชีวิต
จากการเดินทางในช่วงปีที่ผ่านมา ที่ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ และได้เห็นภาพของบ้านเมืองที่น่าสนใจมากมาย จนเราอยากที่จะพาตัวเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้แปลว่าปัจจุบันของเราไม่ดีไม่มีความสุข แต่เราเชื่อว่ามันสามารถดีได้มากกว่านี้
ในตอนที่เราไปเที่ยวไปเดินทาง เราได้เห็นถึงความเจริญและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาก ๆ ในมุมมองเรา และพอเรามามองย้อนดูชีวิตตัวเองตอนที่กำลังได้เดินทาง เรากลับคิดว่าทำไมเราถึงมีความสุขมากถึงขนาดนั้น จนเริ่มตระหนักได้ว่า มันเหมือนกับเราอัดอั้นชีวิตประจำวันธรรมดาของเรา ไม่ได้เปิดโอกาสในการสร้างชีวิตตัวเองให้ได้มีความสุขและสนุกในทุก ๆ วัน ทั้งที่ความจริงแล้ว เราสามารถออกแบบชีวิตตัวเอง ไม่จำเป็นต้องออกเดินทางทุกวัน แต่เราก็สามารถมีความสุขและสนุกในทุก ๆ วันของชีวิตได้ในแบบที่เราต้องการ
016 : รู้จักตัวเอง
ก่อนจะออกแบบวางแผนมองภาพชีวิตของตัวเองว่า เราอยากที่จะมีชีวิตแบบไหน ทำยังไงเราถึงจะมีความสุขในทุก ๆ วัน เราคงต้องเริ่มจากการกลับมามองชีวิตตัวเองก่อน ว่าเราตอนนี้มีต้นทุนอะไรในตัวเองอยู่บ้าง ที่จะสามารถนำมาต่อยอด สร้างออกมาให้กลายเป็นชีวิตที่เราต้องการ
เริ่มจากการเขียนข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะทั้ง ชื่อ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง โรคประจำตัวต่าง ๆ เพราะข้อมูลเหล่านี้ ถือเป็นพื้นฐานของตัวเราที่จะทำให้เราเริ่มรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น ถัดมาจึงเริ่มเขียนข้อมูลการศึกษาของตัวเอง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเราเคยเรียนอะไรที่ไหนมาบ้าง เคยลงคอร์สอะไรเอาไว้ พอถึงส่วนนี้เราก็เริ่มมองเห็นมากขึ้นว่า เรามีทักษะอะไรบ้างในตัวเอง เขียนทักษะและความสามารถที่เรามี
และเริ่มมองถึงสภาพแวดล้อมว่าเรามีคนรอบตัวที่ดีไหม เราใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน เราดูแลตัวเองดีรึเปล่าไม่ว่าจะทั้งเรื่องของอาหารการกินและการออกกำลังกาย งานอดิเรกที่ชอบและสถานะทางการเงินในปัจจุบัน และสิ่งสุดท้ายคือ สุขภาพจิตของเรา เรามีความเครียดอะไรไหมที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเรา เมื่อมาถึงตรงนี้เราก็เริ่มเห็นภาพชีวิตตัวเองมากขึ้นว่า เรายังมีอะไรที่ต้องเสริมหรือแก้ไขบ้าง
ปกติแล้วเราจะไม่ค่อยได้มาสนใจตัวเองแบบนี้มากสักเท่าไหร่ แต่พอได้มาลองมองดู ก็เห็นภาพในมิติต่าง ๆ ในชีวิตของเราที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข ส่วนไหนที่มันดีอยู่แล้ว เราจะทำยังไงให้มันดีขึ้น และส่วนไหนที่เราเริ่มเห็นว่ามันไม่โอเค เราจะทำยังไงให้มันโอเค เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ชีวิตเราก็สงบขึ้น มีความสุขมากขึ้น เมื่อได้แก้ปัญหา ใจก็เบาลง และเมื่อใจเบาลง เราก็มีแรงมากเพียงพอ ที่จะใช้ชีวิตของตัวเองให้มีความสุขได้ในทุก ๆ วัน
#GottaMove
โฆษณา