‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันอาทิตย์ ที่ 10 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (24 December 2023)
“ เหตุใดกองทัพส่วนใหญ่ของโลกจึงกลัวสงคราม “การรบแบบกองโจร” ? “
ยุทธศาสตร์และยุทธวิธีหลักของการสงครามกองโจร มีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับการใช้การโจมตีขนาดเล็กและใช้กองกำลังเคลื่อนที่ได้ง่ายปะทะกองกำลังขนาดใหญ่ที่เทอะทะ
กองกำลังกองโจรส่วนใหญ่หรือทั้งหมดจัดอยู่ในหน่วยเล็กๆที่ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของประชาชนในท้องถิ่น
กลวิธีคือ กองทัพกองโจรทำการโจมตีซ้ำห่างจากศูนย์กลางของฝ่ายตรงข้ามโดยความหนักเบาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ กับเจตนาในการรักษาจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายของกองกำลังตนเองให้น้อยที่สุด
และพยายามทำให้ข้าศึกอ่อนกำลังอย่างต่อเนื่อง
สิ่งนี้อาจยั่วยุศัตรูให้เข้าสู่การตอบโต้ที่โหดร้าย และทำลายล้างมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ทั้งผู้สนับสนุนของพวกเขาโกรธและเพิ่มการสนับสนุนกองโจร
ในที่สุดก็บังคับให้ศัตรูจำต้องถอนตัว
หนึ่งในตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องนี้คือ “สงครามเพื่อเอกราชของประเทศตุรเคีย” โดยมีท่านมุสตอฟา เคมัล อตาเติร์ก จอมพลผู้นำขบวนการกู้ชาติตุรเคียที่มีเป้าหมายขับไล่กองทัพพันธมิตรออกจากดินแดนของประเทศตัวเอง โดยมีเมืองฮาไต (Hatay ili) เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการกู้ชาติตุรเคีย
เมืองฮาไต (Hatay ili) จุดเริ่มต้นของขบวนการกู้ชาติตุรเคียของท่านจอมพลมุสตอฟา เคมาล
: สงครามกาซาระหว่างฮามาสกับกองกำลังยิวอิสราเอล :
เป็นเรื่องยากมากในสงครามที่ยุทธวิธีแบบกองโจรจะถูกนำมาใช้เพื่อสิ่งอื่นนอกเหนือจากการป้องกัน
แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จของการใช้ยุทธวิธีแบบกองใจรกับกองทัพที่มีอาณุภาพล้ำกว่าทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ครั้งนี้คือ :
- การวางแผนและความสามารถในการใช้ข้อดีข้อเสียของสภาพทางสภาพภูมิศาสตร์ เช่น กลุ่มกองกำลังฮามามได้ใช้ตึกและซากปรักหักพังเพื่อใช้ในการซุ่มโจมตีศัตรูและยังใช้เป็นเกราะกำบังซ่อนเร้นได้อีกด้วย
- การใช้การจู่โจมแบบซุ่มโจมตี และการก่อวินาศกรรมโดยไม่คาดคิด ซึ่งศัตรูไม่สามารถคาดเดาเวลาและทิศทางของการโจมตีได้ เช่น การขึ้นมาจากอุโมงค์ใต้ดินและออกมาจากซากปรักหักพังเพื่อเข้าโจมตีศัตรู
- สงครามจิตวิทยา ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของสงครามและมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายขวัญกำลังใจของกองทัพศัตรู เช่น การอัดคลิปวีดีโอการซุ่มโจมตีของกลุ่มกองกำลังฮามาสต่อกองกำลังยิวแล้วเอามาเผยแพร่ต่อสาธารณชน
ยุทธวิธีนี้ในการทำสงครามครั้งนี้ กลุ่มฮามาสไม่ได้มุ่งหวังและสามารถที่จะบรรลุผลขั้นสุดท้าย เช่น การเอาชนะศัตรูได้
แต่เป้าหมายหลักของยุทธวิธีนี้คือการทำลายศัตรู ,ทำลายความเชื่อมั่นและความตั้งใจที่จะต่อสู้ ,ทำลายขวัญกำลังใจของกองกำลังศัตรู และสร้างความสูญเสียอย่างหนักให้กับศัตรู จนทำให้พวกยิวไซออนิสต์จำต้องถอนตัวออกไปเอง
อินชาอัลลอฮ์ ถ้ากลุ่มกองกำลังฮามาสสามารถทำให้ยิวไซออนิสต์ถอนตัวออกจากดินแดนกาซาและยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามครั้งนี้ได้
นี่จะเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาติอาหรับอีกหน้านึงเลยทีเดียว
لا حولَ ولا قوةَ إلا بالله.
ไม่มีอำนาจและพลังใดๆในการดลบันดาลให้สิ่งใดเกิดขึ้นได้ นอกจากด้วยเดชานุภาพของอัลลอฮฺเท่านั้น.
โฆษณา