21 ธ.ค. 2023 เวลา 02:34 • การเมือง

วิกเตอร์ ออร์บาน “ตัวตึงแห่งยุโรป”

ทำไมเขาถึงมีแนวคิดนำพา “ฮังการี” เป็นพันธมิตรกับ “รัสเซีย” และ “จีน” มากกว่าอียูที่เป็นสมาชิกอยู่
“วิกเตอร์ ออร์บาน” นายกรัฐมนตรีฮังการีหลายสมัยเพิ่งได้สกัดกั้น (วีโต) มติการปล่อยชุดความช่วยเหลือทางการเงินของสหภาพยุโรปจำนวน 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับทางยูเครนได้สำเร็จซึ่งมีผลถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทางสหภาพยุโรปมีทีท่ารีบขู่คว่ำบาตรฮังการีแต่เพื่อเป็นการตอบโต้ รวมถึงใช้กฎข้อบังคับข้อ 7 ของสภายุโรปในการบีบให้ฮังการีหมดสิทธิ์ลงมติ (อ้างอิง: Financial Times)
2
เรื่องนี้ทำให้ “บูดาเปสต์จึงประกาศความปรารถนาที่จะสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรปเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน” - อ้างอิง: Politico
2
นี่เป็นการแทงข้างหลังกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างแท้จริง เพราะพวกเขากำลังพยายามอย่างยิ่งที่จะกีดกันการเข้ามาของอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนในยุโรป พวกเขาตื่นตระหนกกับความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเป็นพิเศษ EV สัญชาติจีนครองส่วนแบ่งตลาดในยุโรปไปแล้ว 8% และคาดการณ์ว่าจะสูงถึง 15-20% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
1
“ฮังการี” กำลังกลายเป็นช่องทางในการเข้ามาทำธุรกิจของจีนในยุโรป ออร์บานเป็นผู้นำยุโรปเพียงคนเดียวที่เข้าร่วมการประชุม Belt and Road Forum ที่จีนเมื่อไม่นานที่ผ่านมา และเขาแสดงถึงความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะแทนที่การลงทุนในฮังการีที่ก่อนหน้าทางยุโรปจะเข้ามาแต่ยังไม่ตกผลึกเสียทีด้วยการลงทุนจากจีน
  • ปัญหาของฮังการีที่มีมายาวนานคือ การพึ่งพาการผลิตจากเยอรมนีและการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปอย่างมาก แต่ขณะนี้อุตสาหกรรมในเยอรมนีกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยมีอัตราการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงอย่างมาก ค่าไฟฟ้าราคาแพง และการขาดแคลนบุคลากรด้านวิศวกรรม และบูดาเปสต์ยังหากอาจสร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีด้วยจากการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของจีนเข้าสู่ตลาดยุโรปได้ง่ายขึ้น
2
“ออร์บาน” กำลังเดิมพันฮังการีหลังเห็นว่าสหภาพยุโรปอ่อนแอลงอย่างชัดเจน ทั้งเรื่องภายในองค์กรที่บรัสเซลส์และเศรษฐกิจภาพรวมของยุโรป ดังนั้นเขาจึงกระชับความร่วมมือกับ “รัสเซีย” และ “จีน” เพื่อต่อต้านระบบบริหารของยุโรป
และเขาหวังว่าหลังจากปี 2024 ฮังการีจะได้ประสานความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯ หากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง (ซึ่งตอนนี้ทรัมป์โดนเล่นแล้ว หลังศาลของรัฐโคโลราโดสั่งห้ามให้ทรัมป์มีสิทธิลงเลือกตั้งที่รัฐนี้เนื่องจากมีส่วนในเหตุการณ์ 6 Jan Capitol Riot - อ้างอิง: Reuters)
4
บทความต้นเรื่องจาก Politico ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
21st Dec 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Politico>
โฆษณา