21 ธ.ค. 2023 เวลา 09:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ทฤษฎีคิ้วทำให้คนสวย

คิ้วเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อใบหน้าเป็นอย่างมาก นอกจากทำหน้าที่ปกป้องดวงตาจากสิ่งแปลกปลอมแล้ว คิ้วยังช่วยเสริมสร้างมิติให้กับใบหน้าอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีทฤษฎีที่เชื่อว่าคิ้วทำให้คนสวย หากเอาคิ้วออก ความสวยของใบหน้าคนจะลดลง
ทฤษฎีนี้อธิบายว่า คิ้วช่วยกำหนดกรอบของใบหน้า ทำให้ใบหน้าดูเรียวยาวและสมส่วนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ คิ้วยังช่วยสร้างมิติให้กับใบหน้า โดยช่วยดึงดูดสายตาไปยังดวงตาและจมูก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของใบหน้ามนุษย์ นอกจากนี้ คิ้วยังช่วยแสดงอารมณ์และความรู้สึกของบุคคลได้อีกด้วย
จากการศึกษาพบว่า ผู้คนมักมองว่าใบหน้าที่มีคิ้วดูสวยกว่าใบหน้าที่ไม่มีคิ้ว โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้คนมักให้คะแนนความงามของใบหน้าที่มีคิ้วสูงกว่าใบหน้าที่ไม่มีคิ้วถึง 10%
อย่างไรก็ตาม ความสวยงามเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล บางคนอาจมองว่าใบหน้าที่ไม่มีคิ้วดูสวยกว่าใบหน้าที่มีคิ้วก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
ปัจจัยที่ทำให้คิ้วทำให้คนสวย
ปัจจัยที่ทำให้คิ้วทำให้คนสวยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประการหลักๆ ดังนี้
1. การกำหนดกรอบของใบหน้า
คิ้วช่วยกำหนดกรอบของใบหน้า ทำให้ใบหน้าดูเรียวยาวและสมส่วนยิ่งขึ้น โดยคิ้วที่สวยควรมีความยาวและโค้งที่เหมาะสม โดยความยาวของคิ้วควรอยู่เหนือขอบตาบนเล็กน้อย และโค้งของคิ้วควรโค้งมนไปตามแนวขากรรไกร
2. การสร้างมิติให้กับใบหน้า
คิ้วช่วยสร้างมิติให้กับใบหน้า โดยช่วยดึงดูดสายตาไปยังดวงตาและจมูก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของใบหน้ามนุษย์ โดยคิ้วที่สวยควรมีความหนาและเข้มพอดี ไม่ควรหนาจนเกินไป เพราะจะทำให้ใบหน้าดูดุดัน หรือบางจนเกินไป เพราะจะทำให้ใบหน้าดูอ่อนล้า
นอกจากนี้ คิ้วยังช่วยแสดงอารมณ์และความรู้สึกของบุคคลได้อีกด้วย โดยคิ้วที่ยกขึ้นแสดงถึงอารมณ์ที่มีความสุขหรือตื่นเต้น ในขณะที่คิ้วที่ตกแสดงถึงอารมณ์ที่เศร้าหรือโกรธ
ทฤษฎีคิ้วทำให้คนสวยเป็นทฤษฎีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความสวยงามเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล บางคนอาจมองว่าใบหน้าที่ไม่มีคิ้วดูสวยกว่าใบหน้าที่มีคิ้วก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
โฆษณา