22 ธ.ค. 2023 เวลา 08:00 • ธุรกิจ

3 ร้านโชห่วย คู่มหา’ลัยไทย ที่ ‘สะดวกซื้อเจ้าสัว’ ก็เอาไม่ลง!

สะดวกซื้อเจ้าสัวก็เอาไม่ลง! “3 ร้านโชห่วย” เคียงคู่นิสิตนักศึกษานับสิบปี “จีฉ่อย-บิ๊กเต้-ป้าโรบอท” มีทุกอย่างตั้งแต่ใบลงทะเบียนเรียนยันกระด้ง! ด้าน “ป้าโรบอท” สร้างตำนานมาเมื่อไหร่ก็เจอคนเดิม แท้จริงไม่ใช่หุ่นยนต์-ฝาแฝด เป็นเพียงพี่น้องหน้าคล้ายเท่านั้น
1
การมาถึงของ “คอนวีเนียนสโตร์” ภายใต้บรรยากาศการแข่งขันที่เข้มข้นดุเดือด ทำให้บรรดา “คนตัวเล็ก” อย่างร้านโชห่วย-ร้านขายของชำในรูปแบบดั้งเดิมต้องปรับตัวกันอย่างหนัก บ้างก็ล้มหายตายจากไปตามแนวโน้มตลาดค้าปลีกที่มีคู่แข่งเพิ่มขึ้น บ้างก็งัดอาวุธออกมาสู้ตั้งแต่การตั้งราคา เพิ่มไลน์สินค้าใหม่ๆ รวมถึงความสะดวกสบายที่อาจจะหาไม่ได้จากร้านโชห่วยเล็กๆ ทำให้ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นสมรภูมิที่ “เจ้าสัว” ต่างหมายปอง ด้วยมูลค่าตลาดที่สูงถึง “400,000 ล้านบาท”
ท่ามกลางการแข่งขันที่ขับเคี่ยวกันเช่นนี้ กลับมีร้านขายของชำบางแห่งที่อยู่รอดเหนือกาลเวลาจนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ “นายทุนน้อย” จะเอาชนะร้านสะดวกซื้อเชนใหญ่ได้ หากแต่โชห่วยเหล่านี้กลับรู้ที่ทางของตนเองว่า ต้องแข่งในสนามใด และมีจุดแข็งตรงไหนที่จะสามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้
“กรุงเทพธุรกิจ” ชวนสำรวจ “3 ร้านโชห่วย” อยู่คู่นิสิตนักศึกษาไทยจนกลายเป็นตำนานประจำย่าน บางร้านอยู่มานานกว่าครึ่งศตวรรษ บางร้านแม้เปิดมาได้ไม่นานแต่กลับทำการตลาดได้โดดเด่นจนเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียลภายในชั่วข้ามคืนเลยทีเดียว
กราฟิก: วิชัย นาคสุวรรณ
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจBusiness #กรุงเทพธุรกิจInfo
โฆษณา