21 ธ.ค. 2023 เวลา 14:57 • ไลฟ์สไตล์

New Year Resolution (ละทิ้งนิสัยเดิมๆในปีเก่า และเริ่มนิสัยดีๆในปีใหม่) >>> PART 1

ใกล้ปีใหม่แล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนคงมีสิ่งที่ยังทำไม่ได้ หรือยังทำไม่สำเร็จในปีเก่า และอยากที่จะทำสิ่งที่คาดหวังต่อไปให้สำเร็จในปีใหม่ ซึ่งหลายๆคนก็มีเป้าหมายสำหรับปีใหม่ที่คล้ายๆกัน ส่วนในบางคนก็อาจจะมีเป้าหมายที่แตกต่างออกไปจากคนอื่นๆ ในบทความนี้ผู้เขียนจึงนำเสนอเป้าหมายในปีใหม่ 2024 ด้วยตัวอักษร A ถึง Z เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้อ่านในการนำไปปรับใช้สร้างนิสัยใหม่ๆให้เข้ากับตัวเอง ดังต่อไปนี้
A = Allocate Your Time
รู้จักจัดสรรเวลาในการทำสิ่งต่างๆในแต่ละวันให้มีประสิทธิภาพ อันเนื่องมาจากว่าทรัพยากรเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า เราจึงควรจัดลำดับความสำคัญในสิ่งที่เป็น Priority ก่อน แล้วค่อยลำดับไปเรื่อยๆจนถึงสิ่งที่สามารถกำจัดมันทิ้งไปได้ หรือไม่มีความจำเป็นต้องทำ
B = Beware & Becareful
ภัยอยู่รอบตัวเราเสมอ สิ่งล่อตาล่อใจทำให้เราไขว้เขว ดังนั้นในแต่ละวันเราจึงควรมีสติ ไม่ประมาท และคิดให้รอบคอบในการทำสิ่งต่างๆ การมีความรอบคอบจะทำให้เรามีการวางแผนล่วงหน้า ใช้ชีวิตรัดกุม ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดฝันกับตนเอง และรู้เท่าทันต่อสิ่งต่างๆ
C = Creativity + Chores
มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ๆในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งออกแบบชีวิตให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน รู้จักทำงาน และเรียนรู้ที่จะทำการงานต่างๆให้สำเร็จลุล่วงด้วยความพากเพียรพยายาม ยอมรับในข้อผิดพลาด และหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข โดยให้มองโลกตามความเป็นจริงว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์
D = Discard Bad Things
อะไรที่ไม่ดีในปีเก่าๆให้โยนมันทิ้งไป และเริ่มต้นในปีใหม่ด้วยความหวังใหม่ที่จะสร้างหรือทำสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จในปีใหม่ พร้อมทั้งคิดดี ทำดี พูดดี เพื่อให้เกิดสิ่งดีๆตลอดทั้งปี หรือถ้ามีเรื่องมารบกวนจิตใจก็ขอให้ผ่านพ้นเรื่องราวเหล่านั้นไปได้ด้วยดี
E = Eat Smart & Exercise
เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลือกทานอย่างฉลาด มาคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่มีความสุข
F = Fall is ok , But quickly to get up
ความล้มเหลวเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต แต่เมื่อใดที่ล้มแล้วอย่าล้มนาน ให้มีสติและรีบลุกขึ้นมาเดินต่ออย่างรวดเร็ว
G = Grasp The Opportunities
มีโอกาสอะไรดีๆให้รีบคว้าไว้ เพราะโอกาสดีๆ ไม่ได้มาบ่อยๆ อย่าให้หลุดลอยไป ถ้าโอกาสนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
H = Help One Another
รู้จักช่วยแบ่งเบาภาระงานของคนใกล้ตัว และคนอื่นๆที่สามารถช่วยได้อย่างจริงใจ เพื่อสร้างมิตรภาพและความไว้เนื้อเชื่อใจ และทำให้สังคมเป็นสังคมที่น่าอยู่ขึ้น
I = Investment
ลงทุนสิ่งดีๆให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านการเงิน ความรู้ สุขภาพ ความสัมพันธ์ โดยเฉพาะการลงทุนในความรู้เป็นสิ่งที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเองไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว เพราะการมีความรู้ มีทักษะมีความสามารถ จะนำไปสู่เรื่องดีๆอื่นๆต่อไปเป็นทอดๆ มีการงานที่ดี คอนเนคชั่นที่ดี สร้างรายได้ให้กับตัวเอง และมีโอกาสที่จะซื้ออาหารดีๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง
J = Joyful
เพลิดเพลิน ใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่ว่าจะเรื่องร้ายหรือดีก็มีใจที่จะยอมรับมัน ใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างมีพลังและมีชีวิตชีวา เติมพลังบวกให้กับตัวเองอยู่เสมอๆ
K = Kind
โลกใจร้ายกับเรา แต่เราก็ต้องไม่ใจร้ายเหมือนโลกของเรา หัดที่จะใจดีกับตัวเอง และแบ่งความใจดีนั้นส่งไปให้เพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบๆตัว เพื่อให้โลกและสังคมของเราเป็นที่ที่น่าอยู่ และทำให้ผู้คนรู้สึกถึงความมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ
L = Life Long Learning
การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ไม่มีใครแก่เกินเรียน หมั่นเติมความรู้ให้กับตัวเองอยู่เสมอ ทุกอย่างๆที่เจอระหว่างการเดินทางเป็นความรู้ให้กับเราได้ คนเราต้องไม่หยุดเรียนรู้ เพราะจะทำให้เรารู้เท่าทันต่อสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นมาอยู่เสมอ เพราะยิ่งรู้ยิ่งได้เปรียบ
M = Manage your Life and Emotions
จัดระเบียบชีวิตตัวเองให้ดี และรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองอย่างถูกต้องในสถานการณ์ต่างๆ เพราะ ชีวิต อารมณ์ สังคม เป็นสิ่งที่คนเราทุกคนต้องรับมือกับมันทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
***** This is part 1. We will continue with part 2 which is last part soon.
# Beyond the book
# New Year Resolution
# Self Development
# Change Yourself
# New Habits
โฆษณา