22 ธ.ค. 2023 เวลา 08:30 • ข่าว

2 ม.ค.เก็บส่วนขยาย BTS 15 บาท ทั้งหมอชิต-คูคต, แบริ่ง-สมุทรปราการ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) อัตรา 15 บาท รวมเส้นทางหลักไม่เกิน 62 บาท ว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งหนังสือตอบกลับความเห็นตามที่ กทม.สอบถามเรื่องการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่
- การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
- กรมการขนส่งทางราง (ขร.)
- สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
มาให้เรียบร้อยแล้ว โดยให้ความเห็นว่าไม่ขัดข้องแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเสนอนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ผู้ว่าฯ กทม.ลงนามประกาศเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ขณะนี้ได้ยกร่างประกาศเตรียมไว้แล้ว โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) 15 บาท รวมเส้นทางหลักไม่เกิน 62 บาท คาดว่าจะลงนามได้ในวันที่ 22 ธ.ค.2566 โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ม.ค.2567 เป็นต้นไป
ด้านการเตรียมความพร้อมได้มีการประสานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอสซี ในฐานะผู้รับจ้างบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ซึ่งได้รับแจ้งว่าบริษัทได้มีการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสาร พร้อมทดสอบระบบต่างๆรองรับไว้แล้ว พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีตามที่ กทม.เริ่มประกาศให้มีผลบังคับใช้
รวมถึงการอำนวยความสะดวกจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ที่บริษัท ได้รับสัมปทานบริหารจัดการเดินรถ จาก รฟม. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี โดยจะเริ่มเก็บค่าโดยสารอัตรา 15-45 บาท วันที่ 3 ม.ค.2567 มีความพร้อมแล้วด้วยเช่นกัน.
โฆษณา