22 ธ.ค. 2023 เวลา 07:57 • ประวัติศาสตร์

มองซิเออร์ แฟร์ดีน็อง เดอ แลแซ็ปส์ ผู้สร้างคลองสุเอซ

คลองสุเอซเป็นคลองที่เชื่อมโยงระหว่างทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หากแล่นเรือต่อลงมา ก่อนที่จะออกสู่อ่าวเอเดน มุ่งสู่มหาสมุทรอินเดีย เรือทุกลำจำเป็นต้องแล่นผ่านช่องแคบ ๆ เรียกกันว่า “บับ-เอล-มันดับ” ช่องแคบที่ด้านตะวันตกเป็นประเทศจิบูตี ในทวีปแอฟริกา ส่วนด้านตะวันออกคือประเทศเยเมนในตะวันออกกลาง
ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย มองซิเออร์ แฟร์ดีน็อง เดอ แลแซ็ปส์ (Ferdinand Marie, Vicomte de Lesseps) วิศวกรและอดีตนักการทูตชาวฝรั่งเศส โดยได้รับการสนับสนุนจาก โมฮัมเมด ซาอิด ปาชา (Mohamed Sa'id Pasha) ผู้สำเร็จราชการแห่งอียิปต์ ภายใต้การควบคุมของจักรวรรดิออตโตมัน (ตุรกี)
การก่อสร้างคลองสุเอซได้ใช้ระยะเวลารวมแล้ว 10 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1859 จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1869 และมีค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่ตั้งไว้เดิม 200 ล้านฟรังก์ มาเป็น 433 ล้านฟรังก์
คลองสุเอซมีบทบาทสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศ เพราะช่วยให้การขนส่งสินค้าจากยุโรปมาเอเชียสั้นลงมากกว่าครึ่ง เหลือ เพียง 1 ใน 3 หรือใช้เวลาเดินทางเพียง 1 เดือน เท่านั้น แต่ก็ต้องเผชิญกับความไม่ปลอดภัยจากการจู่โจมของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่พยายามขโมยหรือทำลายเรือขนส่งสินค้า
การจู่โจมเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายต่อผู้ประกอบการ แต่ยังกระทบต่อความมั่นคงของภูมิภาคและโลก ดังนั้น การป้องกันและต่อต้านการจู่โจมเหล่านี้เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ หรือผู้ประกอบการ เพื่อให้การขนส่งทางเรือในคลองสุเอตในทะเลแดงสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ถูกรบกวน
ปัจจุบัน มีบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือขนาดใหญ่ที่สุดของโลก 4 ใน 5 บริษัท ทยอยกันระงับเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าผ่านแถบนี้ทั้งหมด เนื่องจากกองกำลังกบฏฮูตี ที่ได้รับการฝึกและหนุนหลังจากอิหร่าน ประกาศให้เป็นเส้นทาง “ห้ามผ่าน” และโจมตีเรือสินค้าทุกลำที่ใช้เส้นทางนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา
จะเห็นว่า สงครามในประเทศอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างลับๆ จาก อิหร่าน กลายเป็นประเด็นที่ใหญ่ขึ้น ต้องมองกันต่อไปว่า จะทำให้เกิดการขยายตัวของสงครามและมีผลต่อระบบเศรษฐกิจโลก รวมถึงราคาสินค้าและน้ำมัน และเงินเฟ้อจะวิ่งไปในทิศทางใด
โฆษณา