22 ธ.ค. 2023 เวลา 16:52 • ปรัชญา

ถ้ามีคนถามคุณว่า "ชีวิตที่ดีที่สุดเป็นอย่างไร" คุณจะตอบว่ายังไง

สำหรับฉันคำตอบคือ "ชีวิตที่ฉันชอบ"
คุณรู้ไหมว่าทำไมฉันถึงตอบแบบนั้น
เพราะว่า
ต่างคนต่างมีชีวิตที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะชีวิตแบบไหน แค่คุณชอบและมีความสุขกับชีวิตแบบนั้น นั่นแหละคือชีวิตที่ดีสุด
สมมุติไปถามคนอื่นว่า "คุณมองว่าชีวิตแบบฉันเป็นยังไง" ก็จะได้คำตอบมาสารพัดทุกรูปแบบ มองว่าดีบ้าง แย่บ้างแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน
อีกอย่างคำตอบเหล่านี้มันไม่สำคัญอะไรเลยกับฉัน มันเป็นเเค่เรื่องของคนอื่นที่คิดยังไงกับชีวิตฉัน ไม่ใช่ชีวิตฉันดีแย่ยังไงในสายตาเขา
ชีวิตที่ดีที่สุด คือที่ชีวิตที่คุณชอบ
ถึงแม้มันน่าบัดซบสำหรับใครบางคนก็ตาม
ชิวิตคนชื่อ...
นอกเรื่อง:
คุณได้ใช้ชีวิตที่คุณชอบหรือยัง
คุณพบที่ชีวิตที่คุณต้องการหรือยัง
ถ้ายัง
อยู่กับตัวเอง และตั้งใจฟังเสียงลึกๆ ในใจ คำตอบที่ได้มันเป็นคำตอบที่แท้จริงของคุณ ไม่ใช่คำตอบจากคนรอบข้างที่คุณได้ยินมา ที่เขาบ่มเพาะคุณให้เป็นในแบบที่เขาต้องการ
อีกอย่างอย่ารีบเร่งมากนัก เพราะบางสิ่งบางอย่างต้องใช้เวลา ในทางกลับกันบางอย่างรอเวลาไม่ได้ต้องรีบทำก่อนจะสายเกินไป (ฟังเสียงลึกๆ ในใจตัวเอง)
โฆษณา