23 ธ.ค. 2023 เวลา 04:15 • ประวัติศาสตร์

5 ข้อสรุป 23 ปี ของราชวงศ์หนานฉี

ราชวงศ์หนานฉี ปกครองแผ่นดินจีนทางภาคใต้ ตั้งแต่ ค.ศ. 479-502 รวมอายุราชวงศ์ 23 ปี นับว่าสั้นที่สุดในบรรดาราชวงศ์ทางใต้ ในยุคราชวงศ์เหนือ-ใต้
1. สืบสายจากเซียวเหอ นายกรัฐมนตรีราชวงศ์ฮั่น
เซียวเต้าเฉิง ฮ่องเต้ผู้ก่อตั้งราชวงศ์หนานฉี คือทายาทรุ่นที่ 24 ของเซียวเหอ เซียวเต้าเฉิงเป็นขุนพลในราชวงศ์หลิวซ่ง เป็น 1 ใน 4 ขุนนางใหญ่ของหลิวซ่ง เซียวเต้าเฉิงปลดหลิวอวี้ฮ่องเต้เด็กเปรตจากบัลลังก์ และแต่งตั้งหลิวจุนเป็นฮ่องเต้ซุ่นตี้ ก่อนจะปลดลง และล้มราชวงศ์หลิวซ่ง สถาปนาราชวงศ์ใหม่เปลี่ยนชื่อแผ่นดินเป็นฉี
2.ยุครุ่งเรืองฉีอู่ตี้
ราชวงศ์หนานฉีรุ่งเรืองในรัชกาลฉีอู่ตี้ ฮ่องเต้องค์ที่ 2 ของราชวงศ์หนานฉี และเป็นรัชกาลที่ยาวนานที่สุดของหนานฉี ยาวนานถึง 10 ปี สืบต่อนโยบายความประหยัดต่อต้านความฟุ่มเฟือยของฉีเกาตี้ ฉีอู่ตี้ห่วงใยทุกข์สุขของประชาชน ส่งเสริมและให้รางวัลแก่ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม มีการจัดตั้งโรงเรียนเพิ่มเติมและคัดเลือกผู้มีความรู้มาเป็นอาจารย์สอนเพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้แก่ประชาชน ประชาชนไม่ต้องกังวลกับภัยอันตราย นับเป็นยุคที่รุ่งโรจน์และสงบสุขมากที่สุดของราชวงศ์หนานฉี
3. นโยบายความประหยัด
มีฮ่องเต้ถึง 3 องค์ของราชวงศ์หนานฉีที่ใช้นโยบายความประหยัดพึ่งพาตัวเอง ต่อต้านความฟุ่มเฟือย ปฐมฮ่องเต้ราชวงศ์ฉีเกาตี้ซึ่งเป็นต้นแบบนโยบายความประหยัด ฉีเกาตี้ให้เปลี่ยนแปลงเครื่องใช้ในวังจากทองคำให้เป็นทองแดงทั้งหมด สวมใส่เสื้อผ้าแบบเรียบง่ายไม่ใช้เครื่องประดับหยก ฉีเกาตี้มักพูดอยู่เสมอว่า
ถ้าฉันได้ครองแผ่นดินเป็นเวลาสิบปี ราคาทองคำไม่ต่างจากราคาของดิน
เซียวเต้าเฉิง...ฉีเกาตี้
ฉีอู่ตี้ ฮ่องเต้ลำดับที่ 2 ของราชวงศ์หนานฉี
4. 2 ฮ่องเต้โฉด
1) เซียวเจาเย่ ดาราตุ๊กตาทอง
เซียวเจาเย่ แสร้งเป็นคนดีมีความกตัญญู จึงได้เลือกเป็นองค์รัชทายาท แต่ฮ่องเต้เปรตตนนี้แท้จริงเป็นคนรักสนุกสนาน ชอบรื่นเริงสังสรรค์ จัดปาร์ตี้ลามก มั่วเซ็กส์ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
2) เซียวเป่าเจวี้ยน ฮ่องเต้ไร้สาระ
เซียวเป่าเจวี้ยน มีวีรกรรมมากมาย เช่น ฆ่ารัฐมนตรี ขุนนาง สร้างตำหนักหรู สร้างตลาดสดในวัง เอาใจสนมคนโปรด ใช้จ่ายเงินมือเติบเพื่อความสนุกสนานส่วนตัว แต่กลับตระหนี่ถี่เหนียวขี้งกกับภายนอก กบฏบุกมาถึงเมืองหลวงยังร้องรำทำเพลงไม่รู้ร้อนรู้หนาว
เซียวเป่าเจวี้ยน
5. 3 ฮ่องเต้ถูกปลด ไม่ได้รับพระนามฮ่องเต้
ราชวงศ์หนานฉีมีฮ่องเต้ทั้งหมด 7 องค์ มี 3 องค์ที่ไม่ได้รับพระนามฮ่องเต้ 2 คนแรกคือฮ่องเต้โฉดในข้อ 4 คือ เซียวเจาเย่ และเซียวเป่าเจวี้ยน ล้วนตายโหงและถูกปลดจากบัลลังก์ อีกคนคือเซียวเจาเหวิน เป็นฮ่องเต้ได้เพียง 74 วันก็ถูกเซียวหลวนปลดออก แล้วเซียวหลวนก็ตั้งตนเป็นฮ่องเต้แทน
โฆษณา