25 ธ.ค. 2023 เวลา 06:06 • ไลฟ์สไตล์

อาชีพในอุตสาหกรรมกัญชา ที่น่าสนใจ🕵️‍♀️

🍁ในประเทศไทย หลังจากที่มีประกาศให้ใช้กัญชาในการรักษาโรคและการศึกษาวิจัยได้อย่างถูกกฎหมาย เป็นสัญญาณที่ดีว่าอุตสาหกรรมกัญชาในประเทศจะมีการพัฒนามากขึ้นในอนาคต และอาจจะกลายเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทยก็ว่าได้ วันนี้เราได้รวบรวมเอาอาชีพ ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมกัญชาเราไปดูกันเลย
🎉ในปัจจุบันอุตสาหกรรมกัญชากำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆขึ้นอีกมากมายในต่างประเทศ อาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มผู้ที่มีความสนใจในกัญชาและกัญชง รวมไปถึงกลุ่มคนที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจ และเปิดตลาดใหม่ ๆ
👉การหางานหรือสร้างธุรกิจในอุตสาหกรรมกัญชามีทางเลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับความสนใจ, ทักษะที่มีแต่ละบุคคล อาชีพหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชา ที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้
✨1. ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา Budtender
Budtender ทำหน้าที่คล้ายๆกับ Bartender ผสมกับเภสัชกร คือมีหน้าที่รับฟังความต้องการของลูกค้าและคัดเลือกสายพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมให้ ในสายงานนี้จะต้องรู้จักสายพันธุ์กัญชาต่างๆ ที่มาที่ไป สารออกฤทธิ์ รวมทั้ง Effect ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น แน่นอน คุณจะต้องทดลองทุกสายพันธุ์
💵อัตราเงินเดือน : 100,000+ บาท
✨2. นักสกัดกัญชา
มีหน้าที่สกัดสารสกัดจากส่วนต่าง ๆ ของกัญชา ทั้งดอก ใบ และต้น เพื่อนำสารสกัดเหล่านั้นมาแปลรูปเพื่อนำไปใช้ในการสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป อย่างเช่น น้ำมันกัญชา อาชีพนี้ต้องมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เคมีและความชำนาญในการใช้อุปกรณ์ห้องแล็ป
✨3. นักคิดค้นเมนูอาหารจากกัญชา Edibles Producer
Edibles Producer ทำหน้าที่คล้ายกับ Chief มีหน้าที่คิดค้นเมนูอาหารจากกัญชา และความคุมการผลิต จะต้องมีความรู้ในเรื่อง food science มีความสามารถในการทำอาหาร
💵อัตราเงินเดือน : 150,000-200,000 บาท
✨4 . ผู้สร้างสรรค์อาหารและผลิตภัณฑ์จากกัญชา
มีหน้าที่คิดค้นสูตรอาหารที่ปรุงจากสารสกัดจากกัญชา อย่างเช่น เยลลี่ ไอศกรีม หรือคุกกี้ จำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์สารเคมีในกัญชาเป็นอย่างดี และมีความสามารถในการปรุงอาหาร รวมถึงต้องดูแลควบคุมการผลิตอย่างไกล้ชิด
✨5. Marijuana Journalist
Marijuana Journalist นักเขียน/คอลัมพ์นิส อาชีพนี้ล่าสุดพึ่งมีนิตยสารหลายเล่มเปิดรับสมัครอยู่ รวมทั้ง HighTime ด้วย ทำหน้าที่เขียนเรื่องต่างๆเกี่ยวกับกัญชา วิจารณ์สายพันธุ์ วิจารณ์/แนะนำคลินิค ร้านค้ากัญชา ต่างๆมากมาย ทักษะที่ต้องใช้นั้นต้องเป็นทักษะที่รู้รอบด้าน ทั้งประวัติศาสคร์ วิทยาศาสตร์ พฤกษาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ ฯลฯ
💵อัตราเงินเดือน : ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและความสามารถ
✨6.Grower/ Grow Master
Grower คือผู้ที่ดูแล ควบคุมเรื่องการปลูกกัญชาทั้งหมดทุกกระบวนการ ต้องมีความรู้เกือบทุกด้านเกี่ยวกับพืชกัญชา และยังเป็นการทำงานที่หนักกว่าส่วนงานอื่น แต่ค่าตอบแทนก็สูงขึ้นตามความรับผิดชอบ
💵อัตราเงินเดือน : 200,000-300,000 บาท
Grow Master คือ Grower ที่มีประสบการณ์สูง หรือได้ถ้วยรางวัลจากพันธุ์กัญชาที่ปลูก
💵อัตราเงินเดือน : 700,000-800,000 บาท
✨7. นักปลูกกัญชา
การจะเป็นนักปลูกกัญชาที่ดีได้นั้น คุณต้องมีความรู้ความเข้าใจในกัญชาแต่ละสายพันธ์ที่คุณจะเพาะพันธ์ุเป็นอย่างดี ต้องรู้ว่ากัญชาและกัญชงแต่ละสายพันธุ์ต้องการสภาวะดิน ฟ้า อากาศแบบไหน และที่สำคัญจะต้องเป็นผู้ควบคุมกระบวนการการปลูกทั้งหมด ตั้งแต่เลือกเมล็ดพันธุ์ จนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงนับได้ว่าเป็นงานที่หนักกว่างานด้านอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
✨8.นักตกแต่งต้นกัญชา
อาจฟังดูเป็นงานง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ แต่จริง ๆ แล้วอาชีพนี้ต้องอาศัยความประณีต ละเอียดอ่อนและความใส่ใจอย่างสูง เพราะนอกจากจะต้องคอยตัดตาออกจากลำต้นและตัดแต่งใบไม้รอบ ๆ ตกแต่งต้นและดอกกัญชาแล้ว ยังมีหน้าที่ดูแลด้านการแปรรูปดอกกัญชาเพื่อเตรียมส่งบ่มเพาะอีกด้วย ซึ่งหน้าที่นี้จะมีความต้องการสูงเมื่อถึงฤดูการเก็บเกี่ยว ดังนั้นตำแหน่งนี้จึงขึ้นอยู่กับฤดูกาล
✨9. Grow Site Owner
Grow Site Owner คือการเป็นเจ้าของฟาร์ม/ค่าย/แล็บ กัญชา คุณต้องมีเงินมากพอที่จะจ้างงาน รวมทั้งสร้างสิ่งปลูกสร้างฟาร์ม ห้องแล็บ รวมทั้งต้องมีความรู้ในแบบที่ Grower มี ในหลายๆ Grow Stie เจ้าของมักจะขยับจากการเป็น Grower มาสร้าง Grow Site ของตัวเองเมื่อมีเงินมากพอ
💵อัตราเงินเดือน : ผลกำไรจากธุรกิจ
🧑‍🏫อย่างที่คุณเห็น มีงานทุกประเภทที่ระดับประสบการณ์ การฝึกอบรม และการศึกษาต่างกัน เนื่องจากภาคส่วนนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะบรรจุผู้ที่มีประสบการณ์ด้านกัญชาอยู่แล้วในทุกตำแหน่ง ในฐานะผู้สมัครที่กำลังมองหาตำแหน่งในอุตสาหกรรม ให้ประเมินประสบการณ์ ทักษะ และความหลงใหลก่อนหน้านี้ของคุณ แล้วดูว่าคุณจะประยุกต์ใช้มันกับงานที่คุณสนใจในอุตสาหกรรมกัญชาได้อย่างไร
💚หวังว่าวันหนึ่งเราจะได้เห็นคนที่รักในกัญชา ก้าวขึ้นไปทำในสิ่งที่ตัวเองรักและหลงใหล เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ลบคำสบประมาทของสังคมที่มีต่อกัญชาทิ้งไปให้ได้
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดีๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุกๆวัน
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : กัญชาชน กรุงเทพธุรกิจ
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกัญชา #ใบกัญชา #ปลูกต้นกัญชา #พืชอารมณ์ดี #กัญชา #Cannabis #กัญชาเสรีทางการแพทย์ #กัญชารักษามะเร็ง #อาหารเสริมกัญชา #อาชีพในอุตสาหกรรมกัญชา
โฆษณา