29 ธ.ค. 2023 เวลา 02:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

มีอะไรในอาคารที่เป็นศูนย์กลางการติดต่อกับยานอวกาศ

ในบริเวณของ Jet Propulsion Laboratory ในแคลิฟอร์เนีย มีอาคารที่ถูกเรียกว่าเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
Space Flight Operations Facility อาคารที่ได้รับการนับให้เป็น National Historic Landmark ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ Deep Space Network ในการเชื่อมต่อและสื่อสารกับยานอวกาศ
ด้านในเป็นที่ตั้งของ Charles Elachi Mission Control ซึ่งประกอบไปด้วยห้องควบคุมระบบ Deep Space Network และห้องย่อยสำหรับควบคุมภารกิจ เช่น การลงจอดบนดาวอังคาร
วันนี้ JPL ฉลองครบรอบ 60 ปี ระบบ Deep Space Network ซึ่งถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 1963 และผ่านช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของการสำรวจอวกาศ ตั้งแต่ยุค Mariner, Pionneer ไปจนถึงการส่งยานอวกาศอย่าง Voyager 1 และ 2 ยานอวกาศ Viking ไปลงจอดบนดาวอังคาร ยาน Cassini, Juno และยานอวกาศอีกมากมาย ทั้งจากของ JPL และไม่ JPL
รวมถึงกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ก็ใช้งานผ่านระบบ Deep Space Network ด้วยเช่นกัน หรือยานสำรวจดาวอังคาร Perseverence, Curiosity และอื่น ๆ เรียกได้ว่า ทุกลำมีศูนย์กลางอยู่ที่นี่
ที่แห่งนี้จึงนับได้ว่าเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล (Center of the Universe) ที่มีแผ่นป้ายจารึกไว้ใต้พื้น ที่เราสามารถมองเห็นได้หากเข้าไปด้านใน
ภาพถ่ายจาก การเยี่ยมชม JPL ในเดือนมิถุนายน 2023 ชมคลิปเต็มได้ทาง - https://youtu.be/I9vFUOmotPI
เยือน NASA Jet Propulsion Laboratory จากห้องควบคุม สู่โรงเก็บโรเวอร์ - https://spaceth.co/visit-to-jpl/
ด้านหน้าทางเข้า Space Flight Operations Facility ใน JPL
ป้าย National Historic Landmark ของ Department of the Interior กระทรวงมหาดไทยสหรัฐฯ
ป้าย Space Flight Operation Facility ด้านหน้าทางเข้า
ภายในห้อง Charles Elachi Mission Control ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมหลักของ Deep Space Network
ห้องด้านหลังป้าย JPL Caltech คือห้องที่ใช้ในภารกิจการลงจอดขอยานอวกาศบนดาวอังคาร เช่น การลงงจอดของ Perseverence หรือ Curiosity
ป้าย The Center of the Universe และคำขวัญของ JPL "dare mighty things"
เวลา uptime ของยานอวกาศที่ใช้งานระบบ Deep Space Network อันดับหนึ่งคือ VGR2 หรือ Voyager 2 ใช้งานมาเป็นเวลา 45 ปี รองลงมาคือ VGR1 และ M01O หรือ Mars 2001 Oddsey
โฆษณา