30 ธ.ค. 2023 เวลา 00:25 • ไลฟ์สไตล์

New Year Resolution (ละทิ้งนิสัยเดิมๆในปีเก่า และเริ่มนิสัยดีๆในปีใหม่) —> PART 2 (END PART)

N = Network
สร้างความเชื่อมโยงกับผู้คน คัดกรองคนที่จะเข้ามา อยู่กับครอบครัวและสายสัมพันธ์ที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง ญาติสนิท เพื่อนที่จริงใจ ผู้ใหญ่ที่ให้คำแนะนำได้ หรือคนรักที่พร้อมจะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปด้วยกัน การสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี มีอะไรก็มาแชร์กัยนหรือบอกต่อ และช่วยเหลือกันและกันได้ในยามลำบาก
O = Offline
ลดการท่องโลกออนไลน์โดยไม่จำเป็น จำกัดเวลาในการเล่น เอาเวลามาดีทอกซ์ตัวเอง หรือ ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ อย่างการอ่านหนังสือ พูดคุยแลกเปลี่ยน ทำงานอดิเรกที่ชอบ เพื่อเพิ่มเวลาและความสุขให้กับชีวิต
P = Perfect Nothing
ระลึกไว้เสมอว่าความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง คนเราทุกคนไม่ได้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซนต์ เพียงแต่ต้องรู้จักว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง พึงพอใจในสิ่งที่มี และมีความสุขในแบบฉบับของตัวเอง
Q = Quickly Move On
เรื่องไหนที่ไม่ดีหรือละทิ้งได้ให้ปล่อยผ่านและไม่ต้องสนใจ สิ่งใดที่เกิดขึ้นกับเราแล้วสิ่งนั้นย่อมดีเสมอ สิ่งที่ควรแก้ไขค่อยๆหาทางแก้กันไป อะไรที่ทำให้ไม่สบายใจให้พาตัวเราเองออกมาจากจุดนั้น
R = Rest & Relax
หลังจากทำงานหนัก มีเรื่องให้ต่อสู้ดิ้นรนมาทั้งปี ให้หันมาพักผ่อนสงบกายสงบใจทุกๆครั้งที่มีโอกาส เพื่อเติมพลังกายพลังใจให้กับตนเองในการทำสิ่งต่างๆต่อไปได้อย่างเต็มกำลัง
S = Strong
ดูแลตัวเองให้แข็งแรงทั้งกายและใจ และตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
T = Trust Yourself
เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ เราเป็นผู้ควบคุมเหนือสรรพสิ่ง
U = Utilities
ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น
V = Vanish bad experiences / bad things / old habits
ลืม ลบ เรื่องที่ไม่ดีออกไปจากตัว นิสัยเดิมๆอะไรที่ไม่ดีก็แก้ไข และสร้างนิสัยดีๆขึ้นมาแทนที่
W = Wake up early
ตื่นแต่เช้าจนเป็นนิสัย เพื่อที่จะได้มีเวลาทำสิ่งต่างๆที่อยากทำ
X = X-tra gifts
ผ่านพ้นปีของการทำงานหนัก อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง ไปพักผ่อน ไปเที่ยว ทานของอร่อย ใครที่ช่วยเหลือเราก็อาจมีสิ่งตอบแทนเล็กๆน้อยๆตอบแทนเขากลับไปบ้างอาจจะเป็นทั้งในรูปสิ่งของและไม่ใช่สิ่งของ กับคนที่เรารักก็เป็นของขวัญที่ดีที่สุดให้แก่กันและกัน
Y = You is valuable
คนทุกคนเป็นคนที่มีคุณค่าในตัวเอง อย่าให้คำพูดหรือการกระทำของใครมาทำให้เรารู้สึกต้องลดทอนคุณค่าของตัวเอง
Z = Zigzag
เข้าใจว่าชีวิตของคนเราไม่ได้เป็นเส้นตรงอย่างเดียว ต้องมีเลี้ยวโค้ง หักมุม ความชัน ที่ต่างต้องปีนป่ายไปให้ถึงเป้าหมาย เปรียบเสมือนกับภูเขาที่เราต้องก้าวข้ามและไปให้ถึงยอดเขา ชีวิตเราต้องมีซิกแซกเหมือนเขาวงกตที่ต้องพยายามหาทางออกไป มีการลองผิดลองถูกบ้างเป็นธรรมดา อาจมีสมหวัง มีเสียใจ ให้เข้าใจว่าไม่มีอะไรเป็นอย่างที่เราคาดหวังไปเสียหมด
สุดท้ายขอให้ผู้อ่านทุกคนมูฟออนกับสิ่งเก่าๆในปีเก่าๆ และเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆในปีใหม่ 2024 และขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับผู้อ่านทุกคน รวมถึงปีต่อๆไปเช่นกัน
# Beyond the book
# New Year Resolution
# Self Development
# Move On
โฆษณา