30 ธ.ค. 2023 เวลา 06:41 • ความคิดเห็น

เข็มทิศกับดอกไม้

ในการเดินทางของชีวิต เข็มทิศที่ทำให้เราไม่หลงไปกับเส้นทางที่ผิดนั้นสำคัญมากๆ แต่การได้ชมดอกไม้สวยๆตามทางก็สำคัญไม่น้อยที่จะทำให้เส้นทางที่กำลังจะไปนั้นได้ตามใจปรารถนาแถมรื่นรมย์ไปด้วยกัน…
ปีใหม่ที่จะถึงนี้หลายคนคงจะทำลิสต์ ทำ new year resolution กันเหมือนทุกปี เขียนไว้แล้วจะทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็ถือว่าได้ทบทวนตัวเองและตั้งเป้าให้ฮึกเหิมโดยใช้จังหวะปีใหม่เป็นหมุดหมาย ผมเองก็มักจะใช้ช่วงวันหยุดสิ้นปีนี้คิดทบทวนและตั้งเป้าอยู่เหมือนกัน แต่การเขียน new year resolution ปกติก็จะสะเปสะปะไม่น้อย บางอย่างรู้สึกว่าต้องทำ บางอย่างก็เป็นเรื่องที่อยากทำ บางอย่างเห็นคนอื่นมีเห็นคนอื่นทำก็อยากทำมั่ง การเริ่มด้วยลิสต์สองลิสต์ก่อนอาจจะช่วยให้ new year resolution นั้นชัดเจนและตื่นเต้นมากขึ้นได้
ลิสต์แรกผมเรียกมันว่า priority list เป็นเสมือนเข็มทิศในการกำหนดทิศทางชีวิตให้ชัดเจน โดยผมได้ไอเดียมาจากเรื่องเล่าที่เคยฟังอาจารย์ชัชชาติบรรยายในคลาสเอบีซีว่า ในการใส่ก้อนหินก้อนใหญ่ ก้อนกลางและกรวดเข้าไปในขวดโหลนั้น ถ้าเทมั่วๆกรวดทรายอาจจะเข้าไปจนแน่นเกินที่จะใส่หินก้อนใหญ่เข้าไปได้ครบ
โดยหินก้อนใหญ่ที่อาจารย์หมายถึงก็คือสิ่งที่สำคัญมากๆของชีวิต ก้อนกลางก็สำคัญน้อยลงไป ส่วนกรวดทรายก็คือเรื่องราวไร้สาระทั่วๆไปของเรา วิธีการที่ถูกต้องก็คือเราต้องใส่หินก้อนใหญ่เข้าไปในขวดโหลก่อน พอครบแล้วค่อยใส่หินก้อนกลางและเทกรวดทรายเข้าไปหลังสุด หินก้อนใหญ่ถึงจะอยู่ในขวดโหลครบ
6
เปรียบเสมือนกับเราต้องให้ความสำคัญ ให้ทรัพยากรที่มีค่าของเราเช่นเวลา กับเรื่องที่สำคัญของชีวิตก่อนเรื่องอื่นใด เราถึงจะได้หรือรักษาสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเราได้ อาจารย์ชัชชาติจึงวิ่งทุกเช้ามืดทุกวันเพราะลิสต์แรกๆของอาจารย์คือเรื่องสุขภาพนั่นเอง
Priority list ในแต่ละช่วงชีวิตนั้นไม่เหมือนกัน เราจึงจำเป็นต้องทบทวนมันอยู่เรื่อยๆ สมัยหนุ่มๆ เรื่องการเก็บเงินเก็บทอง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เรื่องแฟน เป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ พอผมเคยเจ็บป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล อายุเริ่มมาก สุขภาพก็กลายมาเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง
2
ในวัยห้าสิบกว่าๆของผมตอนนี้ ถ้าเรียงว่าอะไรสำคัญในชีวิตก็คงเป็น สุขภาพ ครอบครัว ความสุขสงบ ความรู้สึกมีประโยชน์กับคนอื่น และก็กัลยาณมิตร แต่ละคนก็คงมีเรื่องสำคัญต่างกันออกไปตามบริบทของตัวเอง
พอเรียงว่าอะไรสำคัญแล้ว การให้ทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของเราก็คือเวลากับหินก้อนใหญ่ก่อนก็จะชัดเจนขึ้นมาก พวกกรวดทราย เช่นการไถ tiktok ทั้งวัน งานปาร์ตี้กลางคืน ก็ไว้ทำไว้ไปเมื่อเรามีเวลาให้กับหินก้อนใหญ่มากพอก่อน ไม่ว่าจะเป็นเวลาออกกำลัง เวลาอยู่กับลูก เวลาพัฒนาตัวเองเพื่อหน้าที่การงาน เวลาไปเรียนหนังสือ ฯลฯ
การย้ำเตือนตัวเองเขียนว่าอะไรสำคัญซัก.4-5 ข้อก่อนขึ้นปีใหม่ก็น่าจะทำให้เราจัดการเวลาของปีหน้าได้ชัดขึ้น และก็น่าจะเป็นเข็มทิศที่ทำให้เราไม่เดินหลงอ้อมไปจนผ่านไปอีกปีด้วยความเสียดายได้ดีกว่าปีก่อนแน่ๆ
ลิสต์ที่สองนั้น ผมเรียกมันว่า bucket list ในการเดินทาง การมีเป้าหมาย การทำในสิ่งที่สำคัญๆนั้นเป็นเรื่องดีเสมอ แต่ระหว่างทาง ถ้าเราได้ชมดอกไม้ ได้รื่นรมย์กับสิ่งที่เราชอบบ้างก็น่าจะดีอยู่ไม่น้อย เรื่องนี้ผมได้ไอเดียมาจากซีอีโอบริษัทใหญ่คนหนึ่งที่เคยเล่าว่า สมัยหนุ่มๆเคยทำงานอย่างบ้าคลั่งเพื่อจะเป็นที่หนึ่งในสายงานตัวเองให้ได้ ทำงานถึงเที่ยงคืนตีหนึ่งทุกวัน ไม่มีชีวิตอย่างอื่นๆ งานการก็ก้าวหน้าเร็วมากแต่แลกมาด้วยสุขภาพที่ย่ำแย่ น้ำหนักพุ่งเป็นร้อยโล
อยู่มาวันหนึ่ง เจ้านายคงทนไม่ไหว เลยส่งไปเข้าคอร์สอบรมที่ต่างประเทศ ซีอีโอท่านนี้ได้เจอกูรูชาวอินเดียที่ขอเวลาคุยด้วยสั้นๆ แล้วให้ซีอีโอลองเขียนลิสต์จากโจทย์ว่า ถ้าต้องตายภายในหนึ่งเดือน มีอะไรที่ยังไม่ได้ทำแล้วอยากทำบ้าง ซีอีโอเขียนไปซักพัก กูรูก็บอกว่าแล้วถ้าเหลือแค่อาทิตย์เดียวล่ะ แล้วถ้าเหลือแค่สองวันล่ะ ซีอีโอก็เขียนไปหลายสิบข้อ แล้วกูรูก็เดินจากไป ปล่อยให้ซีอีโอคนนี้นั่งดูลิสต์ยาวๆที่อยากทำเต็มไปหมด ไม่ว่าจะอยากมีหุ่นที่ดี อยากขับรถแข่ง อยากไปเที่ยวกับแม่ ฯลฯ
2
จนคิดได้ แล้วซีอีโอท่านนั้นกลับมาไทยพร้อมกับตั้งใจว่าจะเก็บลิสต์ที่เขียนไว้ให้ได้มากที่สุดและก็ยังจะเป็นที่หนึ่งในสายงานให้ได้ด้วย เขาเลยปรับเวลาทำงานให้จบแค่หกโมงเย็น หยุดเสาร์อาทิตย์โดยทำงานให้ได้เท่าเดิมและเริ่มเก็บลิสต์ที่เขียนไว้ทีละข้อ จนวันที่เล่าเรื่องนี้ให้ผมฟังด้วยรอยยิ้ม เขาบอกว่าเก็บไปหลายข้อแล้วแต่ก็ยังเหลืออีกเพียบที่ยังไม่ได้ทำ
3
Bucket list นี้เป็นความชอบ เป็นเรื่องที่ทำให้เราฝันครึ้มๆว่าจะได้ทำ ทำแล้วคงมีความฟินอยู่ไม่น้อย เป็นเรื่องส่วนตัวมากๆที่แต่ละคนคงไม่เหมือนกัน แต่คิดทีไรก็จะแอบยิ้มไม่ได้ทุกที ลิสต์นี้จะยาวแค่ไหนก็ได้
3
ผมเองก็ลิสต์ไว้ขำๆอยู่หลายข้อ เช่นอยากมีร้านชาบุเล็กๆเป็นของตัวเองเพราะชอบกิน (เพิ่งเปิดไปไม่กี่เดือนก่อน) อยากตีกอล์ฟต่ำกว่าคะแนน 80 อยากติด top ten Premier fantasy (เกมจัดตัวฟุตบอล) ของไทย อยากเล่น Fifa ให้เก่ง อยากบิน first class สิงคโปร์แอร์ไลน์ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลก ฯลฯ
หลายคนก็อาจจะมีความฝัน มีความคันต่างกันไป บางคนอาจจะอยากเห็นแมนยูเป็นแชมป์ (น่าจะอีกพักใหญ่) อยากไปดูบอลที่อังกฤษ อยากตามรอยคนดัง อยากวิ่งมาราธอนได้ อยากรู้ตอนจบ one piece อยากพาคนที่รักไปญี่ปุ่น อยากเลี้ยงหมา ฯลฯ เป็นลิสต์ที่แค่เขียนก็สนุกกับตัวเองแล้วแม้คนอื่นจะไม่อิน ไม่เข้าใจก็ตาม
Bucket list ส่วนตัวนั้นเปรียบเสมือนดอกไม้ระหว่างทางที่เราต้องทำภารกิจที่สำคัญและอาจจะต้องทุ่มเท ต้องเหนื่อยยาก bucket list จะทำให้การเดินทางนั้นไม่เหนื่อยจนเกินไป เหนื่อยบ้างก็ได้พัก ได้ชาร์จแบต แถมได้เตือนไม่ให้เผาตัวเองจนลืมสนุกกับชีวิตไป การที่ได้มี bucket list แล้วได้ขีดออกระหว่างปีบ้างก็เป็นความสำเร็จส่วนบุคคลที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่า priority list เช่นกัน
การทบทวนตัวเองว่าอะไรสำคัญ ทำ priority list เพื่อเป็นเข็มทิศของปีหน้าและมองหาดอกไม้ระหว่างทางเป็น bucket list ไปด้วย ก็น่าจะทำให้การเขียนและการทำ new year resolution ปีหน้านั้นสดใส ชัดเจน มีพลังและรื่นรมย์ไปพร้อมกันได้อยู่เหมือนกันนะครับ….
1
โฆษณา