1 ม.ค. เวลา 01:11 • ข่าวรอบโลก

ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงประกาศ “สละราชบัลลังก์”

ในขณะทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2024 ณ พระราชวังคริสเตียนที่ 9 ปราสาทอามาเลียนบอร์ก ในโคเปนเฮเกน วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2023
“ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก” ทรงประกาศระหว่างพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2024 ว่าพระองค์จะสละราชบัลลังก์ในวันที่ 14 มกราคม 2024 พระองค์ซึ่งมีพระชนมพรรษา 83 พรรษาจะทรงมอบบัลลังก์ให้แก่มกุฏราชกุมารเฟรเดอริกพระโอรสของพระองค์ สถานีโทรทัศน์แห่งรัฐของเดนมาร์ก TV2 ออกอากาศ
1
มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก (กลาง) เครดิตภาพ: Hello Magazine
ข้าพเจ้าตัดสินใจแล้วว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ในวันที่ 14 มกราคม 2024 หรือ 52 ปีหลังจากที่ข้าพเจ้ารับสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากพระบิดาอันเป็นที่รัก ข้าพเจ้าจะขอก้าวลงจากตำแหน่งสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก
สามารถรับชมรับฟังพระราชดำรัสของควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ในการประกาศ “สละราชบัลลังก์” มีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เนื่องจากพระองค์ทรงได้เข้ารับการผ่าตัดที่หลังในปีนี้ (2023) ซึ่งพระองค์ได้ตรัสว่าทำให้เกิดคำถามว่าควรสละราชบัลลังก์ให้พระโอรสของพระองค์หรือไม่
ก่อนหน้านี้พระองค์เคยตรัสว่าจะทรงอยู่ในราชบัลลังก์เดนมาร์กนี้ไปจนสวรรคต แต่ด้วยการตัดสินใจสละราชบัลลังก์ครั้งนี้ พระองค์ก็ถือว่าได้ทำลายจารีตประเพณีที่ราชวงศ์เดนมาร์กปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน TV2 ระบุ
1
ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 ขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 14 มกราคม 1972 หลังจากการสวรรคตของกษัตริย์เฟรเดอริกที่ 9 พระบิดาของพระองค์ ขณะพระองค์มีพระชนมพรรษา 31 พรรษา พระองค์ครองราชย์เป็นพระประมุขที่ยาวนานที่สุดในยุโรปในขณะนี้ (หลังจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตก่อนหน้านี้) คือมากกว่า 50 ปี
1
เครดิตภาพ: The Royal Watcher
  • การตัดสินพระทัยของควีนแห่งเดนมาร์กอาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับกษัตริย์พระองค์อื่นของนอร์ดิก
ข่าวช็อกครั้งนี้ที่ว่าควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก จะสละราชสมบัติกำลังเป็นหัวข้อข่าวด่วนในประเทศเพื่อนบ้านของเดนมาร์ก รวมถึงสวีเดนและนอร์เวย์
สื่อสวีเดน SVT รายงานหัวข้อข่าวด่วนและเด่นครั้งนี้ การตัดสินพระทัยของควีนมาร์เกรเธออาจจะทำให้กษัตริย์คาร์ล กุสตาฟที่ 16 แห่งสวีเดนพระชนมพรรษา 77 พรรษา และกษัตริย์ฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์พระชนมพรรษา 86 พรรษา จะทรงทำเช่นเดียวกันหรือไม่
อย่างไรก็ตาม Roger Lundberg ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงราชวงศ์ยุโรปได้กล่าวกับ SVT ว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่กษัตริย์สวีเดนและนอร์เวย์จะทำตามแบบอย่างควีนเดนมาร์กในการสละราชสมบัติ นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าจนถึงขณะนี้เกือบจะมี “ข้อตกลงที่มองไม่เห็นระหว่างคิงคาร์ล กุสตาฟ คิงฮารัลด์ และควีนมาร์เกรเธอ ว่ากษัตริย์แห่งสแกนดิเนเวียจะไม่มีการสละราชสมบัติ”
คิงคาร์ล กุสตาฟที่ 16 แห่งสวีเดน (ซ้าย) ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก (กลาง) คิงฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ (ขวา) เครดิตภาพ: Pinterest – KTF2222
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st Jan 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Keld Navntoft Ritzau/Scanpix>
โฆษณา