1 ม.ค. เวลา 06:41 • ประวัติศาสตร์

• ในปี 2024 นอสตราดามุสทำนายเรื่องอะไรไว้บ้าง?

เป็นประจำแทบทุกปีในช่วงปีใหม่ที่บรรดาหมอดูจะพากันทำนายอนาคต เพื่อคาดการณ์ (หรือเดา) สิ่งที่ อาจจะ เกิดขึ้นในปีใหม่ที่มาถึงนี้
และถ้าเอ่ยถึงหมอดูที่โด่งดังในประวัติศาสตร์ ก็หนีไม่พ้นหมอดูชาวฝรั่งเศสจากศตวรรษที่ 16 อย่างนอสตราดามุส (Nostradamus) ที่คำทำนายของเขาจะถูกนำมาเล่นข่าวเป็นประจำ ซึ่งในปี 2024 นอสตราดามุสก็ได้ทำนายแล้วเช่นกัน
“ศัตรูสีแดงจะหน้าซีดด้วยความสะพรึงกลัว และทำให้มหาสมุทรอันยิ่งใหญ่ตกอยู่ในความหวาดกลัว” (red adversary will become pale with fear. Putting the great Ocean in dread)
2
เริ่มต้นที่คำทำนายแรกที่มีคนเชื่อมโยงว่า ศัตรูสีแดงในที่นี้หมายถึงจีน ส่วนประโยคหลังหมายถึงการสู้รบทางน้ำ เลยมีทฤษฎีว่า คำทำนายนี้สื่อถึงความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวัน ที่อาจลุกลามเป็นสงครามครั้งใหญ่เต็มรูปแบบได้
“ราชาแห่งเกาะถูกบีบให้ออกไป จากนั้นไม่นาน จะมีการแต่งตั้งกษัตริย์องค์ใหม่ ผู้ซึ่งเอาใจแผ่นดินโลกไปอีกกาลนาน” (King of the Isles being driven out by force. soon afterward a new King shall be anointed / Who, for a long time, will appease the earth)
คำทำนายนี้มีคนเชื่อมโยงว่า อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร
แน่นอนว่า ‘หมอดูคู่กับหมอเดา’ คำทำนายของนอสตราดามุสหรือจะเป็นหมอดูคนไหน ๆ เราก็ต้องใช้วิจารณญาณว่า จะเชื่อหรือไม่เชื่อดี เพราะอย่างในปี 1999 นอสตราดามุสก็เคยทำนายว่า โลกจะแตกในปีดังกล่าว
1
ที่สำคัญคือคำทำนายเหล่านี้ มักจะคลุมเครือเอามาก ๆ เพราะยิ่งคลุมเครือเท่าไหร่ ก็จะมีคนเอาไปโยงกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งมากเท่านั้น คำทำนายก็เลยดูแม่นสำหรับบางคนนั่นเอง
*** Reference
• ifl science. Here's What Nostradamus Predicted For 2024. https://www.iflscience.com/heres-what-nostradamus-predicted-for-2024-71962
• SKY HISTORY. WHAT DOES NOSTRADAMUS PREDICT FOR 2024?. https://www.history.co.uk/articles/nostradamus-predictions-2024
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา