1 ม.ค. เวลา 09:24 • ไลฟ์สไตล์
นครราชสีมา

ธรรมตโปทา โดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า(เรื่องทั่วไป)

คราวนี้เราขอแชร์เรื่องธรรมตโปทากันหน่อย ศูนย์นี้อาจเป็นที่เลื่องลือเรื่องสวย สบาย และจองยากมาก ต้องไปสำหรับศิษย์ทุกคน ซึ่งก็จริงอย่างที่คำเล่าลือ เราขอแบ่งเป็น 3 หัวข้อล่ะกัน หัวข้อแรกเรื่องทั่วไป การปฏิบัติ และอื่นๆ จะได้ไม่ยาวจนเกินไป
ขอคุยเรื่องการเดินทางก่อน เดินทางง่ายออกทางรังสิต ขึ้นรถศูนย์ตรงวัดพระศรีฯ บางเขน ไปกลับ 900 บาท เก็บก่อนขึ้นรถ ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ถึง ขึ้นรถบัสเล็กประมาณเที่ยง แวะพัก 1 หน ตอนไปทานข้าว ขากลับแวะไร่สุวรรณ ซื้อของฝาก ควรซื้อน้ำข้าวโพดเป็นอย่างยิ่ง มีชื่อ เราไม่ได้ซื้อง่า รู้สึกพลาด หมดเงินไปหลายจากตรงนี้ วันออกจากศูนย์(Day 11) ออกประมาณ 8.00 น. การเดินทางผ่านวิวเขาเยอะมาก
ไปถึงก็ลงทะเบียน โชว์ผลตรวจ ATK ,ขอเก้าอี้ ,ขอส่งผ้าซัก,ฟังธรรมบรรยายอ., และฝากของมีค่า สุดท้ายจบที่เข้าห้องพัก ซึ่งครั้งนี้ว้าวมาก คือไกลจากหอปฏิบัติ และห้องอาหาร ไกลสุดสายตา แต่ก็ดีตรงที่เห็นเขา และดาวอย่างชัดเจน ดาวเยอะมากเหมือนฤดูดาวเลย เพราะฟ้าโปร่ง ฟ้าสีน้ำเงินคราม สวยมาก ทั้งกลางวันและกลางคืน ฝุ่นเหมือนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่เรามีปัญหามาจากโควิท ก็เลยมีปัญหาทั้งหายใจ และโพรงจมูก
ส่วนอากาศถ้าไปหน้าหนาว เตรียมเสื้อหนาว เสื้อผ้าหนาๆ ถุงเท้า ให้พร้อม ก่อนกลับ 3 วัน หนาวได้ใจ ลมแรงมาก แต่แอคเซอร์รี่ไม่พร้อม ก็ลำบากอยู่ ผ้าห่มที่นั่นค่อนข้างบาง เราใช้ถึง 3 ผืนที่เดียว
ส่วนห้องพักน่าพักมาก เหมาะกับคนมีอายุ ศิษย์ใหม่ และคอร์สพิเศษ สำหรับคนมีอายุ ทางลาดช่วยซัป ส่วนศิษย์ใหม่ เอาจริงๆใช้กิเลสมาล่อให้มาปฏิบัติ เนื่องด้วยสบาย ถ้าไปศูนย์ที่ไม่ค่อยสบาย จะเปิดตั้งแต่ครั้งแรก และไม่กลับมาอีก ส่วนสุดท้ายคอร์สพิเศษ สามารถเลือกได้ทั้งนั่งในหอปฏิบัติ ห้อง CELL และห้องส่วนตัว โดยเฉพาะสติปัฏฐาน น่าจะเหมาะอยู่ เพราะสามาถเปลี่ยนอิริยาบถได้เรื่อยๆ ถ้าง่วงหรืออยากเบรค
และที่สำคัญห้องแรกในทุกโซน จะมีห้องรวมที่มีทั้งตู้เก็บผ้าห่ม ไดร์เป่าผม แป้งกระป๋องกันมด และน้ำดื่ม ซึ่งถือว่าค่อนข้างสะดวก ด้านนอกมีราวตากผ้ารวม ส่วนในแต่ล่ะห้องตรงระเบียงมีราวตากผ้าเล็กๆอยู่ตรงด้านซ้ายของห้อง ผ้าแห้งดี แต่ออกแนวชื้นๆโหน่ย ไปหน้านี้ไม่ค่อยเจอแมลงแม้แต่มด ตุ๊กแกแถบไม่เจอเลย ปกติไปทุกศูนย์ต้องเจอน้องตุ๊กแก ที่เจอบ่อยสุดน่าจะเป็นน้องแมงมุมสำหรับที่นี่
ในห้องมีห้องน้ำในตัว มีระเบียงซักผ้า มีมุ้งลวดด้วย จริงๆถ้าเป็นหน้าร้อนอาจต้องเปิดกระจกเลยที่เดียว ไม่มีปลั๊กไฟ มีพัดลมอยู่ใกล้เตียง มีชั้นวางของหน้าห้องน้ำ สุดท้ายมีอาสนะอยู่ปลายเตียง มีหน้าต่างบานเกล็ดอยู่ริมประตู ช่วงที่เราไปหนาวมาก ข้าเจ้าปิดหมดทั้งบานเกล็ด ทั้งประตูระเบียง
หอปฏิบัติมีห้อง CELL อยู่ล้อมรอบ หอปฏิบัติมีแอร์ แต่หน้าหนาวไม่เปิดอ่าน่ะ เปิดแต่พัดลม ซึ่งก็ดีล่ะแค่นี้ก็ปากสั่นแล้ว ห้อง CELL ที่นี่คล้ายกมลา เพราะเป็นไม้ ส่วนเราชอบแนวนี้ ระบายอากาศได้ดี ช่วงอากาศเย็นในห้อง CELL ก็หนาวใช่ย่อย ส่วนเก้าอี้คล้ายกมลา ไม่ใช่ตั่งแบบอาภา และกาญจนา ตอนกลางคืนสามารถดูดาวได้จากตรงหอปฏิบัติ สามรถฟังธรรมบรรยายภาษาอ. จากหอปฏิบัติรวม ส่วนมินิฮอลล์ 2 ฟังธรรมบรรยายภาษาท. ฝั่งขวาจะเป็นฝั่งหญิง ส่วนฝั่งซ้ายจะเป็นฝั่งชาย ถ้ามองจากด้านหน้าจากรูปหอปฏิบัติรวม
2
ห้องอาหารอยู่ตรงข้ามกับหอปฏิบัติรวม มีห้องน้ำเล็กๆอยู่ใกล้ๆด้วย ขนมปังที่นั่นทำเอง ซึ่งอร่อยมาก ส่วนผักเป็นออแกร์นิค ปลูกเอง ว้าวอีกรอบ สลัดจะเป็นน้ำมันงามีทุกเช้า ซึ่งทานเกือบทุกวัน ไม่เลี่ยน ส่วนน้ำขิงเผ็ดมาก เราดื่มเพื่อให้อุ่น กลับมาได้ร้อนในมาแทน5555
ขนมกะนมน้อย นมวันท้ายๆไม่มีให้ทานเลย(นมกล่อง) เน้นของชง แยมมีหลากหลายมาก อาหารอร่อยเกือบทุกอย่าง เก้าอี้ในห้องอาหารมีพนักผิง ดีงามมาก เราชอบตรงที่นี่ใส่ใจในเรื่องเล็กๆน้อยที่ซัปฯให้แก่ศิษย์เพื่อฝึกได้ไม่ลำบากเกิ้น เพราะตารางการปฏิบัติที่นี่เข้มข้นมาก
ส่วนสถานที่เนียะจัดได้ญี่ปุ่นมาก มีสวนหิน มีภูเขาล้อมรอบ คิดว่าช่วงหน้าร้อนหน้าจะไม่ธรรมดา มีห้องน้ำอยู่ใกล้หอปฏิบัติสำหรับคนบ้านไกล เราได้ใช้บริการบ่อยเลยคราวนี้ มีเจลแอลกฮอล์อยู่ในหลายจุด ดูเซฟขึ้นเยอะเลย
ขอพูดถึงธรรมตโปทากันหน่อยจากเว็ป ตโปทา" แปลว่า ความเพียรแห่งธรรม (Dhamma Practice of Devotion)
ศูนย์ฯธรรมตโปทา ตั้งอยู่ที่บ้านท่าช้างใต้ บนพื้นที่ราบสูงที่มีภูเขาด้านหลัง 3 ด้าน และมีทิวทัศน์ด้านหน้าเป็นเทือกเขาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ ซึ่งได้รับบริจาคจากศิษย์เก่าท่านหนึ่งพร้อมกับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ร่วมกับศิษย์เก่าอีกจำนวนมากที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ มาสมทบด้วย
ในช่วงแรกของการดำเนินงาน อาจารย์นิรันดร์ และอาจารย์สุทธี ชโยดม ที่ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการปฏิบัติวิปัสสนาแนวทางนี้ในประเทศไทยซึ่งได้เริ่มเข้ามาเผยแผ่ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 ได้ร่วมพิจารณาแบบจำลองของศูนย์ฯธรรมตโปทา เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 และได้ร่วมนั่งปฏิบัติร่วมกันเป็นครั้งแรกบนพื้นที่แห่งนี้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเผยแผ่ธรรมะในแนวทางของท่านอาจารย์อุบาขิ่น สอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ให้แก่ผู้ที่ต้องการธรรมะอันบริสุทธิ์ในภูมิภาคนี้ได้รับโอกาสอันควร
ดำเนินการภายใต้มูลนิธิธรรมตโปทา ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลศูนย์ฯธรรมตโปทาโดยเฉพาะ
ก็จะประมาณนี้สำหรับเรื่องทั่วไป คราวหน้าจะพูดถึงการปฏิบัติกันต่อ สำหรับใครที่ปฏิบัติในแนวทางนี้ แนะนำให้ไป แต่วางให้ลงน่ะ ถ้าวางไม่ลงจะเป็นแบบเรา จิตไม่เข้มแข็งพอ
ลานจอดรถมินิบัส ที่วัดพระศรี(บางเขน)
วิวเขาตามถนน
หอปฏิบัติรวม
ห้อง CELL
วิวภูเขา
ห้องขายหนังสือ
ป้ายธรรมตโปทา(หน้าศูนย์)
ไร่สุวรรณที่แวะซื้อของฝาก
ห้องพัก
ติดต่อเราได้ที่
ฝ่ายทะเบียน ศูนย์ฯ ธรรมตโปทา
Call Center (สำหรับฝ่ายทะเบียน) : โทร. 08-0146-2026
*กรุณาติดต่อในเวลาราชการ
วันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-12.00 น. และ 13.00-17.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการและนักขัตฤกษ์
ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานธรรมตโปทา
เลขที่ 204 ม.12 บ้านช้างใต้ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30450
ดิดต่อ 06-5575-0604 และ line @Dhammatapoda
*กรุณาติดต่อในเวลาราชการ
วันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-12.00 น. และ 13.00-17.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการและนักขัตฤกษ์
โฆษณา