2 ม.ค. เวลา 04:52 • สิ่งแวดล้อม

"นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียว ที่ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต"

🔄จากวัสดุเหลือใช้สู่ "ผลิตภัณฑ์สีเขียว" นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยชุมชนสร้างการเปลี่ยนแปลง เพิ่มมูลค่า เกิดเป็นรายได้มากขึ้นถึง 3 เท่าได้อย่างไร❓
“นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product Innovation)” เกิดจากการนำแนวคิดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผสมผสานการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่นำของเสียจากการเหลือใช้ ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) ด้วยการผลิตเป็นของใช้ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน โดยนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์นั้น
นับว่าเป็นการส่งเสริมการจ้างงาน สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน และกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียวอาจลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในระหว่างการผลิต จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์สีเขียวนอกจากช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นแล้ว ยังสามารถส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากพร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนได้
ที่ผ่านมาสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืน และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนวัตกรรม จึงได้นำตัวอย่างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียวที่ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้ดังนี้ 1) ผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร 2) ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจากวัสดุเหลือใช้ 3) ผลิตภัณฑ์สีย้อมผ้าธรรมชาติ...
📖 อ่านต่อได้ที่บทความ "นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียว ที่ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต" โดย ณรงค์ธร เนื้อจันทา (กอล์ฟ) นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคม NIA
#NIA #Socialinnovation #GreenProductInnovation #นวัตกรรมเพื่อสังคม #นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียว #BCGeconomy
โฆษณา