4 ม.ค. เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

10 เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 จาก ‘คำทำนาย’ ของ ‘สื่อใหญ่’ ระดับโลก

ประเทศกำลังพัฒนาเนื้อหอม-สหรัฐสิ้นอำนาจ-จีนเผชิญเงินฝืดยาว! เปิด “10 คำทำนาย” จาก “ทอม สแตนเดจ” แห่ง “The Economist” การเมืองโลกตึงเครียด ขั้วอำนาจเพิ่มขึ้น ขณะที่ “น้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ” มีค่าน้อยกว่า “ลิเทียม-ทองแดง-นิกเกิล” พลิกโฉมภูมิรัฐศาสตร์ทางการค้าแห่งใหม่!
📌ปีแห่งการเลือกตั้งทั่วโลก
ปี 2567 จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น “ไต้หวัน” “อินโดนีเซีย” “รัสเซีย” “เกาหลีใต้” “อินเดีย” “เม็กซิโก” “สหภาพยุโรป” “สหรัฐ” ฯลฯ สำนักข่าว “ดิ อีโคโนมิสต์” (The Economist) ระบุว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทั้งหมดราว 70 ครั้ง ด้วยจำนวนประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 4,200 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีประชากรเกินกว่า “ครึ่งหนึ่ง” ของโลกมีสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งพร้อมๆ กัน
2
อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในแต่ละประเทศอาจไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นประชาธิปไตยทั้งหมด โดย “ทอม สแตนเอจ” (Tom Stanage) รองบรรณาธิการสำนักข่าว “ดิ อีโคโนมิสต์” ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้เกิดเสรีภาพหรือความยุติธรรมมากขึ้น เช่นเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ก็ไม่อาจสะท้อนได้ว่า จะทำให้แต่ละประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นเช่นกัน
1
📌ชี้ชะตา “โดนัลด์ ทรัมป์” ด้วยคนกลุ่มหนึ่ง แต่ผลลัพธ์อาจสะเทือนทั้งแผ่นดิน
หลังจากที่ศาลสูงสุดรัฐโคโลราโด (Colorado) และศาลสูงสุดรัฐเมน (Maine) มีคำพิพากษาตัดสิทธิอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” (Donald Trump) จากการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขั้นต้น ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เขายังมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ คำตอบก็คือ “โดนัลด์ ทรัมป์” สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ตามปกติ เว้นแต่สองรัฐที่มีคำตัดสินไปแล้ว ได้แก่ รัฐโคโลราโด และรัฐเมน
หลังคำตัดสินถูกเผยแพร่ก็มีหลากหลายความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว บ้างก็ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนกลั่นแกล้งจากผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต เนื่องจากฐานเสียงในรัฐโคโลไรโดและรัฐเมนได้ชื่อว่า เป็น “ฐานที่มั่น” ของฝั่งเดโมแครต สิ่งที่ต้องจับตาหลังจากนี้ คือศาลสูงสุดสหรัฐจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลโคโลราโดไปแล้ว และยังไม่มีความชัดเจนจากศาลสูงสุดว่า จะมีการพิจารณาคดีของทรัมป์ต่อไปอย่างไร
1
ด้าน “ทอม สแตนเอจ” เชื่อว่า มีโอกาส “1 ใน 3” ที่ทรัมป์จะได้ตำแหน่งประธานาธิบดีกลับคืนมา หากเขามีโอกาสได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง คำตัดสินเหล่านี้อยู่ในกำมือของคนกลุ่มหนึ่ง แต่ผลลัพธ์อาจสะเทือนไปทั่วโลก ตั้งแต่นโยบายที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ-สิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการสนับสนุนทางการทหารสำหรับกรณี “ยูเครน” เป็นต้น
📌กำเนิด “มหาอำนาจสีเขียว”
การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานก่อให้เกิด “มหาอำนาจสีเขียว” โดยมี “ลิเทียม” “ทองแดง” และ “นิกเกิล” เป็นตัวแปรสำคัญในการร่างแผนที่พลังงานผืนใหม่ ขณะที่ขุมทรัพย์เดิมอย่าง “ก๊าซธรรมชาติ” และ “น้ำมัน” จะกลายเป็นประเทศที่มีความสำคัญลดหลั่นลงมา หลังจากนี้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงทรัพยากรเพื่อพลังงานสะอาดใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น
“สแตนเอจ” เชื่อว่า การถือกำเนิดขึ้นของ “มหาอำนาจสีเขียว” จะพลิกโฉมภูมิรัฐศาสตร์ทางการค้า สร้างข้อต่อรองระหว่างผู้แพ้-ผู้ชนะอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ขณะเดียวกัน “Greenlash” หรือ “Greenwashing” จะทวีคูณเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ ทำให้ผู้มีอำนาจหรือบรรดาธุรกิจรายใหญ่ทำการ “ฟอกเขียว” มากขึ้น
1
โฆษณา