5 ม.ค. เวลา 12:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

Gyeongseong Creature ช่วงเวลาแห่งความมืดมิด เมื่อญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี

Gyeongseong Creature หรือชื่อภาษาไทยคือสัตว์สยองกยองซอง ซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากใน Netflix ตั้งแต่ภาคแรกที่ออกฉายไป 7 ตอนเมื่อปลายปี แต่ในวันนี้เรากำลังจะได้ดูตอนจบของซีรีส์เรื่องนี้กันแล้ว
เรื่องราวดำเนินผ่านฉากหลังของประวัติศาสตร์อันขมขื่นของเกาหลีในฤดูใบไม้ผลิช่วงปี 1945 ยุคที่เกาหลีตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของญี่ปุ่น ทำให้คนดูต้องลุ้นกับการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในทุกมิติของแต่ละตัวละคร ทั้งยังต้องเผชิญหน้ากับฝูงสัตว์ประหลาดที่ปรากฏขึ้นมาในเมืองกยองซอง หรือกรุงโซลในปัจจุบัน
บทความนี้ Bnomics จะพาไปทำความเข้าใจกับบริบททางประวัติศาสตร์ของซีรีส์เรื่องนี้ให้มากขึ้น
📌ปี 1945…ช่วงเวลามืดมิดปีสุดท้ายของเกาหลี ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น
ในปี 1910 ญี่ปุ่นเข้าปกครองเกาหลี ช่วงเวลานั้นญี่ปุ่นพยายามลบล้างวัฒนธรรม ภาษา และประวัติศาสตร์เกาหลีให้ลบเลือนไป ในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยถูกห้ามไม่ให้มีการพูดภาษาเกาหลี เน้นการใช้แรงงาน และปลูกฝังให้จงรักภักดีต่อจักรพรรดิญี่ปุ่น สถานที่ต่างๆ ก็ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นเช่นกัน และไม่นานหลังจากนั้นก็มีคำสั่งให้สร้างภาพยนตร์ญี่ปุ่นตามมา
ทางการได้เผาทำลายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์เกาหลีกว่า 200,000 ฉบับ เพื่อทำลายความทรงจำทางประวัติศาสตร์เกาหลีอย่างสิ้นเชิง การสอนประวัติศาสตร์จากตำราที่ไม่ได้รับการรับรองถือเป็นอาชญากรรม นักเคลื่อนไหวและนักโทษทางการเมืองจะถูกนำไปขังไว้ที่คุกซอแดมุน
ช่วงทศวรรษ 1930 ถึง 1940 จึงเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของปัญญาชนเกาหลีที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดครองเกาหลี แต่พวกเขามีทางเลือกแค่เพียงนิ่งเงียบ หรือเลือกที่จะถูกสังหารหากแสดงท่าทีต่อต้านขึ้นมา
ในระหว่างที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี ญี่ปุ่นกวาดเอาทั้งแรงงานและที่ดินไป ครอบครัวญี่ปุ่นกว่า 100,000 ครอบครัวเข้ามาตั้งรกรากในเกาหลีโดยอาศัยที่ดินที่ได้รับมา มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์ ชาวญี่ปุ่นตัดต้นไม้พื้นเมืองนับล้านๆ ต้นแล้วนำพันธุ์ไม้อื่นมาปลูกแทน มีการทำลายการเปลี่ยนแปลงในเกือบทุกมิติ จนทำให้เกาหลีแทบจะไม่เหลือร่องรองความทรงจำแบบเดิมไว้เลย
📌กยองซอง (Gyeongseong) คืออะไร?
ในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองเกาหลีใต้ วัฒนธรรมเกาหลีเกือบทุกอย่างถูกลบและแทนที่ด้วยวัฒนธรรมญี่ปุ่นแทน
ในช่วงปี 1939 รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดนโยบายให้ครอบครัวเกาหลี ได้รับอนุญาตให้สามารถเลือกใช้นามสกุลญี่ปุ่นได้ ซึ่งชาวเกาหลีอย่างน้อย 84% ก็เลือกที่จะใช้ชื่อแบบญี่ปุ่นเนื่องจากคนที่ไม่มีชื่อแบบญี่ปุ่นมักจะถูกตัดออกจากระบบต่างๆ ไม่ได้รับจดหมาย ถึงคูปองปันส่วนอาหาร
แลนด์มาร์กต่างๆ ตามท้องถิ่นก็ถูกเปลี่ยนชื่อในแผนที่เช่นเดียวกัน พระราชวังคยองบก (경복궁 : Gyeongbokgung Palace) ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Keifuku Palace
ไม่เว้นแม้แต่ชื่อเมืองหลวง กรุงโซลที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ในตอนนั้นถูกเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า Keijō (京城) หรือ กยองซอง (Gyeongseong) ในภาษาเกาหลี
📌เศรษฐกิจในความมืดมิด
ในฉากหลังตามซีรีส์คือช่วงปี 1945 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี คาดว่ามีคนญี่ปุ่นกว่า 800,000 คนอาศัยอยู่ในเกาหลี โดยมี Numchon เป็นศูนย์กลางของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวญี่ปุ่นในกยองซอง (ในซีรีส์ โรงรับจำนำของยายท่านจางตั้งอยู่บริเวณนี้)
เนื่องจาก Numchon มีคนญี่ปุ่นอาศัยอยู่มาก ทรัพยากรก็ถูกเทไปอยู่ที่นั่นมากขึ้น มีการปรับปรุงบ้านเมืองให้ทันสมัย บ้านหลายหลังเริ่มมีน้ำและไฟฟ้าใช้ บริเวณนี้จึงกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญทางวัฒนธรรมและการค้า ห้างสรรพสินค้า 4 จาก 5 แห่ง ของเมือง ตั้งอยู่ที่ Numchon
เจ้าของห้างก็ไม่ใช่ใครที่ไหน สมัยนั้นคนชั้นสูงชาวเกาหลีที่สวามิภักดิ์กับญี่ปุ่น จะได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของธุรกิจและโรงงานขนาดใหญ่ บางคนทำธุรกิจที่ญี่ปุ่น หรือขยายกิจการไปยังแมนจูเรีย
สวนทางภาพผู้คนโดยส่วนใหญ่ของที่อดอยาก เต็มไปด้วยความลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นทุกวันจนชินตา ในยุคนั้นคนเกาหลีถูกพรากเอาที่ดินทำกินไป จนทำให้ชาวนาทางตอนใต้ต้องอพยพไปอยู่โอซาก้าและโกเบ เพื่อไปเป็นแรงงาน ที่ถึงแม้จะลำบากมากแค่ไหน แต่ก็ยังดีกว่าอดตายอยู่ที่เกาหลี
.
.
.
ภาพที่สะท้อนผ่านซีรีส์ จึงเป็นการถ่ายทอดช่วงเวลาดำมืดที่เลวร้ายที่สุดในความทรงจำของชาวเกาหลี การต่อสู้ในทุกมิติเพื่อให้มีชีวิตรอดในทุกชนชั้น การต่อสู้เพื่อความถูกต้อง การต่อสู้ทางการเมืองเพื่ออิสรภาพ
จนผู้เขียนมองว่าสิ่งที่น่าลุ้นระทึกในเรื่องนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในการต่อสู้กับฝูงสัตว์สยองที่ปรากฏขึ้นมาในกยองซอง
เพราะบางทีสัตว์สยอง ก็อาจจะไม่น่ากลัวเท่ากับการต่อสู้กับสัตว์ร้ายที่อยู่ในตัวมนุษย์ก็ได้
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : บริษัท ก่อการดี จำกัด
════════════════
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
════════════════
คุณจะไม่พลาดทุกประเด็นเศรษฐกิจ จาก Bnomics
เพียงตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนเพจให้
เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด”
แล้วทุกประเด็นเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา