5 ม.ค. เวลา 04:53 • ศิลปะ & ออกแบบ
happening shop (Bangkok Art and Culture Centre)

แสร้งว่า สตูดิโอ แบรนด์ที่ทำให้เครื่องเขียนดูขลัง

พอติดสติกเกอร์ยันต์บนโน้ตบุ๊คแล้วรู้สึกอุ่นใจ ติดเข็มกลัดแมวเงินทองไหลมาก็เหมือนจะได้ทรัพย์ แล้วใช้เทปติดแล้วจะไม่เหนียวได้อย่างไรลายยันต์ขนาดนี้! เราจะพาไปทำความรู้จักกับ แสร้งว่า สตูดิโอ แบรนด์ที่ทำให้เครื่องเขียนดูขลัง🙏🐱
หากนึกถึงเครื่องเขียนหรือแอคเซสโซรีต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นกระดาษจดโน้ต สติกเกอร์ เทป พวงกุญแจ เราอาจจะนึกถึงของที่มีลวดลายน่ารักหรือไม่ก็เรียบหรูไปเลย จนกระทั่งได้เห็นสินค้าที่นำลายยันต์มาออกแบบ แถมมีคนนำไปใช้ทำงานจริงอีก แบรนด์นี้จึงทำให้รู้ว่า มีความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์สินค้าอยู่เสมอ
มุ-ชญาภรณ์ พัวพานิช เป็นนักวาดที่มีผลงานวาดแนวการ์ตูนที่วาดคนเป็นหลัก แต่เมื่อเธอเริ่มเห็นว่าลายเส้นของยันต์มีความสวย น่าสนใจ อยากลองให้ลวดลายแบบนี้มาอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น แล้วลองนำมาออกแบบทำเทปขายตามงานอาร์ตมาร์เก็ตดู ลูกค้าก็ให้ความสนใจมาก
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มนำลายยันต์มาแตกเป็นสินค้าชนิดอื่นๆ เช่น สติกเกอร์ โพสต์อิท เป็นต้น เธอจึงอยากมีชื่อแบรนด์เป็นของตัวเองบ้าง “เราต้องการเรียกชื่อแบรนด์ที่ทำสินค้าสไตล์นี้ให้แตกต่างจากงานวาดส่วนตัวที่เป็นการ์ตูนจะได้ไม่สับสนกัน"
"ชื่อ แสร้งว่า มีที่มาจากสินค้าที่เป็นลายยันต์มันไม่ใช่ยันต์จริงๆ เหมือนเป็นการล้อของลวดลายกับตัวสินค้า มันก็เลยเหมือน แสร้งว่า ที่เป็นชื่อเมนูอาหารอย่าง แสร้งว่ากุ้ง แต่วัตถุดิบไม่ใช่กุ้งจริงๆ อย่างสินค้าของเราไม่ได้มีการปลุกเสกหรือว่าใช้ลายยันต์จริงๆ ดังนั้นเราถึงเป็น แสร้งว่า เพราะเราเหมือนจะมูแต่ก็ไม่ได้มูนั่นเองค่ะ”
เธอเล่าให้ฟังว่าช่วงแรกๆ ที่สินค้าลายยันต์ออกมา ขายดีมากจนผลิตแทบไม่ทัน เมื่อรุ่นที่เป็นลายยันต์อยู่ตัวแล้วจึงเริ่มทำลายใหม่ๆ ออกมา ทำให้ปัจจุบันเราได้เห็นสินค้าลายแมวที่มีคาแรกเตอร์น่ารักและมีการตั้งชื่อที่น่ามูไปด้วยในตัว
อย่างสินค้าเข็มกลัดที่แบ่งเป็นรุ่นต่างๆ เช่น Wealthy เงินทองไหลมา จากแมวดำสี่หูห้าตา, Success เจรจาราบรื่น จากสาลิกาลิ้นแมว, Charming เสน่หา มหานิยม จากแมวปลัดขิก หรือ สแตนดี้แสร้างว่าแมวธนู ที่มีรุ่น ปกป้องภัยพาล และ กวักโชคกลักลาภ เป็นต้น
สินค้าแต่ละรุ่นมีผลตอบรับที่ดี เธอบอกว่าได้รับคำชมจากลูกค้าว่า
“น่ารัก น่าสนใจ ให้ความรู้สึกมีอารมณ์ขัน เหมือนพอเขาเอาไปใช้แล้วมีหัวข้อสนทนาให้คนอื่นเข้ามาทักได้ว่า นี่คืออะไร แต่ไม่ได้ถึงขั้นว่านำไปใช้แล้วต้องบูชา ซึ่งตรงกับความต้องการของเรานะคะที่อยากทำของที่นำไปใช้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน”
“ความยากอยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ออกมาดูไม่น่ากลัวและน่าใช้ไปในตัว แต่ยังมีความเป็นยันต์อยู่ค่ะ ที่ผ่านมาก็ไม่ถึงกับศึกษาเยอะนะคะ แค่ดูว่ายันต์นี้มีรูปร่างแบบนี้ และเดิมทียันต์มีลักษณะเป็นแผ่นๆ เราจึงนำมาใช้เป็นลายของที่เป็นแผ่นๆ เหมือนกัน เช่น ที่คั่นหนังสือแม่เหล็ก เป็นต้น”
สำหรับคนที่ทำสินค้าแสร้งว่ามูแต่ไม่ได้มู มุมีความเห็นเกี่ยวกับความเชื่อสายมูอย่างไร ไปฟังกัน
“ส่วนตัวก็มีความเชื่ออยู่ อะไรที่เป็นสายมูก็ซื้อติดตัวไว้บ้าง เหมือนเป็นที่พึ่งทางใจให้เราได้พยายามขึ้นมากกว่า"
"อย่างเรื่องงานเราทุ่มเทเต็มที่อยู่แล้ว แต่ถ้ามันยังไม่ได้ผลอีก เราอาจจะมีอย่างอื่นมาช่วยเสริมไหม ถ้าเกิดอะไรแย่ๆ ขึ้น เราก็คิดว่าไม่ได้เป็นที่เราแย่อย่างเดียวนะ อาจจะเป็นที่ดวงด้วย เหมือนเป็นที่พึ่งทางจิตใจล้วนๆ ส่วนจะได้ผลไหมก็อีกเรื่องหนึ่ง อีกด้านก็ช่วยให้เราปล่อยวางได้มากขึ้นด้วยมั้งคะ”
ใครที่มีความคิดว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ หากได้ลองทำความรู้จักกับแสร้งว่าสตูดิโอแล้ว อาจจะเข้าใจความรู้สึกของการมูอย่างคนอื่นๆ เขาบ้างก็ได้นะ
📍ติดตามความเคลื่อนไหวของ แสร้งว่า สตูดิโอ ได้ทาง
📱Instagram: saengwa.studio
หรือ แวะเข้าไปชมสินค้าของจริงได้ที่ happening shop สาขา bacc และ สาขา ดาดฟ้า ลาซาล
โฆษณา