6 ม.ค. เวลา 08:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

หนุ่มวัย 13 ปี เคลียร์เกม "Tetris" บน FAMICOM สำเร็จ คนแรกของโลก!

หนุ่มน้อยวัย 13 ปี จากสหรัฐฯ พิชิตเกม Tetris บนเครื่องเล่น FAMICOM จนเกมเกิด Kill Screen ถือเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่เคลียร์เกมได้สำเร็จ
3
เป็นข่าวดังวงการเกมต้อนรับปี 2024 หลัง “วิลลิส กิบสัน” หรือชื่อในเกมคือ “บลู สคูตี” (Blue Scuti) เด็กหนุ่มวัย 13 ปีจากโอกลาโฮมา สามารถเคลียร์เกม Tetris บนเครื่องเล่น NES หรือที่รู้จักกันในชื่อ FAMICOM จนตัวเครื่องเกิดอาการ Kill Screen ทำให้ไม่สามารถเล่นต่อได้อีก ซึ่งยังไม่เคยมีใครมาถึงจุดนี้ได้ โดยเจ้าตัวใช้เวลาสตรีมถึง 40 นาที และเคลียร์แถวไป 1,511 แถว
4
โดย Tetris เป็นเกมต่อบล็อกระดับตำนานที่อยู่มาจนถึงปัจจุบัน มีหลากหลายภาค
1
Willis Gibson หรือ Blue Scuti กำลังช็อก ขณะที่พบว่าสามารถเคลียร์เกม Tetris ได้สำเร็จ
แต่ภาคสุดคลาสสิกและได้รับความนิยมสูงสุดภาคหนึ่ง หนีไม่พ้นภาคที่เปิดให้เล่นบนเครื่อง FAMICOM แต่ด้วยความยากและข้อจำกัดทางเทคโนโลยี ทำให้หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนไปเล่นในภาคใหม่ ๆ ที่ได้รับการปรับปรุงกราฟิกและความสมดุล จนยังไม่เคยมีใครสามารถเคลียร์เกมนี้ได้
4
หลังพิชิต Tetris ภาคนี้ได้สำเร็จ วินซ์ คลีเมนต์ ประธานการจัดการแข่งขัน Classic Tetris World Championship ออกมากล่าวกับ New York Times ว่า “ไม่เคยมีมนุษย์คนไหนยกระดับถึงขนาดนี้มาก่อน”
2
ซึ่งเกม Tetris เวอร์ชัน FAMICOM มีหลักการคือ หากผู้เล่นสามารถเคลียร์บล็อกได้ทุก ๆ 10 แถว ความยากของเกมจะเพิ่มขึ้น 1 ระดับ ทำให้บล็อกด้านบนจะร่วงลงมาเร็วขึ้น และในความยากระดับที่ 29 เป็นต้นไป บล็อกจะร่วงเร็วมากจนผู้เล่นไม่สามารถคุมทิศทางการร่วงของบล็อกได้ โดยผู้เล่นทั่วไปมักจะจอดกันที่ความยากระดับ 29 ส่วนผู้เล่นระดับโปรจะใช้ทริคการคลึงปุ่ม D-Pad เพื่อช่วยให้คุมทิศทางบล็อกได้ดีขึ้น
2
Willis Gibson หรือ Blue Scuti
โดยขณะที่ กิบสัน เล่นได้ถึงระดับ 157 ตัวเกมก็เกิดอาการ Kill Screen ขึ้น ซึ่งเป็นอาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเล่นเกมไกลเกินกว่าที่ผู้พัฒนาเกมเขียนโค้ดเอาไว้ ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยกับเกมยุคเก่าที่มีหน่วยความจำน้อย ทำให้ไม่สามารถเล่นต่อได้ ซึ่งเจ้าตัวถึงกับปล่อยโฮออกมา เสมือนเป็นการอุทิศให้กับ อดัม บิดาของเขาซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนธันวาคม 2023
เรียบเรียงจาก The Guardian
5
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
3
โฆษณา