6 ม.ค. เวลา 06:49 • ความคิดเห็น

รับฟรีวีซ่า? จีนเตรียมเอื้อต่างชาติมากขึ้น ทั้งเพิ่มจำนวนบริการ VPN - รับบัตรธนาคารต่างชาติ

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของไทย ได้ออกมาเผยข่าว "ไทย-จีน เตรียมฟรีวีซ่าถาวรระหว่างกัน เริ่ม 1 มีนาคม 2567" กระแสความสนใจและต้องการเดินทางไปเที่ยวจีน และจีนมาเที่ยวไทย กลายเป็นกระแสความสนใจมากขึ้นอีกครััง เห็นได้จากการพูดถึงในวงกว้างบนโซเชียลมีเดียไทย แบะในจีนเอง ก็ขึ้นเป็นคำค้นหายอดฮิตทันทีหลังสื่อจีนนำเสนอ
แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ และทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนจะแถลงเพียงว่า "คณะทำงานของจีนและไทย กำลังคุยกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับฟรีวีซ่า โดยหวังที่จะดำเนินการโดยไว" ซึ่งก็คือทางจีนยังไม่ได้ระบุถึงวันและเวลาที่แน่นอน และก็ถือว่ายังไม่เป็นทางการ
ภาพจาก Pixabay.com / User:shanghaistoneman
ต่อเนื่องจากประเด็นข้างต้น ก็มีประเด็นคำถามตามมาว่า "หากเดินทางไปจีน มีอะไรที่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษหรือไม่?" โดยเฉพาะการใช้จ่าย ที่ตอนนี้ได้ยินมาว่าเป็นสังคมไร้เงินสด และส่วนใหญ่ก็ใช้แต่แอปและบัตรธนาคารของจีนเอง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การใช้งานออนไลน์
ผมขอเล่าอัปเดตนโยบายจีนเกี่ยวกับการเดินทางและมช้ชีวิตของต่างชาติในจีน ที่ครอบคบุมประเด็นต่างๆข้างต้น และขอสรุปแบบนี้ครับ
1. จีนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดจริง แต่หากเป็นต่างชาติที่อาจไม่สะดวกใช้แอปพลิเคชัน เช่น WeChat Pay และ Alipay ก็ยังสามารถใช้เงินสดได้ รวมถึงร้านค้าเริ่มรับบัตรเครดิตของต่างประเทศ แต่จะเน้นหลักที่ Unionpay
2
หากเดินทางไปในเมืองใหญ่ๆของจีน ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แบ้ว เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว (กวางเจา) เซินเจิ้น เซี่ยเหมิน ฉงชิ่ง เฉิงตู คุนหมิง อู่ฮั่น หางโจว หนานจิง ไม่น่าห่วงเลยครับ
1
2. จีนกำลังปรับสภาพแวดล้อมการชำระเงินให้เอื้อต่อชาวต่างชาติมากขึ้น
ปลายปี 2566 ที่ผ่านมา จีนประกาศข่าวต้อนรับปีใหม่ 2567 เลยครับว่า จีนจะทำให้ต่างชาติใช้จ่ายวนจีนได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะ "ตู้เอทีเอ็มในจีนจะได้รัยการอัปเกรดให้รับบัตรธนาคารต่างชาติอย่างแพร่หลาย"
3. การใช้บริการออนไลน์ในจีน หากเป็นบริการแบบสากล ซึ่งเรายังมีความจำเป็นต้องใช้เพื่อติดต่อครอบครัว ติดต่องาน เช่น Google Facebook Instagram Twitter LINE Gmail หรือแม้กระทั่งดูหนังไลฟ์สตรีมอย่างบน Netflix เป็นต้น โดยไม่ใช้เพื่อกระทำผิดกฎหมายใดๆ สามารถจะใช้สิ่งที่เรียกว่า VPN ได้ครับ
2
VPN เป็นเครือข่ายเสมือนที่เราสร้างขึ้นมาทับกับเครือข่ายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกชั้นหนึ่ง ด้วยเหตุผลความปลอดภัยในการท่องโลกออนไลน์ เพราะสามารถซ่อน IP address หรือที่อยู่ของคอมพิวเตอร์ที่เรากำลังใช้งานอยู่ได้ ง่ายๆก็ เปลี่ยน IP เสมือนว่าเราอยู่อีกที่หนึ่ง อย่างเช่น เชื่อมต่อกับเครือข่าย VPN ที่ตั้ง Server ในประเทศอเมริกา แต่ตัวเราอยู่ที่ประเทศจีน
โดยอ้างอิงข้อมูลจากทาง BullVPN ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ของไทย ทำให้ทราบว่า
ทางจีนได้เริ่มพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อเอื้อต่อการดึงดูดให้ต่างชาติมาลงทุน รวมถึงประเด็นการใช้บริการออนไลน์ในจีน โดยข่าวล่าสุดเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ระบุ ทางจีนจะเพิ่มจำนวนบริการ VPN ในประเทศจีน ซึ่งเพิ่มสัดส่วนให้ชาวต่างชาติลงทุนใน VPN ได้มากขึ้น คือให้สัดส่วนลงทุนจากต่างชาติสูงสุด 50% ของการลงทุนในแต่ละบริการ VPN โดยนำร่องบางพื้นที่ก่อน เช่น ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน
5
แต่ก็ต้องอยู่ในการควบคุมของทางการจีน โดยผู้ให้บริการทุกรายจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตเฉพาะจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองหน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศ
1
ถ้าใครจะไปจีน หรือใช้ชีวิตที่จีน อย่าลืมเตรียมตัวเรื่องการใช้งานบริการออนไลน์ ตามที่กล่าวในโพสต์ครับ ก็ดูข้อมูลจากทาง BullVPN ได้ครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา