7 ม.ค. เวลา 03:34 • ข่าวรอบโลก

ปูตินโยง “คริสต์มาส 2024” กับ “สงครามยูเครน”

รัสเซียมีการจัดพิธีคริสต์มาสแบบออร์โธดอกซ์ในวันที่ 7 มกราคม ซึ่งแตกต่างจากคริสต์มาสสากลที่จัดในวันที่ 25 ธันวาคม เพราะรัสเซียนับวันคริสต์มาสโดยใช้วันตามปฏิทินแบบจูเลียนโบราณต่างจากปฏิทินแบบเกรกรอเรียนที่ใช้ทั่วไป
6
7 มกราคม 2024: ตามเว็บไซต์ทางการเครมลิน “ปูติน” เฉลิมฉลองคริสต์มาสในโบสถ์ชื่อ Our Savior Not Made by Hands ที่อูโซโวในภูมิภาคโนโว-โอการีโอโวที่เขาพำนักอยู่ช่วงวันหยุด พร้อมด้วยครอบครัวของผู้เข้าร่วมสงครามที่เสียชีวิตในยูเครน นี่เป็นภารกิจที่สามของปูตินในช่วงสัปดาห์วันหยุด ซึ่งเกี่ยวพันกับสิ่งที่เครมลินเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”
1
วันแรกของปี “ปูติน” เริ่มต้นด้วยการเข้าพบกับครอบครัวผู้เข้าร่วมในการสู้รบในยูเครน “ผมอยากให้การพบพูดคุยกันของเราเป็นสัญญาณที่ชัดเจนและเข้าใจกันได้ทั้งสองฝ่าย” ปูตินกล่าวก่อนพิธีคริสต์มาส
3
เครดิตภาพ: Kremlin
ปูตินได้เข้าร่วมเฉลิมฉลองคริสต์มาสในโบสถ์ที่อูโซโวมาเป็นประจำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2004 ที่นี่ได้กลายเป็นโบสถ์ประจำบ้านพักในภูมิภาคโนโว-โอการีโอโว และเขาก็เข้ามาเยี่ยมโบสถ์แห่งนี้ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงของโควิดเมื่อปี 2022 อีกด้วย
สองปีต่อมาคือปีนี้ 2024 ปูตินก็มาเฉลิมฉลองคริสต์มาสอีกครั้งในโบสถ์ที่อูโซโว แต่คราวนี้ไม่ได้ทำพิธีคนเดียวเหมือนปีก่อน มีครอบครัวของทหารที่เสียชีวิตในการเข้ามารับใช้ชาติในยูเครนมาร่วมพิธีกับเขาด้วย
2
ก่อนหน้านี้มีการพบกันของปูตินกับครอบครัวของทหารที่เสียชีวิตซึ่งจัดขึ้นในโนโว-โอการีโอโว บนเว็บไซต์เครมลินเรียกว่า “การประชุมกับครอบครัวของวีรบุรุษที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการในเขตทหารเหนือ” ในระหว่างการสนทนา ปูตินกล่าวว่า
ผมต้องการให้การพูดคุยของเราเป็นสัญญาณที่ชัดเจนและเข้าใจซึ่งกันได้สำหรับเพื่อนร่วมงานของผมทุกคนทั่วรัสเซีย และในทุกระดับ… ผมขอย้ำอีกครั้ง ไม่ว่าในระดับใดก็ตามอยู่เสมอและทุกที่ ด้วยกำลังและการจัดการของพวกคุณเพื่อให้คุณรู้สึกอยู่เสมอว่ามีคนอยู่ข้างๆ พวกคุณ (ซึ่งหากจำเป็น) สามารถขอการสนับสนุนช่วยเหลือได้หากคุณต้องการ
ปูติน
2
เครดิตภาพ: Kremlin
“ปูติน” ยังได้กล่าวถึงหัวข้อสงครามในยูเครนระหว่างการทักทายสุขสันต์วันคริสต์มาสในปีนี้ “ด้วยความพยายามขององค์กรศาสนาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนวีรบุรุษของเรา - ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ผู้อยู่อาศัยใน Donbass และ Novorossiya สมควรได้รับความเคารพอย่างจริงใจ” ข้อความแสดงความยินดีที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เครมลินกล่าว
ส่วนในปี 2023 ไม่มีการเอ่ยถึงปฏิบัติการพิเศษทางทหารในข้อความคำอวยพรสุขสันต์วันคริสต์มาส
ในปีนี้หลังจากปูตินกล่าวอวยพรในวันคริสต์มาส ในวันรุ่งขึ้นเขาไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บในโรงพยาบาลวิชเนฟสกี และพบกับทหารอีกกลุ่มหนึ่งในวันเดียวกันที่โนโว-โอกาเรโว ดังนั้นภารกิจทั้งสามอย่างที่ปูตินได้ทำในช่วงสัปดาห์วันหยุดแรกของปีนี้จึงกลายเป็นเกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน
บันทึกวิดีโอช่วงการทำพิธีในโบสถ์เนื่องในวันคริสต์มาสออร์โธดอกซ์รัสเซียของปูติน เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2024 ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
7th Jan 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย (กลางซ้าย) เข้าร่วมพิธีคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ร่วมกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ในโบสถ์ Our Savior Not Made by Hands ใกล้บ้านพักของเขาในภูมิภาคโนโว-โอการีโอโว นอกกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2024 เครดิต: Gavriil Grigorov – pool / AP>
โฆษณา