7 ม.ค. เวลา 09:51 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมเราไม่เคยเจอโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตในซากเรือไททานิค?

“ผมไม่เคยเห็นซากศพมนุษย์เลย”
1
“เราเคยเห็นเสื้อผ้า เราเคยเห็นรองเท้าคู่หนึ่งซึ่งบอกได้เลยว่า ต้องมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีศพอยู่ที่นั่น” คำสัมภาษณ์ของเจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่เคยลงไปสำรวจในซากเรือไททานิคมากถึง 33 ครั้ง ที่สัมภาษณ์กับ The New York Times ในปี 2012
2
เป็นเวลานานกว่า 111 ปีแล้ว ที่เรือไททานิคได้จมลงสู่ก้นบึ้งมหาสมุทรแอตแลนติกพร้อม ๆ กับผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน แต่เชื่อว่าต้องมีหลายคนสงสัยว่า ทำไมเราถึงไม่เคยค้นพบโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเลย
1
เหตุผลแรกที่เราไม่เคยพบโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตในเรือไททานิค ก็คือผู้เสียชีวิตหลายคนมีการสวมใส่เสื้อชูชีพในวันที่เกิดเหตุ ซึ่งหลังจากที่พวกเขาเสียชีวิต ด้วยกระแสน้ำที่รุนแรงของมหาสมุทรแอตแลนติก ก็ได้พาศพของพวกเขากระจัดกระจายไปทั่วมหาสมุทร จนยากที่จะออกค้นหาได้
6
อย่างไรก็ตามในทางโบราณคดีเอง ก็เคยมีการค้นพบซากโครงกระดูกมนุษย์ในซากเรือโบราณเช่นกัน แล้วทำไมกรณีนี้ไม่เกิดขึ้นกับเรือไททานิคบ้าง?
2
นี่คือเหตุผลข้อที่สอง โดยมาจากสิ่งที่เรียกว่า Calcium Carbonate Compensation Depth หรือ CCD กล่าวคือในระดับความลึกของน้ำทะเลที่ลึกมากกว่า 3,000 ฟุตหรือ 914 เมตรเป็นต้นไป จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้แคลเซียมละลายในน้ำทะเลอย่างรวดเร็ว
9
แคลเซียมเป็นองค์ประกอบหลักในกระดูก ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไร ที่เราจะไม่เคยพบโครงกระดูกของมนุษย์ในระดับน้ำทะเลที่ลึกขนาดนั้น ยังไม่รวมที่สิ่งมีชีวิตใต้น้ำอย่างเช่นสัตว์หรือจุลินทรีย์ ที่ได้กินและย่อยสลายซากศพอีก เพราะแม้แต่เหล็กที่เป็นโครงสร้างของเรือไททานิคก็ถูกจุลินทรีย์ย่อยสลายเช่นกัน
10
แต่ก็มีหลายคนเชื่อว่า ในพื้นที่ปิดในซากเรือไททานิคที่น้ำทะเลเข้าไม่ถึง ก็อาจจะพบโครงกระดูกของผู้เสียชีวิต แต่ด้วยระยะเวลากว่าร้อยปี การพบโครงกระดูกน่าจะเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลย
4
*** Reference
• ifl Science. Why Nobody Has Ever Found Human Remains Inside The Titanic. https://www.iflscience.com/why-nobody-has-ever-found-human-remains-inside-the-titanic-72259
#HistofunDeluxe
โฆษณา