16 ม.ค. เวลา 09:55 • ประวัติศาสตร์

• ถ้าอัศวินในชุดเกาะปวดชิ้งฉ่องหรือปวดอึ พวกเขาต้องทำยังไง?

คุณเคยปวดชิ้งป่องหรือปวดอึในสถานการณ์คับขันไหมครับ? เชื่อเลยว่าคุณจะต้องรับรู้ถึงความรู้สึกอันแสนทรมาน ปนขนลุกอย่างแน่นอน
ว่าแต่เคยคิดเล่น ๆ ไหมครับว่า ถ้าหากอัศวินในชุดเกราะเกิดอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เหมือนกัน พวกเขาจะทำยังไง?
ในเรื่องนี้ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนหรือ The Met พิพิธภัณฑ์ชื่อดังในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก็เคยพยายามให้คำตอบเกี่ยวกับคำถามนี้เช่นกัน
ประเด็นคือเรื่องนี้ไม่ได้มีคำตอบชัดเจน โดยอัศวินในชุดเกราะถ้าหากพวกเขายังไม่ได้สู้รบ ก็อาจจะมีเวลาไปทำธุระส่วนตัวได้ แต่ถ้าพวกเขาต้องอยู่ในการรบ พวกเขาอาจจะกังวลกับเรื่องความเป็นความตายมากกว่าการไปเข้าห้องน้ำก็ได้
ส่วนทางด้านเว็ปไซต์ History Extra ได้ให้คำตอบว่า ชุดเกราะอัศวินในยุคแรก ๆ ไม่ได้มีความซับซ้อนมากนัก อัศวินอาจจะสวมใส่กางเกงหรือชุดโซ่ถักที่ถอดออกได้ไม่ยาก จึงสามารถไปเข้าห้องน้ำได้ง่าย ๆ
แต่พอช่วงทศวรรษ 1400 เมื่อชุดเกราะอัศวินมีความซับซ้อนและปกปิดเนื้อตัวมากขึ้น การถอนชุดเกราะกลายเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก (เช่นเดียวกับตอนสวมใส่) ชุดเกราะบางชนิดอาจจะถอนเกราะได้บางส่วน อย่างเช่นส่วนที่ป้องกันต้นขาหรือส่วนล่างของเกราะอก ทำให้ยังพอขับถ่ายได้
2
แต่ถ้าเกราะนั้นถอนได้ยากจริง ๆ เมื่อไม่มีทางเลือก อัศวินบางคนจึงตัดสินขับถ่ายภายในเกราะของตนไปเลย แล้วจึงค่อยไปทำความสะอาดเกราะภายหลัง (บรึ๊ย!)
อ้างอิง
• The Met. Arms and Armor—Common Misconceptions and Frequently Asked Questions. https://www.metmuseum.org/toah/hd/aams/hd_aams.htm
• History Extra. How did knights in armour go to the toilet?. https://www.historyextra.com/period/medieval/how-did-knights-in-armour-go-to-the-toilet/
#HistofunDeluxe
โฆษณา