8 ม.ค. เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก

หนึ่งสิ่งที่แม้แต่ 'บิล เกตส์' ก็อยากกลับไปบอกตัวเองตอนเด็ก: อ่านหนังสือให้เยอะ

คําแนะนําของบิล เกตส์ (Bill Gates) ต่อ “ตัวเขาในวัยเด็ก” นั้นเรียบง่ายคือ
หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านซะ
ไม่นานมานี้ เกตส์โพสต์รูปภาพตัวเองตอนเป็นวันรุ่นบน LinkedIn เขาสวมเสื้อคลุมสีดําในพิธีจบการศึกษาระดับมัธยมปลายในปี 1973 และข้อความเขียนว่า "ผมคิดมานานแล้วว่ามีหลายอย่างเลยที่ผมอยากกลับไปบอกตัวเองตอนเด็ก"
"ผมจำไอ้เด็กคนนี้ได้" เกตส์เขียนในโพสต์โดยอ้างอิงถึงภาพถ่ายของเขา พร้อมเสริมว่า
"ตั้งแต่ตอนนั้นถึงตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก แต่หนึ่งสิ่งที่จำได้ คือผมตื่นเต้นมากแค่ไหนที่จะได้เริ่มต้นบทใหม่ของชีวิตหลังเรียนจบ แล้วสิ่งที่ผมอยากกลับไปบอกไอ้เด็กคนนั้นคือ อ่านให้เยอะ และหาทักษะที่คุณมีแล้วเอ็นจอยกับมัน"
เกตส์ระบุเพิ่มว่า การอ่านเป็นสิ่งสําคัญในการค้นพบความสนใจและทักษะที่มีศักยภาพที่หลากหลายซึ่งสามารถใช้เพื่อสร้างบางสิ่งบางอย่างให้โลกได้
"สําหรับบางคน นั่นหมายถึงทักษะด้านวิทยาศาสตร์หรือด้านสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ผมเชื่อว่าทุกคนมีทักษะของตัวเองแล้วแต่ละทักษะก็มีโอกาสมากมายที่จะสร้างสิ่งดีๆ ให้โลกใบนี้" เกตส์ระบุในโพสต์
ด้าน บทวิเคราะห์ของซีเอ็นบีซี (CNBC) เผยว่า โพสต์ดังกล่าวสะท้อนคําแนะนําของเกตส์จากในเซสชั่น Reddit "Ask Me Anything" ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีคนถามเขาว่า อยากบอกอะไรกับคนหนุ่มสาวที่ต้องการ "สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก” ซึ่งมหาเศรษฐีผู้นี้แนะนำว่า
"อ่านให้มาก หาทักษะที่คุณชอบหวังว่าท้ายที่สุดทักษะนั้นจะสร้างสิ่งดีงามให้โลกได้ในที่สุด”
เขากล่าวเสริมว่า "วันนี้โอกาสในการเรียนรู้ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว"
1
ไม่น่าแปลกใจเท่าไร เมื่อมีนักข่าวถามเกตส์ว่า คนหนุ่มสาวจะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกอย่างดีที่สุดได้อย่างไร มหาเศรษฐีผู้นี้ก็ย้อนกลับไปที่ประเด็นเรื่องการอ่าน โดยเขาอ่านหนังสือมากถึง 50 เล่มต่อปีรวมทั้งมักจะหิ้วหนังสือเล่มโปรดติดตัวไปด้วยตอนพักร้อน
"ในวันหยุดพักร้อนผมมักจะอ่านหนังสือประมาณสามชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นผมอ่านหนังสือได้จำนวนมาก" เกตส์เขียนใน Reddit ปี 2021
ในปีนั้นเกตส์พูดถึงวิธีจดบันทึกขณะอ่าน บางครั้งเขียนในระยะขอบของหนังสือเพื่อช่วยให้จดจําและมีส่วนร่วมกับสิ่งที่เขาอ่านได้ดีขึ้น "โดยเฉพาะในหนังสือหลายเล่มที่เป็นกุญแจสําคัญในการเรียนรู้ของผม"
นอกจากนี้ เกตส์ยังเสริมว่า เมื่อเขาเริ่มอ่านหนังสือเล่มไหน ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเขาจะต้องอ่านหนังสือเล่มนั้นให้จบ "ผมปฏิเสธที่จะหยุดอ่านหนังสือตรงกลางเรื่อง แม้ว่าผมจะไม่ชอบก็ตาม" เกตส์บอกกับ Time ในปี 2017 โดยอธิบายว่านิสัยการอ่านแบบโลภของเขา "จําเป็นอย่างยิ่ง" ต่อความสำเร็จที่ผ่านมา
"คุณจะไม่แก่ตราบใดที่คุณไม่หยุดเรียนรู้ หนังสือทุกเล่มสอนเรื่องใหม่ๆ กับผม หรือช่วยให้เห็นสิ่งต่าง ๆ แตกต่างจากมุมมองเดิม เอาจริงผมโชคดีที่มีพ่อแม่ที่สนับสนุนให้ผมอ่าน
การอ่านกระตุ้นความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกซึ่งผมคิดว่าช่วยผลักดันให้ผมไปก้าวหน้าในอาชีพการงานทั้งของตัวเองและบริษัทที่ก่อตั้งร่วมกับเพื่อน” เกตส์ ทิ้งท้าย
โฆษณา