8 ม.ค. เวลา 07:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

โจ ฮิซาอิชิ ผู้แต่งดนตรี The Boy and the Heron เผยธีมหลัก เคยเป็นของขวัญวันเกิดของ ฮายะโอะ มิยาซากิ

แม้จะเคยประกาศว่าจะเกษียณแล้วก็ตาม แต่ภายหลัง “The Boy and the Heron” ก็ตาม ฮายะโอะ มิยาซากิ ก็ยังหวนสู่โต๊ะทำงานในออฟฟิศสตูดิโอจิบลิ เพื่อทำงานผลงานชิ้นถัดไป ซึ่งในส่วนนี้เอง ผู้ร่วมงานที่ประพันธ์ดนตรีประกอบให้กับแอนิเมชันของมิยาซากิ มาโดยตลอดถึง 4 ทศวรรษ อย่าง โจ ฮิซาอิชิ ก็ทำหน้าที่ประพันธ์ดนตรีเฉกเช่นเดิม แต่วิธีการทำงานในแอนิเมชันเรื่องนี้ รวมถึงความสัมพันธ์ในการทำงานที่ทั้งคู่มี ก็ก่อกำเนิดเป็นโน้ตดนตรี ที่กลายมาเป็นธีมหลักของเรื่อง
โดยล่าสุด โจ ฮิซาอิชิ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Variety ถึงวิธีการทำงานเพื่อประพันธ์ดนตรีประกอบของ “The Boy and the Heron” ซึ่งแตกต่างจากวิธีการปกติทั่วไป เพราะ มิยาซากิ ข้ามขั้นตอนการประชุมร่วมกับฮิซาอิชิในระหว่างสร้างแอนิเมชันไปเลย แต่กลับส่งมอบตัวหนังฉบับเกือบสมบูรณ์ให้ เพื่อให้ ฮิซาอิชิ ประพันธ์ดนตรีประกอบตามฉบับหนังที่เขาได้ดู
“ส่วนที่สำคัญมากสุด ในกระบวนการแต่งดนตรีประกอบภาพยนตร์ คือการพบปะกับผู้กำกับภาพยนตร์ และตัดสินใจว่า ดนตรีประกอบจะไปอยู่ในส่วนไหนของฉากในเรื่อง แต่ [ฮายะโอะ มิยาซากิ] ข้ามขั้นตอนพบปะไปหมด เราไม่เคยประชุมอะไรแบบนั้นเลย (เขาบอกผมเพียงว่า) ที่เหลือผมให้เป็นหน้าที่คุณ”
“มันเป็นวิธีการทำงานที่ต่างจากที่เราเคยทำมามาก ๆ เขาอยากให้ผมดูหนังทั้งหมดโดยไร้ซึ่งสิ่งใด ทั้งอคติ หรือดุลพินิจ” ฮิซาอิชิ กล่าว
ฮิซาอิชิ ยังเผยด้วยว่า แม้เจ้าตัวและมิยาซากิ จะร่วมงานมาเกือบ 40 ปี นับถอยหลังไปตั้งแต่ “Nausicaä of the Valley of the Wind” จนถึง “The Boy and the Heron” ก็ตาม แต่การทำงานระหว่างพวกเขา ก็เป็นมืออาชีพที่เข้มงวดอย่างมาก ถึงขั้นที่พวกเขาไม่เคยไปรับประทานอาหารด้วยกัน หรือทำอะไรที่อยู่นอกเหนือจากขอบเขตของงานเลย
แต่กระนั้น ฮิซาอิชิ เอง ก็ได้ทำบางสิ่งที่เป็นส่วนตัวแก่มิยาซากิ ด้วยการแต่งเพลงสั้น ๆ และจัดการส่งให้กับมิยาซากิ และพิพิธภัณฑ์จิบลิ ในวันที่ 5 มกราคม ซึ่งถือเป็นวันเกิดของมิยาซากิ และเพลงสั้น ๆ ที่ว่านั่น ก็กลายมาเป็นธีมหลักของ “The Boy and the Heron” ในชื่อที่ ฮิซาอิชิ ตั้งว่า “Ask Me Why”
ฮิซาอิชิ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา เขาก็มักจะได้รับของขวัญวันเกิดจากมิยาซากิเช่นกัน เช่น นาน ๆ ที มิยาซากิ จะส่งภาพสเกตช์มาให้ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิด
อย่างไรก็ตาม “The Boy and the Heron” ซึ่งไม่ได้มาพร้อมเรื่องราวที่สดใสเทียบเท่าผลงานก่อน ๆ ของมิยาซากิ ฮิซาอิชิจึงประพันธ์ตามเรื่องราวหรือ “โลก” ที่มิยาซากิได้สร้างไว้ ดนตรีประกอบในช่วงแรกของเรื่อง จึงมีความเรียบง่าย ซึ่งขับเน้นด้วยเสียงเปียโนและเครื่องสายเสียเป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่ตัวหนังจะพาเข้าไปสู่ห้วงพิศวง ดนตรีประกอบจึงใหญ่โตและพิลึกพิลั่นมากขึ้น ตามเซ็ตติ้งที่ชวนฝันของเรื่อง
“เสียงเปียโนที่ผมเล่น เป็นศูนย์กลางของดนตรีประกอบของเรื่องจริง ๆ“
“มันอาจจะไม่สดใสเท่าผลงานก่อน ๆ ของมิยาซากิ แต่มันยังเต็มไปด้วยสีสันและใหญ่โตอย่างมาก จนท้ายที่สุด ผมก็อยากทำให้ดนตรีของทั้งเรื่อง ออกมาสอดรับกับแก่นแกนของเรื่องอย่างสม่ำเสมอ และเป็นรูปเดียวกัน ซึ่งผมไม่ได้ประพันธ์ดนตรีให้ตัวละครโดยตรง แต่ผมประพันธ์ดนตรีตามโลกที่มิยาซากิได้สร้างขึ้น” ฮิซาอิชิ กล่าวทิ้งท้าย
“The Boy and the Heron” จะบอกเล่าเรื่องผ่าน มาฮิโตะ เด็กหนุ่มที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนผ่าน และพลัดพรากจากการย้ายถิ่นที่อยู่ ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นยังอยู่ในภาวะสงครามโลกครั้งที่สอง แถมยังต้องเผชิญกับ เจ้านกกระสานวลสีเงิน ที่ตามมารังควานอีกด้วย
“The Boy and the Heron” กำกับและเขียนบทโดย ฮายะโอะ มิยาซากิ ให้เสียงพากย์โดย โซมะ ซันโทคิ, มาซากิ ซุดะ, ไอเมียวง์, โยชิโนะ คิมูระ, โชเฮย์ ฮิโนะ, โค ชิบาซากิ, ทาคุยะ คิมุระ, จุน คูนิมุระ, คาโอรุ โคบายาชิ, เคย์โกะ ทาเคชิตะ, จุน ฟุบุกิ, ซาวะโกะ อากาวะ, คาเรน ทาคิซาวะ และ ชิโนบุ โอทาเกะ
“The Boy and the Heron” วางกำหนดฉายในไทย 11 มกราคม 2024
โฆษณา