8 ม.ค. เวลา 05:52 • กีฬา

[ Dave Whelan - ชายผู้(เกือบ)ได้เป็นเจ้าของผีแดง ]

มหาเศรษฐีชาวอังกฤษคนหนึ่งเจรจาซื้อทีมฟุตบอลชื่อดัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สำเร็จ แต่หลังจากกลับบ้านไปเจอกับภรรยา เขาก็ล้มดีลนี้แทบจะทันที
“การซื้อ Manchester United ถูกตกลงเรียบร้อยแล้วกับ Martin Edwards (ผู้บริหารแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตอนนั้น) และจะจบสมบูรณ์ภายใน 28 วัน”
Dave Whelan เป็นอดีตนักฟุตบอลที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจ และเขาก็เป็นเจ้าของ JJB Sports ร้านขายอุปกรณ์กีฬาชื่อดัง
Whelan เป็นนักธุกิจที่มีความสามารถสูง เขาใช้เวลาเพียงแค่สิบปีในการเปลี่ยน JJB Sports จากร้านอุปกรณ์ตกปลาเล็กๆในเมืองบ้านเกิดที่วีแกน เป็นซูเปอร์สโตร์ที่ขายอุปกรณ์กีฬาทุกอย่าง ซึ่งมีมากกว่า 100 สาขาทั่วประเทศอังกฤษในตอนนั้น
และด้วยความที่เป็นอดีตนักฟุตบอลที่เคยขึ้นชื่อเรื่องแพชชั่น ทำให้เขามีทั้งความรู้และความสนใจในกีฬาลูกหนัง Whelan จึงเป็นตัวเลือกเจ้าของทีมฟุตบอลที่ดี
ในปี 1990 Whelan กำลังประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ JJB Sports และเชาก็ได้ติดต่อกับ Martin Edwards เพื่อที่จะเข้าซื้อ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งตอนนั้นมี Alex Ferguson เป็นผู้จัดการทีม และมีนักเตะชื่อดังอย่าง Steve Bruce กับ Mark Hughes
ถึงแม้ตอนนั้นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้เกิน 20 ปีแล้ว แต่พวกเขาก็เป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกับศักยภาพที่จะพุ่งสูงมากกว่านี้
11.5 ล้านปอนด์ คือตัวเลขที่ Whelan ตกลงได้กับ Martin Edwards
Whelan นำเสนอไอเดียที่จะพลิกโฉมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้ง Sir Bobby Charlton ตำนานของทีมเป็นผู้บริหาร หรือสิ่งปลูกสร้างอันใหม่สุดอลังการ
“ตอนนั้นผมคิดจะสร้าง Superbowl ที่มีทั้งศูนย์การแสดงขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และเรียกมันว่า Big Red Dome”
“มันจะมีสปอตไลท์สีแดงขนาดยักษ์อยู่ด้านบนสุด และทุกคนจะสามารถเห็นได้จากทุกมุมเมืองแมนเชสเตอร์ ผมวางแผนทุกอย่างไว้แล้ว มันจะน่าอัศรรย์มาก”
เหลือแค่รอขั้นตอนอีกประมาณ 28 วัน Whelan ก็จะได้เป็นเจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
และเขาก็รอที่จะกลับบ้านไปบอกข่าวดีกับภรรยาไม่ไหว
“ที่รัก ผมเพิ่งซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ในราคาเจ๋งๆมา”
แต่ Pat ภรรยาของเขา ดูไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่
“อะไรนะ?” น้ำเสียงเธอบ่งบอกว่าเธอไม่ได้คิดว่ามันเป็นข่าวดี
ในตอนแรก Whelan คิดว่าเธอไม่สบอารมณ์เพราะ 11.5 ล้านปอนด์ในตอนนั้นเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะ แต่เขาก็คิดว่ามันเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับทีมฟุตบอลขนาดใหญ่แบบนี้
“คุณคิดหรอว่าลูกค้าที่เป็นแฟนทีมอื่นจะมาซื้อของที่ JJB ถ้าพวกเราเป็นเจ้าของยูไนเต็ด” เธอต่อว่าเขา “คุณคิดหรอว่าลูกค้าในลอนดอน เบอร์มิงแฮม หรือลิเวอร์พูล จะเข้ามาซื้อของในร้านเรา เมื่อเราเป็นเจ้าของศัตรูตัวฉกาจของพวกเขา”
“เออว่ะ จริงด้วย” Whelan ตอบภรรยากลับ
หลังจากนั้น Whelan ก็กลับไปหา Martin Edwards แล้วล้มดีลการซื้อครั้งนี้ แต่ก็บอกเพิ่มว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะมีมูลค่ามากกว่า 11.5 ล้านปอนด์แน่
ซึ่งเขาก็ทำนายไว้ไม่ผิด เพราะหลังจากนั้น “ผีแดง” ก็เข้าสู่ยุคทองที่เดินหน้ากวาดถ้วยแชมป์ลีกสูงสุดถึง 13 สมัย และยังคว้าแชมป์ยุโรปได้อีก 2 สมัย ทำให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีแฟนบอลมากมายทั่วทุกมุมโลก
และล่าสุด Sir Jim Ratcliffe ก็เพิ่งซื้อหุ้น 25% ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในราคาถึง 1,000 ล้านปอนด์ หรือ 100 เท่าของจำนวนที่ Whelan เคยตกลงได้เมื่อ 34 ปีก่อน
“ผมว่าผมค่อนข้างคิดผิดที่ไม่ได้ซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตอนนั้น” Whelan ให้สัมภาษณ์ในภายหลัง “เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นมันน่าสนใจมากเลย”
แต่หากย้อนเวลากลับไปได้ Whelan ก็อาจจะทำแบบนั้นเหมือนเดิม
เพราะ 5 ปีหลังจากนั้น เขาก็เข้าซื้อทีมฟุตบอลเล็กๆในบ้านเกิด วีแกน แอธเลติก
ก่อนจะพาทีมเล็กๆนั่นสู่ความสำเร็จแบบที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน
“แต่จะให้ผมแลก 20 ปีที่ผ่านมากับวีแกนงั้นหรอ? ไม่มีทาง”
https://youtu.be/415ijuMk8Qo?si=86L05nc6MwU2JoSe
และคืนนี้ เวลา 03.15 ทีมที่ Whelan เคยเป็นเจ้าของ วีแกน แอธเลติก จะเปิดบ้านพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อชิงตั๋วเข้ารอบ FA Cup ถ้วยที่ Whelan เคยคว้าได้กับ วีแกน แอธเลติก เมื่อสิบปีก่อน
เรื่องราวของ Dave Whelan ยังมีอีกมากมาย จากนักฟุตบอลที่ถูกพรากความฝันจากการปะทะครั้งเดียว และเปลี่ยนไปเดินเส้นทางธุรกิจจนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ก่อนจะกลับมาโลกลูกหนังเพื่อไล่ตามความฝันที่เคยถูกพรากไปอีกครั้ง
ในแบบที่ว่าไม่สามารถเล่าได้ในโพสต์เดียว
โฆษณา