“หนอนหนังสือ” ในภาษาไทย ภาษารัสเซีย และภาษาอังกฤษค่ะ⁣

⁣⁣ 👩🏽‍🏫 สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะคะ ขอบคุณที่สนใจและติดตามเพจภาษารัสเซียกับจิ๊บมาโดยตลอดนะคะ ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพดีและแข็งแรง การงานเจริญก้าวหน้า มีสติสัมปชัญญะและไหวพริบพร้อมเผชิญทุกสถานการณ์ สมหวังตามปรารถนาในทุกสิ่งนะคะ⁣
1
🤔 วันนี้ชวนมาดูกันค่ะว่าคนที่รักการอ่านและอ่านหนังสือเยอะ ๆ เรียกว่าอะไรกันค่ะ
🪱📖 ทั้งในภาษาไทย ภาษารัสเซีย และภาษาอังกฤษต่างก็เรียกว่า “หนอนหนังสือ” ในภาษาไทย «кни́жный червь» ในภาษารัสเซีย และ “bookworm” ในภาษาอังกฤษค่ะ⁣
🧐 ในภาษารัสเซียสำนวนนี้ไม่ได้น่ารังเกียจเลยค่ะ แต่มันน่ารักหรือน่าขำมากกว่าซึ่นอยู่กับบริบทที่ประกอบสถานการณ์นั้น ๆ นะคะว่าใครพูดสำนวนดังกล่าวกับใคร อยู่ในสถานการณ์ใดค่ะ⁣
📖 คำเรียกที่เป็นทางการมากขึ้นสำหรับผู้ที่รักการอ่าน รักหนังสือ และอ่านหนังสือเยอะมากจะเรียกว่า “bibliophile” ในภาษาอังกฤษ⁣
📚 ส่วนในภาษารัสเซียนั้น “หนอนหนังสือ” มาจากคำสองคำประกอบกันค่ะ ได้แก่ 1.) «кни́жный» (เกี่ยวกับหนังสือ) 2.) «червь» (หนอน)⁣
📝 คำว่า «кни́жный» เป็นคำคุณศัพท์ที่มาจากคำนามว่า «кни́га» (หนังสือ) ค่ะ
👉🏽 ในภาษาไทยเราใส่คำคุณศัพท์ไว้หลังคำนาม แต่ในภาษารัสเซียสำหรับมาตรฐานทั่วไปจะกลับกันค่ะ นั่นก็คือ คำคุณศัพท์จะขึ้นก่อน แล้วตามด้วยคำนามค่ะ ลองมาดูตัวอย่างกันค่ะ⁣
ตัวอย่าง:⁣
- Ого́, у тебя́ до́ма так мно́го книг, ты настоя́щий кни́жный червь!⁣
 - Wow, you have so many books at home, you're a real bookworm!⁣
 - โอ้โห ที่บ้านเธอมีหนังสือเพียบเลย เธอเป็นหนอนหนังสือตัวจริงเลยน่ะเนี่ย⁣
- Да, я ду́маю, что я кни́жный червь, я обожа́ю кни́ги.⁣
 - Yes, I think I'm a bookworm, I really love books.⁣
 - ใช่เลย เราเองก็คิดว่าเราเป็นหนอนหนังสือน่ะ เรารักหนังสือจริง ๆ⁣
🔄🇷🇺🇹🇭🇬🇧 ต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการแปลไหมคะ ติดต่อเราได้เลยค่ะ เราแปลภาษารัสเซีย ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษายูเครน ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาอิตาลี และภาษาอื่น ๆ ค่ะ ติดตามโปรเจ็กต์แปลของเราได้ที่⁣
📚 เป็นไงกันบ้างคะ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เกี่ยวกับภาษารัสเซีย จะคอมเมนท์ที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะส่งข้อความมาได้ค่ะ เรายินดีให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
👍🏽 อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์โพสต์และเพจ เป็นกำลังใจให้เรานะคะ และทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Blockdit และ YouTube ค่ะ ในชื่อ Russian for Thais by Jibby⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
💎 เพราะภาษาเป็นคลังสะท้อนความคิด สังคม และวัฒนธรรมค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
🪆 До свида́ния! แล้วเจอกันค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
#ภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซียด้วยตัวเอง #เรียนภาษารัสเซียด้วยตนเอง #เริ่มเรียนรัสเซีย #หัดเรียนภาษารัสเซีย #สอนภาษารัสเซีย #ครูสอนภาษารัสเซีย #อาจารย์สอนภาษารัสเซีย #ภาษารัสเซียสำหรับคนไทย
#ภาษารัสเซียง่ายๆ #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียว #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียวที่เหลือยากหมด #ภาษารัสเซียง่ายมาก #ภาษาศาสตร์รัสเซีย #คำศัพท์รัสเซีย #เรียนภาษาเอง #เรียนภาษารัสเซียออนไลน์ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #russianforthais #russianforthaisbyjibby #studyrussian #thaistudyrussian #learnrussian #learnrussianbymyself #russianlanguage⁣
โฆษณา