8 ม.ค. เวลา 10:45 • ธุรกิจ

สร้าง Blockchain เพื่อธุรกิจ

Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ระบบฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงและแบ่งปัน ด้วยการเชื่อมต่อคล้ายโซ่เป็นบล็อก ซึ่งจะบันทึกข้อมูลและธุรกรรมต่าง ๆ โดยไม่อาศัยคนกลาง ทำให้เกิดความปลอดภัย สร้างความน่าเชื่อถือ และไม่สามารถแก้ไขได้
ในปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้ Blockchain ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเงิน การจัดการอุปกรณ์แบบอัจฉริยะ ติดตามคำสั่งซื้อ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการนำระบบ Blockchain มาใช้ในธุรกิจต่าง ๆ ทำให้เทคโนโลยีนี้น่าสนใจ แล้วถ้าจะสร้าง Blockchain นั้นต้องสร้างอย่างไร
การสร้าง Blockchain ต้องมีการใช้เทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบหลักอยู่ 4 องค์ประกอบ
-ฟังก์ชันแฮช (Hashing Function) เป็นอัลกอริทึมทางคณิตศาสตร์ที่ใช้เปลี่ยนข้อมูลใด ๆ เป็นตัวเลขที่มีความยาวคงที่ (Hash) ซึ่งไม่สามารถถอดรหัสกลับได้ ฟังก์ชันแฮชช่วยให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องและความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลได้
-เครือข่าย P2P (Peer-to-Peer Network) เป็นรูปแบบของเครือข่ายที่ไม่มีเซิร์ฟเวอร์หลัก แต่มีผู้ใช้ที่เป็นโหนด (Node) ต่อเข้ากันเป็นเครือข่าย ผู้ใช้จะแชร์ข้อมูลและทำงานร่วมกันโดยตรง
-ระบบฉันทามติ (Consensus Protocol) เป็นระบบที่กำหนดให้โหนดที่อยู่ในระบบ Blockchain ตรวจสอบความถูฏต้องขอ้งข้อมูล และตกลงข้อมูลใน Blockchain จะช่วยในการจัดวางข้อมูลภายในระบบเพื่อจัดวางบล็อกกภายใน Blockchain โดยไม่อาศัยคนกลาง
-ระบบการเก็บข้อมูลแบบกระจาย หรือ Distributed Ledger Technology (DLT) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในรูปแบบบัญชีแยกประเภท (Ledger) ที่แบ่งและเชื่อมโยงด้วยลูกโซ่ของแต่ละบล็อก ซึ่งระบบนี้จะช่วยในการเก็บข้อมูลแบบไม่พึ่งพาเซิร์ฟเวอร์หลัก
Blockchain นั้นสามารถนำมาใช้งานกับ Internet of Things (IoT) ซึ่งมีประโยชน์หลาย ๆ อย่าง เช่น
-เพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ส่งผ่านอุปกรณ์ IoT โดยใช้ฟังก์ชันแฮชและระบบฉันทามติ
-ลดค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนของการจัดการอุปกรณ์ IoT โดยใช้เครือข่าย P2P และระบบการเก็บข้อมูลแบบกระจาย
-เพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับเปลี่ยนของอุปกรณ์ IoT โดยใช้สมาร์ทคอนแทรคและโทเคน
-เปิดโอกาสให้มีการสร้างบริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ IoT โดยใช้ Blockchain เป็นแพลตฟอร์ม
ตัวอย่างการนำ Blockchain มาใช้งาน เช่น อุปกรณ์ IoT สามารถสื่อสารกับ Blockchain เพื่อเลือกเส้นทางที่เหมาะสม จ่ายค่าทางด่วน หรือค่าจอดรถ และตรวจสอบสถานะของพาหนะหรือสินค้าได้
การสร้างระบบ Blockchain นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้เก็บข้อมูลและธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่จะนำมาใช้กับธุรกิจ มีหลาย ๆ ธุรกิจใหญ่ที่นำมาใช้งานในหลาย ๆ ด้าน สร้าง Blcokchain นั้นสามารถพัฒนาระบบได้หลาย ๆ วิธี ถ้าหากสนใจที่จะสร้างระบบ Blockchain สามารถติดต่อเราได้ที่นี่
โฆษณา