11 ม.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

รู้จักกับ 8 ประเภทกองทุนรวม กองทุนประเภทนี้ เสี่ยงระดับไหน?

ทุกคนคงพอรู้กันมาบ้างแล้วใช่มั้ยครับ ว่าระดับความเสี่ยงของกองทุนรวม แบ่งเป็น 8 ระดับ มาดูกันว่าในแต่ละประเภทกองทุนนั้นลงทุนในสินทรัพย์อะไร และมีความเสี่ยงในระดับไหนกันบ้าง
ระดับ 1 >> กองทุนรวมตลาดเงินที่ลงทุนในประเทศ เน้นลงทุนในเงินฝาก ตั๋วเงินคลัง และตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้น้อย
ระดับ 2 >> กองทุนรวมตลาดเงินที่ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ระยะสั้น แต่จะลงทุนในต่างประเทศไม่เกิน 50% ของสินทรัพย์
ระดับ 3 >> กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 1 ปี
ระดับ 4 >> กองทุนรวมตราสารหนี้ ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไปของภาครัฐ และเอกชน โดยลงทุนทั้งในตราสารหนี้ระยะสั้น และระยะยาว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง
ระดับ 5 >> กองทุนรวมผสม ลงทุนในหลายสินทรัพย์ทั้งเงินฝาก, หุ้น และตราสารหนี้ เหมาะสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลางค่อนข้างสูง
ระดับ 6 >> กองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในหุ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีสัดส่วนไม่น้อยไปกว่า 80% ของกองทุน
ระดับ 7 >> กองทุนหมวดอุตสาหกรรม ลงทุนในหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งเหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงได้สูง เพราะเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมเดียว
ระดับ 8 >> กองทุนรวมสินทรัพย์ทางเลือก ซึ่งจะลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ เช่น ทองคำ หรือน้ำมัน เหมาะสำหรับคนรับความเสี่ยงได้สูง
โฆษณา