11 ม.ค. เวลา 02:46 • ไลฟ์สไตล์

ข้อดี - ข้อด้อย ของการเป็น Introvert

เราปรับตัวมาตั้งแต่เด็ก โดนมองว่าแปลกที่ไม่ค่อยเข้าสังคมพูดน้อย ก็เพิ่งรู้สาเหตุไม่นานนี้แหละ ว่าที่เราไม่พูดเพราะช่วงที่แม่เสียไปตอนเด็ก เราไม่พูดกับใครเป็นปีเลย ทำยังไงก็ไม่ยอมพูด นึกว่าตัวเองพูดช้าเฉยๆ แต่ที่แท้เพราะเจอแบบนี้มานี่เอง
ยิ่งเมื่อก่อนคนส่วนมากไม่เข้าใจคนประเภทนี้ด้วย โดนทำให้หมดความมั่นใจที่จะพูดไปบ่อยครั้ง เลยยิ่งเลือกที่จะเงียบเข้าไปอีก พวกเขามักบอกว่าทำไมไม่ปรับตัวให้ดูสดใสร่าเริง น่าเข้าหาบ้างอะไรแบบนี้ ถ้าย้อนกลับไปตอบได้คงบอกว่า
"คนเราทุกคนมีบุคคลิกเฉพาะตัว ทุกคนไม่จำเป็นต้องนิสัยเหมือนกันหมดไม่จำเป็นต้องเหมือนกับใคร" โลกนี้เต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายถึงได้มีสีสัน ไม่งั้นก็คงมีคนแบบเดียวกันทั้งโลกไปแล้วล่ะ
ข้อด้อย ของ Introvert
 
❤️ เข้าสังคมยาก วางตัวไม่ถูก
เพราะไม่รู้จะพูดกับใครยังไง ดูเป็นคนไร้มนุษยสัมพันธ์เพียงแค่พูดไม่เยอะ ไม่เอาตัวเข้าไปสู่คนหมู่มากแค่นั้น พูดพูดอะไรไม่ดีไม่ถูกใจใครจะเป็นเรื่องไปอีก เลือกที่จะสงบปากสงบคำไว้ดีกว่า แต่เจอคนน้อยพูดน้อยทำให้รู้สึกสกิลการพูดยิ่งเป็นเรื่องยากเข้าไปอีกในยามที่จะต้องพูดต้องเจรจากับใคร
❤️ เหนื่อย ใช้พลังเยอะกว่าปกติ
ถ้าต้องทำงานกับคนเยอะๆ ยิ่งอยากจะกลับมาฟื้นฟูพลังโดยการอยู่คนเดียวมากเท่านั้น อยู่คนเดียวคือ Safezone อ่ะ นานๆ ทีอยากจะออกไปเจอผู้คน เป็นคนชอบดูคอนเสิร์ตแสดงสดมากนะ แต่ถ้ารู้ว่าคนจะเยอะเกินไปก็ไม่ชอบอีก เป็นความลำบากอย่างหนึ่ง
❤️ ฝืนตัวเองก็ไม่เวิร์ค
เคยลองทำตัวเป็น Extrovert เทียมแล้วเหนื่อยมาก สิ้นเปลืองพลังกว่าปกติหลายเท่า ถ้าให้ทำตลอดก็ไม่ไหวแน่ๆ เป็นคนพูดน้อยแล้วให้มาชวนคนอื่นพูดเพื่อรักษาบรรยากาศเนี่ย ไม่ใช่ทางมากๆ เก็บแรงไปทำอะไรที่ตัวเองถนัดดีกว่า
❤️ ทำงานกลุ่มไม่รอด
ให้ทำก็พอทำได้ แต่เราเลือกคนที่จะทำงานกับเราไม่ได้ไง ยิ่งถ้าอีกฝ่ายไม่เข้าใจเรา หรือไม่ชอบคนลักษณะแบบเรายิ่งทำงานด้วยลำบากเลย ได้แต่จะพยายามทำงานให้จบๆ ไป ทางออกที่เวิร์คสุดมักจะเป็นของานส่วนที่เราทำเองคนเดียวได้แยกมาทำ ส่วนเขาจะถกจะเถียงอะไรก็ปล่อยในกลุ่มทำไป พยายามไปยุ่งให้น้อยที่สุด
❤️ กระทบกับชีวิตทำงาน
ยิ่งถ้าทำงานบริการเจอกับคนนี่ก็ไม่ง่าย แต่เจอลูกค้าแย่เดี๋ยวก็ผ่านไป ไม่สาหัสเท่าเจอเพื่อนร่วมงานแย่ หัวหน้าแย่มากกว่ายังต้องอยู่ด้วยกันอีกนาน นี่ส่งผลกับชีวิตหน้าที่การงานมากๆ จนไม่สามารถใช้ชีวิตแบบคนทั่วๆ ไปได้เลย หลายๆ ครั้งก็คิดนะ ว่าถ้าเราเหมือนคนทั่วๆ ไปได้คงไม่รู้สึกว่าอยู่ยากขนาดนี้
ข้อดีของการเป็นอินโทรเวิร์ต
💙 คัดกรองคนที่จะเข้ามาคบหาได้
ถึงจะพูดน้อย พูดไม่เก่ง แต่ถ้าเปิดใจให้ใครขึ้นมาได้แล้ว คราวนี้ล่ะเปลี่ยนโหมดพูดไม่หยุดแทน เพราะมีคนให้คุยด้วยน้อยไง บางทียังโดนแซวว่าไปอัดอั้นมาจากไหน พูดไม่หยุดเลย ต้องเป็นคนที่ให้ความรู้สึกสบายใจที่จะอยู่ด้วยถึงจะมีโหมดนี้ เพราะงั้นมีเพื่อนน้อย แต่เข้ากันดีมากๆ เลย
💙 ชอบฟังมากกว่าพูด
หลายๆ ครั้งที่นั่งเงียบๆ แต่ก็เก็บข้อมูลเอาไว้หมดนะ ใครเม้าท์ใคร หลายคนคิดว่าเราไม่สนใจ แต่จริงๆ คือฟังอยู่ตลอดอ่ะ เป็นคุณสมบัติของนักสืบ นักสอดแนมได้ดีสุดๆ เลย ถ้าคิดจะทำ และทำให้ได้ศึกษานิสัยใจคอแต่ละคนไปได้ด้วย รวมถึงทริคเคล็ดลับดีๆ ที่มักจะได้จากการฟังคนอื่นพูดนั่นแหละ
💙 เหมาะกับการสร้างสรรค์ผลงาน
คนลักษณะนิสัยนี้เหมาะกับการสร้างสรรค์ ผลิตผลงานต่างๆ มาก อย่างพวกศิลปินก็มีนิสัยแบบนี้กันเยอะ เพราะจะอยู่กับตัวเองได้นาน ไม่มีคำว่าเหงา หรือว่าอยากออกไปเจอผู้คนจัง เราจะมุ่งมั่นโฟกัสในสิ่งที่อยากทำเป็นหลัก ถ้าเป็นงานเดี่ยวลุยคนเดียวนี่โอเคเลยเหมาะมาก
💙 พบเจอเรื่องวุ่นวายน้อย
เพื่อนหลายๆ คนชอบมาเล่าเรื่องความวุ่นวายที่ต้องพบเจอมาในชีวิต เท่าที่สังเกตมันก็มาจากผู้คนนี่แหละ ยิ่งเจอคนเยอะยิ่งมีโอกาสเจอปัญหาเยอะ เพราะงั้นพอเทียบกับคนอื่นทั่วๆ ไปแล้วรู้สึกว่าชีวิตตัวเองสงบราบเรียบดีเหมือนกันนะ หลายคนถ้าไม่เคยพบเคยเจอในชีวิตจะดีซะกว่า
น่าจะมีเรื่องของ Introvert มาบอกเล่ากันอีก เนื่องจากใช้ชีวิตกันยาก เพราะงั้นจะพยายามนึกถึงสิ่งที่ปรับเอาไปใช้ได้มาบอกกัน ถ้ายังไงก็ติดตามกันได้เลย
#ยังไงไหนเล่า #นิสัย #อินโทรเวิร์ต #พัฒนาตัวเอง #พลังบวก #ประสบการณ์ #เล่าประสบการณ์
โฆษณา