11 ม.ค. เวลา 01:19 • ข่าวรอบโลก

ทุนจีนสีเทาบุกอเมริกา พาคนจีนกว่า 20,000 คน ไปทำฟาร์มและขายตัว

กลุ่มทุนจีนสีเทานั้นไม่ได้ขยายตัวอยู่เฉพาะแค่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไทย ลาว พม่า กัมพูชาอย่างที่เราทราบกันเท่านั้น แต่ปัจจุบันคนพวกนี้เขาไปเปิดสาขาที่สหรัฐอเมริกากันแล้ว ซึ่งกำลังเป็นประเด็นถกเถียงในชั้นคณะกรรมาธิการความมั่นคงของรัฐสภาคองเกรสอย่างเข้มข้นด้วย เนื่องจากพรรค Republican ตั้งใจจะใช้ประเด็นแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายโจมตีรัฐบาล Joe Biden
1
ซึ่งข้อมูลที่เขาเอามาเปิดเผยในที่ประชุมนั้นได้มาจาก US Customs and Border Protection ระบุว่าระหว่างปี 2017-2021 มีผู้อพยพข้ามชาติอย่างผิดกฎหมายถูกจับได้ที่ชายแดนอเมริกา-เม็กซิโก จำนวนมากกว่า 2,000,000 คน โดยในปี 2019 นั้นมีสถิติผู้อพยพถูกจับกุมมากที่สุดเกือบ 900,000 คน
4
สิ่งที่น่าสนใจ คือ เมื่อปี 2023 นี้ทางอเมริกาสามารถจับกุมชาวจีนที่ข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 24,000 คน เพิ่มขึ้นหลายสิบเท่าตัวจากสถิติของปี 2022 ที่มีชาวจีนแอบลักลอบข้ามแดนผ่านชายแดนทางตอนใต้เพียง 2,000 กว่าคนเท่านั้น
2
ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงที่ได้ขยายผลติดตามประเด็นดังกล่าวนี้ให้ข้อมูลว่ามีแก๊งทุนจีนสีเทาร่วมมือกับแก๊งค้ายาเสพติดของเม็กซิโกพยายามล่อลวงคนจีนที่ยากจน และติดหนี้สินจากช่วงไวรัส COVID-19 ระบาดให้เดินทางเข้ามาทำงานที่ฟาร์มกัญชาของคนจีนในอเมริกา เช่น ในรัฐโอกลาโฮมา จำนวนมากกว่า 150 แห่ง
8
ส่วนชาวจีนผู้หญิงนั้นส่วนใหญ่ถูกหลอกให้มาขายตัวในสถานบริการอย่างร้านนวด และร้านสปา โดยมีการเผยแพร่ข้อความโฆษณาผ่านเว็ปไซต์และ WeChat เป็นภาษาจีนอย่างโจ่งแจ้งว่าเป็น “งานง่ายๆ แค่นวดให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าที่สะอาด ถูกหลักอนามัย”
4
ตอนนี้แก๊งเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติของจีนกำลังขยายตัวไปหลายประเทศทั่วโลก เมื่อก่อนอย่างที่ทราบๆกันดี เรื่องค้ายาเสพติดแถบอเมริกานี้ ยังไงก็ต้องแก๊งเม็กซิโกใช่ไหม? ที่ชอบพาแรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมาขายยา ส่งยาตามชุมชน เดี๋ยวนี้ เริ่มมีแก๊งจีนเข้ามาแย่งตลาดของพวกชาวเม็กซิโกกันแล้ว ในบางโซนของอเมริกา เช่น โอเรกอน แคลิฟอร์เนีย และโอกลาโฮมา คนจีนแทบจะคุมปฏิบัติการผิดกฎหมายทั้งหมดเอง โดยใช้แรงงานชาวจีนเองด้วย
4
ซึ่งในที่ประชุมวุฒิสภาอเมริกา เขามีความเชื่อกันว่าเรื่องพวกนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อจะมาบ่อนทำลายความมั่นคงของอเมริกา โดยอ้างอิงจากกรณีที่รัฐบาลจีนปล่อยให้บริษัทข้ามชาติส่งออกสารตั้งต้นสำหรับผลิตยาเสพติดไปยังทวีปอเมริกามานานแรมปี (คือถ้ารัฐบาลอเมริกาไม่โวยวาย รัฐบาลจีนก็ไม่ขยับเรื่องนี้)
4
ทางวุฒิสภาเลยวางแผนจะออกกฎหมายแบนนักลงทุนชาวจีนในอเมริกา พูดมาถึงตรงนี้ก็น่าคิดในอีกมุมหนึ่ง เป็นจังหวะเหมาะพอดีกับช่วงใกล้เลือกตั้งอเมริกาปี 2024 เลย ทั้งประเด็นผู้อพยพข้ามแดนผิดกฎหมาย และทัศนคติที่คนอเมริกามีต่อจีน ยิ่งปลุกปั่นกระแสเกลียดจีน และแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสส่งผลให้คะแนนนิยมมากขึ้น
3
ปีนี้พรรค Republican ก็คงนำประเด็นเกี่ยวกับจีนขึ้นมาเป็นจุดขายในการหาเสียงเหมือนเดิมกับสมัย Donald Trump นั่นแหละ และไต้หวันก็คงเป็นเครื่องมือในการยุแหย่ Xi Jinping อีก ทำให้ช่วงนี้ Xi Jinping ออกมาแสดงจุดยืนเดิมว่าตัวเองจะรวมชาติไต้หวันนั่นไง
4
แหล่งที่มา Politico, CNN และ South China Morning Post
โฆษณา