11 ม.ค. เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

วิธีลด 'ภาวะเบิร์นเอาท์' จากงาน ด้วยเทรนด์ 'Doing Nothing' ของชาวดัตช์

ถ้างานยุ่งเหยิงจนเกินจะรับไหว ก็แค่หยุดทำ! ลอง “ลางาน” ไปอยู่เฉยๆ แบบ “Doing Nothing” ตามแนวคิด Niksen ของชาวดัตช์ ช่วยลดอาการ “Burnout” ได้ในระยะยาว
ไม่ว่าจะปีไหนๆ วัยทำงานหลายคนยังติดหล่มอยู่กับการทำงานหนักและเร่งรีบตลอดเวลา เพื่อเป้าหมายตำแหน่งสูงสุดในอาชีพการงาน แต่เคยไหม? ยิ่งพยายามไต่เต้าและทุ่มเทให้งานแบบไม่พัก ก็ยิ่งรู้สึก “หมดไฟ (Burnout)” ง่ายขึ้น หากอยากสร้างพลังให้ตนเองสู้งานหนักไหวและไปต่อได้ในปี 2024 หนึ่งในวิธีช่วยลดอาการเบิร์นเอาท์ได้ก็คือ การหยุดอยู่เฉยๆ โดยไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น หรือที่เรียกว่า “Doing Nothing” ตามแนวคิด Niksen ของชาวดัตช์
📌การพักแบบ Doing Nothing ตามแนวคิด Niksen คืออะไร?
ดร.คาสซานดรา โบดุช จิตแพทย์จากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา อธิบายเกี่ยวกับวิธีหยุดพักแบบ Doing Nothing ผ่านเว็บไซต์ Newsweek ไว้ว่า การไม่ทำอะไรเลยตามแนวคิด Niksen อาจเป็น “ประสิทธิผลสูงสุด” และ “สิ่งที่ดีที่สุด” ที่เราสามารถทำได้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเราในระยะยาว มันช่วยรีเซ็ตสมองและจิตใจ ทั้งยังช่วยเพิ่มสมาธิได้มากขึ้น
แนวคิด Niksen เป็นแนวทางปฏิบัติของวิถีชีวิตรูปแบบหนึ่งที่มุ่งเน้นการ “ไม่ทำกิจกรรมใดๆ” ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของแนวคิดนี้ และได้รับความสนใจจากผู้คนยุคใหม่ค่อนข้างมากจนเกิดเป็นเทรนด์ขึ้นมาในช่วงเวลาหนึ่ง
ดร.คาสซานดรา บอกอีกว่า วิธีฝึกปฏิบัติหรือตามแนวคิดนี้ คือ การหยุดพักโดยเจตนาและไม่ต้องมีแบบแผนใดๆ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจของเราผ่อนคลายโดยไร้การตีกรอบ ผู้ปฏิบัติสามารถปล่อยให้จิตใจล่องลอยได้อย่างอิสระและไม่มีวิธีที่ตายตัว อาจใช้วิธีการที่แตกต่างออกไปในแต่ละคน
ไม่ว่าจะเป็น การจ้องมองออกไปนอกหน้าต่าง, นั่งในสวนสาธารณะ, หรือแค่อยู่นิ่งๆ ที่บ้านหรือในสถานที่ใดก็ได้ และอาจรวมถึงการทำกิจกรรมบางอย่างที่ไม่ซีเรียส เช่น การฝันกลางวัน, การเดินชมธรรมชาติ, การนั่งดูผู้คนในร้านอาหาร/คาเฟ่ หรือ การนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก เป็นต้น
📌Niksen “วัฒนธรรมการทำงานของชาวดัตช์” เชื่อในการถอยกลับไปฟื้นฟูตัวเอง และกลับมาสู้งานต่ออีกครั้ง
ขณะที่ แชนด์เลอร์ จาง นักจิตวิทยาคลินิกในลอสแอนเจลิส ก็ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่แนวคิด Niksen ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากผู้คนจำนวนมากกำลังประสบกับความเครียดและความเหนื่อยหน่ายจากการทำงานและวิถีชีวิตในยุคดิจิทัลที่ยุ่งเหยิง
สำหรับต้นกำเนิดของ Niksen นั้น ฌานน์ แนงเกิล ผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นอยู่ที่ดีและโค้ชผู้ให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิต เล่าว่า ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าแนวคิดนี้มาจากไหน ทราบแต่เพียงว่าคำนี้เป็นภาษาดัตช์ โดยคำว่า “niks” แปลว่า “Nothing (ไม่มีอะไร)” และบางข้อมูลพบว่ามันเชื่อมโยงไปถึง “วัฒนธรรมการทำงานของชาวดัตช์” ที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของวิถีชีวิตที่สมดุล การรู้จักพัก และเชื่อในการถอยกลับไปฟื้นฟูตัวเองแล้วค่อยกลับมาสู้งานต่ออีกครั้ง
“ในโลกของความวุ่นวาย เร่งรีบ และงานยุ่งตลอดเวลา การใช้วิธี “Doing Nothing” ตามแนวคิด Niksen สามารถช่วยให้ร่างกายและจิตใจพบกับความสงบและโต้กลับความเครียดได้ดีพร้อมหัวใจที่สดชื่น” ฌานน์ แนงเกิล กล่าว
ในขณะเดียวกัน ลินเน็ตต์ ไพรซ์ นักสะกดจิตบำบัดที่มีใบรับรองวิชาชีพและเป็นผู้ฝึกสอนแนวคิด Niksen ก็บอกเช่นกันว่า การพักนิ่งๆ โดยไม่ทำอะไร คือหนึ่งในทักษะการรับมือปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่เธอชื่นชอบ หัวใจสำคัญของมัน คือ ต้องตั้งใจที่จะไม่ทำอะไรเลยจริงๆ ไม่มีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ต้องปล่อยวางเรื่องงานและปัญหาต่างๆ ออกจากสมองไปให้หมด จึงจะได้รับประโยชน์จากทักษะนี้สูงสุด
อ่านต่อ:
โฆษณา